Victoria Azarenka: Bà mẹ kiên cường thổi lửa Miami

Miami Open – Key Biscayne 2018 đang trải qua những ngày rực lửa, không phải chỉ bởi vì ánh nắng rực rỡ của vùng bờ biển Florida, mà đó còn là vì màn trình diễn cháy bỏng của Victoria Azarenka, “bà mẹ kiên cường” đang biến những thời khắc trên sân đấu thành “cuộc chiến bảo vệ tình yêu thương con trai”, chứ không chỉ đơn thuần là màn trình diễn chuyên môn nữa…

Victoria Azarenka trong trận thắng Karolina Pliskova của CH Séc
Victoria Azarenka trong trận thắng Karolina Pliskova của CH Séc

“Tôi không thể rời xa con trai của mình ở bất kỳ thời khắc nào”, Azarenka đã nói như vậy sau chiến thắng có điểm số 6-3 và 6-0 trước Cici Bellis (Mỹ) tại vòng 2 giải Miami Open. Thời điểm đó, không ai có thể tưởng tượng rằng, Azarenka sẽ phiêu lưu thẳng đến trận đấu bán kết tại Key Biscayne, nhất là khi họ vừa chứng kiến Serena Williams – một “bà mẹ 1 con khác”, thua thảm trước Naomi Osaka.

Sự quay trở lại của Serena, của Vika, ngay vào lúc này, đang gánh phải những bất lợi to lớn khi họ vẫn còn những mắc mứu với nghĩa vụ làm mẹ ở ngoài sân, họ chưa kịp thích nghi với nhịp điệu thi đấu mới, còn các tay vợt trẻ thì càng lúc càng mạnh mẽ và sung mãn trên sân đấu và không chịu sự phân tâm nào…

Có lẽ, với cả Serena lẫn Azarenka, chỉ có tình yêu thương con gái mới có thể giúp được các cô giữ lửa trên sân đấu, để quay trở lại, để tìm lại bản ngã của chính mình, để giành chiến thắng. Serena vẫn đang chậm chân, hãy cho cô thêm thời gian. Nhưng Vika, cô đang chứng minh, một “bà mẹ 1 con” cũng có thể làm nên chuyện, như những gì mà Kim Clijsters đã làm ở US Open 2009, khiến cả thế giới phải “ngước nhìn”.

“Tôi là 1 Fan của con trai tôi”, Azarenka nói với giọng điệu mềm như nhung, khi cô nhắc đến cậu con trai xinh xắn của mình, “Đơn giản, con trai tôi là câu chuyện gì đó, nó nhắc tôi nhớ, về cuộc sống, rằng trái tim vẫn nằm kề bên con khi tôi chơi bóng ở trên sân. Tôi nghĩ, đó cũng chính là niềm vui của tôi. Tên con trai tôi không chỉ nằm trong đầu của tôi, tên bé còn nằm trên đôi giày và trong áo đấu của tôi nữa. Tôi luôn giữ những gì liên quan đến bé, kế cận thân mình!”.

Victoria Azarenka: Bà mẹ kiên cường thổi lửa Miami ảnh 1 Vika hạnh phúc bên con trai của mình, bé Leo
Để có thể vừa thi đấu, vừa chăm sóc con, Azarenka đã phải dung hòa rất nhiều thứ. Đó cũng là nguyên do, cô bỏ hàng loạt giải đấu suốt từ nửa cuối mùa giải năm ngoái đến hơn 2 tháng đầu mùa giải năm nay. Vika muốn đi xa cùng bé Leo, con trai của cô. Nhưng bạn trai cũ của cô không đồng ý để bé Leo sống cuộc sống “rày đây mai đó” dù có được sự chăm sóc của người mẹ. Cả 2 vẫn đang tranh chấp quyền nuôi dưỡng bé Leo, và do Indian Wells, rồi Miami Open diễn ra ở gần nhà của Azarenka, cô mới có thể toàn tâm toàn ý, vừa tham gia thi đấu, vừa cố hoàn tất trọng trách của một người mẹ…

“Tôi nghĩ, sự dung hòa và cân bằng, chủ yếu khác biệt vào cách nhìn nhận. Điều quan trọng nhất là, cuối cùng thì, quần vợt cũng chỉ là một thứ nghề nghiệp mà thôi. Và khi bạn làm công việc đó, theo đuổi nghề nghiệp đó, nó có những thời gian cụ thể. Còn lại khi bạn làm cha mẹ, đó là khoảng thời gian còn lại của cả cuộc đời, là sự ràng buộc bởi trách nhiệm. Động lực, do vậy là hoàn toàn khác biệt, và đó cũng là sự khác biệt giữa phụ nữ và đàn ông. Sự khác biệt của cảm xúc được làm bố, được làm mẹ, tôi nghĩ có sự khác nhau, dù đó là sự khác biệt nhạy cảm về mặt giới tình”, Azarenka cho biết.

“Tôi rất biết ơn và cảm thấy dễ chịu khi xét cho cùng, tôi vẫn có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình ở quanh đây, và dành thời gian quanh quẩn bên con trai của mình, càng nhiều thời gian có thể càng tốt”, Azarenka sung sướng cho biết.

Nói về cô, về “cuộc chiến giữ tình yêu thương với con trai của cô”, Gael Monfils – tay vợt nam người Pháp vốn là bạn khá thân của Vika – đã nói: “Cô ấy vẫn đang chiến đấu hết sức mình. Cô ấy đang là một người phụ nữ hạnh phúc, là một cô gái mạnh mẽ quyết không đầu hàng. Cô ấy sẽ chiến đấu đến cùng, không chỉ với cuộc chiến trên Tòa để giành quyền nuôi con, mà còn với cuộc chiến ở trên sân đấu”.

Quả thật, Azarenka đang chiến đấu cật lực. Cô mới vừa đánh bại Karolina Pliskova, tay vợt từng lên ngôi số 1 thế giới ở giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái và là “một trong những đối thủ hot nhất thuộc lứa thế hệ kế tiếp”. Sức trẻ và sự hứng khởi của Pliskova, rốt cuộc đã không thắng nổi quyết tâm và sự kiên cường của “bà mẹ 1 con” Vika, Vika đã giành chiến thắng có điểm số 7-5, 63, để lần đầu tiên lọt vào bán kết kể từ khi quay trở lại sân đấu từ hồi tháng 7 năm ngoái.

Và cũng nên nhắc nhở lại một điều, cứ mỗi khi Vika lọt đến bán kết tại Miami, y như rằng cô sẽ đăng quang ngôi vô địch. Azarenka sẽ đấu với ĐKVĐ Mỹ mở rộng – Sloane Stephens – trong trận bán kết đơn nữ đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào rạng sáng thứ Sáu này, ngày 30-3. Cô đang giữ ưu thế về đối đầu trực tiếp so với đối thủ người Mỹ – cô đang tạm dẫn với tỷ số 3-1. Azarenka đã toàn thắng trong cả 3 lần đối đầu ở Úc mở rộng (trong các năm 2013, 2014 và 2015), nhưng lại để thua ở Indian Wells mới đây…

Tin cùng chuyên mục