Việt Nam sẽ tạo nên những điều đặc biệt tại SEA Games 31

Thể thao Việt Nam đã xuất quân bước vào ngày hội lớn của khu vực, chỉ còn chờ “sân khấu” SEA Games 31 khai cuộc để phô diễn tài năng, mà đích ngắm là ngôi đầu chung cuộc. Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP về sự chuẩn bị của nước chủ nhà cho sự kiện quan trọng nhất trong năm này. 
Việt Nam sẽ tạo nên những điều đặc biệt tại SEA Games 31 ảnh 1 Ông Trần Đức Phấn. Ảnh: P.NGUYỄN

- PHÓNG VIÊN: Sau 19 năm, Việt Nam lại là chủ nhà SEA Games. Điều đó đem lại cho ông cảm xúc gì, nhất là khi nắm giữ cương vị Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam?

* Ông TRẦN ĐỨC PHẤN: Tổ chức thành công SEA Games 31 là trách nhiệm của Việt Nam, đồng thời là trách nhiệm chung với các quốc gia trong khu vực, vì đây là sự kiện thể thao quan trọng của cộng đồng ASEAN đoàn kết. Sau gần 20 năm, việc SEA Games quay lại với Việt Nam khiến ai cũng háo hức, kỳ vọng đại hội sẽ diễn ra hoành tráng và suôn sẻ trên sân nhà. Tôi chỉ tiếc là SEA Games 31 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa hết hẳn, nên mọi thứ nhiều khó khăn, từ công tác chuẩn bị đến triển khai nhiệm vụ. Tuy vậy, với tinh thần rất quyết tâm, chúng ta phải tổ chức bằng được SEA Games để bạn bè Đông Nam Á thấy được sự nỗ lực vì thể thao khu vực của Việt Nam. Đây là một kỳ SEA Games rất đặc biệt, nên Việt Nam sẽ tạo những dấu ấn đặc biệt ở sự kiện này.

- Ông có thể thông tin cụ thể sự chuẩn bị của Đoàn Thể thao Việt Nam tính đến thời điểm này? Hà Nội và các tỉnh thành vệ tinh đã thực sự sẵn sàng cho ngày hội lớn?

* Hiện tại, các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ đã sẵn sàng di chuyển ra Hà Nội để nhập cùng Đoàn Thể thao Việt Nam, chuẩn bị tranh tài. Ngày 28-4, Lễ xuất quân của Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 đã diễn ra; giờ chỉ chờ ngày thi đấu thôi. Tôi có thể khẳng định rằng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại 11 tỉnh thành và tại Hà Nội - nơi có nhiều môn tổ chức thi đấu nhất, đã hoàn tất, kể cả khâu chỉnh trang, gắn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho SEA Games 31. 

Các địa điểm đang khẩn trương lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ mới của các môn, dự kiến ngày 5-5 sẽ xong. Môn bóng đá nam nhập cuộc sớm nhất ngày 6-5, một số môn như nhảy cầu, bóng ném bãi biển, pencak silat, kurash, rowing, kickboxing... sẽ thi đấu trước khai mạc. Các môn còn lại sẽ đồng loạt ra quân từ ngày 13-5.

Việt Nam sẽ tạo nên những điều đặc biệt tại SEA Games 31 ảnh 2 Buổi tập của các vận động viên đội tuyển Kurash Việt Nam tại TPHCM. Ảnh: MINH HOÀNG


- Vừa rồi, một số VĐV dính chấn thương phải chia tay đội tuyển, điều đó có ảnh hưởng lớn đến lực lượng của Đoàn Thể thao Việt Nam không, thưa ông?

 * Có thể chấn thương của một số tuyển thủ khiến mọi người lo lắng, nhưng Tiểu ban Y tế và nhân viên y tế tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia đang tích cực xử lý và chữa trị, để giúp các tuyển thủ sớm đạt được trạng thái tốt nhất. Ngoại trừ VĐV Lê Tú Chinh ở môn điền kinh, Đoàn Thể thao Việt Nam không gặp thêm trường hợp chấn thương nghiêm trọng nào khác.

- Nhóm môn thuộc hệ thống thi đấu Olympic, Asiad vẫn giữ vai trò chủ lực trong mục tiêu thành tích của đoàn?

