Victoria Azarenka: Chương mới của sự nghiệp

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Belarus, người sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam, cụ thể là 2 ngôi vô địch Australian Open trong các năm 2012 và 2013  – Victoria Azarenka – sẽ quay trở lại sân đấu ở Mallorca Open 2017, chấm dứt quãng thời gian hơn 1 năm vắng bóng vì bận sinh con.
Victoria Azarenka thanh thản và sẵn sàng trước chương mới của sự nghiệp.
Victoria Azarenka thanh thản và sẵn sàng trước chương mới của sự nghiệp.
Bà mẹ một con vẫn còn rất xinh xắn này tự tin cho biết: “Tôi đã sẵn sàng cho một chương mới trong sự nghiệp của mình”.

Chương mới của sự nghiệp

Vika (hiện đang xếp hạng 978 thế giới) đã không chơi một trận đấu nào kể từ Roland Garros 2016, trong suốt hơn 1 năm, từ ngày 24-5 năm ngoái (ngày mà Vika để thua Karin Knapp của Italia ngay ở vòng đấu đầu tiên) cho đến mùa hè năm nay, cô dành thời gian để sinh và chăm sóc bé trai đầu lòng tên Leo.

Vika thổ lộ trước đông đảo phóng viên ở Mallorca: “Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi làm mẹ. Nhưng tôi vẫn chưa đánh mất tinh thần tranh đấu của mình. Tôi đang ở đây, tại Mallorca này, để bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của mình”.

Vika đã sinh bé Leo hồi tháng 12 năm ngoái. Bé Leo chính là thành quả của mối tình giữa Vika và anh bạn trai Billy McKeague. Do vắng mặt quá lâu trên sân đấu, Vika không thể bảo vệ điểm số và thứ hạng của mình, cô đã gần văng ra khỏi tốp 1.000 thế giới trong mùa giải năm nay và để tham gia Mallorca Open, cô cần BTC ở đây trao suất wild-card. “Sẽ không là dễ dàng”, Vika thừa nhận, “Cho dù không phải tôi quay lại sau một ca chấn thương. Trong mấy tháng qua, tôi đã phải tập luyện lại với kỹ thuật của mình, với cả những bước di chuyển và những miếng đánh, để vừa có thể quay trở lại, vừa có thể kéo dài sự nghiệp”.

“Tôi thậm chí còn tỏ ra rất cẩn trọng với từng tiểu tiết nhỏ nhặt nhất, vì cũng chỉ có như vậy, tôi mới có thể sẵn sàng và tiến bộ hơn nữa. Tôi chỉ muốn tập luyện thật cật lực vì tôi đã không thi đấu trong hơn 1 năm trời và nếu tính tổng cộng, thì tôi đã vắng mặt trên mặt sân cỏ những đến 2 năm. Sẽ là rất quan trọng với việc tìm lại thể lực thật sự sung mãn, sự cân bằng về mặt cảm xúc để có thể trở lại thi đấu với nhịp điệu cao nhất. Tôi muốn tập luyện với một mục tiêu thật sự. Nếu tôi quay trở lại, đó là bởi vì tôi tin rằng tôi có thể trở nên tốt hơn và vẫn giữ vững được bước tiến của mình. Quần vợt chưa bao giờ là phần quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi, cho dù tôi đã hy sinh vì nó rất nhiều. Giờ đây, tôi còn phải làm sao tìm ra thời gian thích hợp để dành cho con trai của tôi”, Vika nói.

Hai trạng thái tâm lý

Quay trở lại sân đấu, không có nghĩa là Vika sẽ toàn tâm toàn ý cho “chương mới của sự nghiệp của cô”. Như cô đã nói, “quần vợt không phải là quan trọng nhất và phải dành thời gian cho con trai”, Vika sẽ phải tìm cách chia sẻ thời gian sao cho thật cân bằng, chia sẻ những trạng thái tâm lý giữa việc làm một tay vợt kiên cường ngoài sân đấu và là một bà mẹ kiên nhẫn chia sẻ tình yêu cho con trai. “Tôi yêu mến từng khoảnh khắc được làm mẹ. Giờ đây, tôi có 2 trạng hái tâm lý hoàn toàn khác nhau. Khi tôi ở trên sân đấu, lý do duy nhất tôi hiện diện ở đó là vì tôi yêu mến quần vợt và tôi vẫn còn khả năng để đạt thêm nhiều vinh quang. Khi ở ngoài sân đấu, tôi sẽ cống hiến 100% khả năng của mình trong từng trận đấu. Nhưng sau đó, tôi là một hình mẫu hoàn toàn khác. Tôi ngắt mạch trạng thái thi đấu của mình. Trong quá khứ, điều này là rất khó, vì tôi thường quay lại, xem quần vợt trên truyền hình, nói chuyện về nó, hay kiểm tra kết quả và thông tin trên mạng. Giờ đây, có Leo ở kề bên, rất dễ quên quần vợt đi. Khi tôi về nhà sau một buổi tập, tôi chỉ dành thời gian với Leo, đọc sách, bơi trong hồ, làm những việc bình thường. Con tôi thì rất giỏi… ngủ. Khi tôi tập luyện, bé ngủ khì. Vậy đó, ta có thể thấy, quần vợt không phải là mãi mãi, và tôi phải chia sẻ thời gian trong chương mới của sự nghiệp của mình”, Vika trải lòng.

Sẵn sàng cạnh tranh với “bà mẹ” Serena

Một trong những mục tiêu của “bà mẹ” Vika khi quay trở lại sân đấu, là cạnh tranh với người bạn thân và cũng đang là một “bà mẹ”, tay vợt nữ nổi tiếng người Mỹ Serena Williams. Cũng như Vika, Serena đang trải qua một giai đoạn nghỉ dưỡng không thi đấu để chờ hạ sinh con đầu lòng. Dự kiến, Serena sẽ sinh con vào tháng 9 năm nay, và do vậy, cô chỉ có thể quay lại sân đấu từ mùa giải năm sau, mùa giải  2018.

“Tôi là bạn tốt ngoài đời của Serena, chúng tôi đã chơi với nhau trong suốt một thời gian rất dài và tôi hạnh phúc vì cô ấy chuẩn bị được làm mẹ. Khi nghe cô ấy có thai, ban đầu tôi thấy hạnh phúc, sau đó tôi lại nghĩ: “Chúa ơi, vậy là tôi không có cơ hội đối đầu với cô ấy thêm lần nữa”. Tôi có chút buồn. Nhưng thật khó tin, cô ấy sẽ quay trở lại. Và tôi biết rằng, có rất nhiều hy vọng để chúng tôi có thể đối đầu với nhau thêm rất nhiều lần”.

Tin cùng chuyên mục