* Đoàn Thể Thao Việt Nam xác định tất cả các môn tham gia tranh tài đều phải hướng đến mục tiêu tranh chấp huy chương, nhất là với nhóm môn thể thao cơ bản của Olympic, trong đó quan trọng là điền kinh, bơi lội. Ở đây không phải là mục tiêu dựa trên lợi thế sân nhà, mà là thi đấu đạt thành tích vì màu cờ sắc áo, với động lực và tinh thần của mỗi tuyển thủ luôn phải thể hiện cao nhất. VĐV thi đấu có khán giả nhà và người thân cổ vũ, động viên trực tiếp nên rất tự tin về chuyên môn. 

Với môn điền kinh, bơi lội, dựa trên thông tin từ bộ phận chuyên môn, các quốc gia khu vực chuẩn bị rất tích cực. Chưa kể, việc nhập tịch VĐV nước ngoài về thi đấu cho nhiều quốc gia tại SEA Games đang khá phổ biến. VĐV nhập quốc tịch sẽ rất mạnh trong nội dung của mình nên chúng tôi yêu cầu các bộ môn rà soát thật kỹ, đánh giá sát thực trạng, từ đó đề ra giải pháp thi đấu tốt nhất, duy trì vị thế lẫn hình ảnh của thể thao Việt Nam ở SEA Games. 

Việt Nam sẽ tạo nên những điều đặc biệt tại SEA Games 31 ảnh 3 Trưởng đoàn Trần Đức Phấn đón nhận lá cờ Tổ quốc từ Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh. Ảnh: P.MINH

- Ở góc nhìn của ông, việc kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên không thi đấu tại SEA Games 31 có khiến bơi lội hụt hẫng? Ai sẽ đủ sức thế vai trò của Ánh Viên?

* Đây là mất mát đáng tiếc của đội tuyển bơi lội quốc gia, vì khả năng đoạt thành tích của Ánh Viên tại SEA Games 31 được giới chuyên môn dự báo rất cao. Tạm thời, chưa có VĐV nào đạt đến đẳng cấp của Ánh Viên ở các cự ly bơi cá nhân, chứ chưa nói đến việc có thể giành được 5 hay 6 HCV như kình ngư này từng thể hiện. Lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam luôn tìm cách động viên, khuyến khích các tuyển thủ nỗ lực hết mình đạt kết quả tốt nhất, để bù vào sự thiếu vắng của Ánh Viên.

- 140 HCV là chỉ tiêu thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam, nhưng giới quan sát cho rằng việc được thi đấu trên sân nhà có thể giúp chúng ta làm được hơn thế…

* 140 HCV là số liệu dự báo của các đội tuyển dựa trên việc xem xét từ Vụ Thể thao thành tích cao 1, 2 và Vụ Thể thao quần chúng (Tổng cục TDTT). Theo đánh giá của chúng tôi, Đoàn Thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được cột mốc đó, dù sự cạnh tranh đến từ các nền thể thao mạnh trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ rất khốc liệt.

- Đến hiện tại, duy nhất nội dung bóng ném bãi biển nữ không diễn ra. Ban Tổ chức SEA Games 31 có lo ngại trường hợp tương tự ở những môn khác?

 * Nước chủ nhà Việt Nam và các đoàn phải chờ vào hội nghị khẳng định của SEA Games 31 diễn ra đầu tháng 5, mới biết chính xác được. Trong trường hợp có quốc gia nào xin rút khỏi các nội dung hay môn thi đấu, khiến tổng số đội tham dự không đủ như điều lệ, chắc chắn công tác tổ chức nội dung, môn đó sẽ được dừng lại. Với những môn tập thể, trường hợp chỉ 3 quốc gia đăng ký, chúng tôi sẽ xin ý kiến Liên đoàn Thể thao châu Á về cách thức tổ chức, đồng thời chỉ trao huy chương cho 2 đội nhất và nhì.

Ban tổ chức khuyến cáo các đoàn thể thao Đông Nam Á, kể cả Đoàn Thể thao Việt Nam phải thực hiện nội quy, quy chế của chủ nhà Việt Nam trong quá trình thi đấu, từ việc di chuyển, ăn ở tại khách sạn. Di chuyển theo hình thức khép kín, tránh tối đa việc tiếp xúc. Mặc dù quy định với dịch Covid-19 đã được nới lỏng hơn nhưng an toàn vẫn trên hết.

Tại SEA Games 31, trường hợp nào dương tính Covid-19 là không được thi đấu và không có VĐV được thay thế. Môn bóng đá (bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam và futsal nữ) đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đồng ý cho phép thay thế cầu thủ trong trường hợp số lượng cầu thủ không đủ để thi đấu do mắc Covid-19. Cầu thủ thay thế phải thuộc danh sách 30 người đăng ký ban đầu.

Tin cùng chuyên mục