Bóng rổ NBA

Vì… Tổng thống Trump, Warriors vẫn chưa thăm Nhà trắng

Golden State Warriors, đội bóng vô địch NBA mùa giải 2016-2017 vẫn chưa quyết định xem, liệu họ có đến thăm Nhà trắng theo thông lệ thường niên của nhà vô địch giải bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ hay là không vì những bất đồng quan điểm của một số thành viên đội bóng với Tổng thống Mỹ Donald Trump…

Là nhà ĐKVĐ của NBA, nhưng Warriors vẫn chưa quyết định ghé thăm Nhà trắng
Là nhà ĐKVĐ của NBA, nhưng Warriors vẫn chưa quyết định ghé thăm Nhà trắng

“Những chiến binh” đã đăng quang ngôi vô địch NBA mùa trước với chiến thắng thuyết phục có tỷ số 4-1 trước Cleveland Cavaliers của LeBron James trong loạt trận chung kết. Cụ thể, họ đã đánh bại đối thủ với các điểm số 113-91, 132-113, 118-113, 116-137 (trận thua duy nhất của Warriors) trước khi giành chiến thắng quyết định 129-120 trong trận đấu thứ 5.

Với kết quả này, Warriors đã lên ngôi vô địch Bắc Mỹ từ ngày 12-6, thế nhưng, đến thời điểm này, nghĩa là đã hơn 3 tháng trôi qua, khi mà mùa giải năm mới 2017-2018 đã cận kề, những nhà ĐKVĐ vẫn chưa quyết định rằng, liệu toàn thể đội bóng có đến thăm Nhà trắng theo thông lệ hàng năm của nhà vô địch NBA hay là không? Và thậm chí, họ cũng chưa nhận được lời mời ghé thăm của Tổng thống Mỹ, Donald  Trump. HLV trưởng của Warriors, ông Steven Kerr, cho biết trên ESPN: “Chúng tôi sẽ tổ chức họp toàn đội để thảo luận về chuyện này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Vì… Tổng thống Trump, Warriors vẫn chưa thăm Nhà trắng ảnh 1 HLV Steve Kerr chờ quyết định của cả tập thể
“Cơ chế” đội bóng vô địch giải NBA được mời đến Nhà trắng thăm Tổng thống Mỹ có những thay đổi khác nhau với từng thời kỳ, nhưng thông thường, Tổng thống Mỹ hay có cuộc điện thoại đến cho vị HLV trưởng, hoặc ông chủ đội bóng vừa đăng quang ngôi vô địch để nói câu chúc mừng. Sau đó, phía NBA có trách nhiệm như là người giữ vai trò liên lạc để sắp xếp lịch trình ghé thăm Nhà trắng của đội bóng ĐKVĐ. Điều đó đã trở thành một thông lệ hang năm. Tuy vậy, trong năm nay, theo như chính HLV Kerr, vẫn chưa có một lời mời nào được đưa ra, dù người ta tin rằng, nếu Warriors chấp nhận ghé thăm như một đội thống nhất, chắc chắn, sẽ có một lời mời được soạn thảo.

Sở dĩ có chuyện này là do, HLV Kerr và một số học trò của ông trong đội Warriors có nhiều bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump, họ thường hay công khai chỉ trích những hành động và quyết sách của Tổng thống Mỹ và chính quyền của ông. Chính Kevin Durant, “trái tim” của chiến thắng của Warriors trong mùa giải năm nay, người được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất” ở loạt trận chung kết, đã có nói với Chris Haynes của ESPN hồi tháng trước rằng anh này không hề muốn ăn mừng ngôi vô địch ở Nhà trắng với Tổng thống Trump: “Nè, tôi không muốn làm điều đó. Tôi không tôn trọng cái vị đang ngồi trong văn phòng ngay vào lúc này. Tôi không đồng ý với những gì mà ông ta đã đồng ý, vì thế, tiếng nói của tôi sẽ được lắng nghe bằng cách phản đối chuyện đó. Tuy vậy, đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, không phải của cả một tập thể. Nhưng tôi hiểu các chàng trai đủ nhiều, họ đều đồng ý với quan điểm của tôi”.

Vì… Tổng thống Trump, Warriors vẫn chưa thăm Nhà trắng ảnh 2 Kevin Durant là một người có nhiều bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump
HLV Kerr cho biết, ông đã có vài cuộc nói chuyện với Durant, Stephen Curry, và những cầu thủ hàng đầu khác về trường hợp này trong suốt giai đoạn mùa Hè vừa qua, nhưng ông cũng phải nhấn mạnh rằng, vẫn chưa có một quyết định cuối cùng nào được đưa ra cho đến khi cả đội cùng họp và đưa ra một tiêu chí thống nhất.

“Tôi đã nói chuyện với một số người trong số họ về chuyện này”, HLV Kerr tiết lộ vơi ESPN, “Có rất nhiều động lực khác nhau và quan điểm khác nhau. Chúng tôi có các cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới và từ khắp cả nước, vì thế, họ sẽ có những quan điểm khác nhau. Thế nên, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là tất cả cùng tập trung lại ở một nơi để phân tích tất cả mọi việc và quyết định chúng tôi muốn làm gì. BTC giải đấu sẽ không nói chúng tôi phải làm gì. Họ biết đâu là quyết định của chúng tôi và với tôi, đó thật sự là quyết định của các cầu thủ”.

“Đây chỉ là ý kiến riêng của tôi, còn các cầu thủ, chính họ mới là những người thắng ngôi vô địch. Họ là những người đã làm hết mọi công việc, và họ sẽ là những người rất có trách nhiệm với những gì mà chúng tôi làm. Trong vai trò của người quản lý, điều hành, chúng tôi chỉ cố hướng dẫn họ trên sàn đấu. Nhưng cuối cùng, với tôi, mọi thứ tùy thuộc vào các cầu thủ. Tất cả mọi điều chúng tôi làm, đều vì họ cả thôi”, HLV Kerr thừa nhận.

Hồi tháng 6, chỉ 1 tuần sau khi đăng quang, Kerr có nói rằng, ông sẽ thuyết phục các cầu thủ xem xét việc ghé thăm Nhà trắng như một cử chỉ của thiện ý. “Tôi muốn bảo đảm rằng, các cầu thủ sẽ thực sự suy nghĩ về chuyện này thật nhiều. Và mọi người đều biết rằng, tôi là một ngươi luôn thẳng thắn phê bình Tổng thống Donald Trump, và như một hệ quả, có lẽ chúng ta sẽ không được mời ghé thăm Nhà trắng. Nhưng tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là vẫn phải xem xét một lời mời tiềm năng, bởi vì nếu chúng ta đi, đó sẽ là một điều tích cực”, HLV Kerr cho biết ở thời điểm đó trên “The TK Show”.

Nếu Warriors quyết định đến Nhà trắng trong một chuyến viếng thăm Bờ biển phía Tây, thì đó chỉ có thể là vào dịp ngày nghỉ cuối tháng 2 năm sau, thời điểm có một số nhân vật và tổ chức cũng ghé thăm Nhà trắng như là bà Nancy Pelosi (lãnh tụ thiểu số của Hạ viện Mỹ) hay các dịch vụ cộng đồng có trụ sở tại Washington DC.

Tất nhiên, kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, không phải lúc nào cũng có một đội bóng từ chối ông Trump. Tổng thống Trump từng tiếp nhà vô địch của Super Bowl (trận chung kết giải bóng bầu dục nhà nghề Bắc Mỹ) là New England Patriots cùng các thành viên vô địch World Series (giải bóng chày nhà nghề Bắc Mỹ) là Chicago Cubs.

Vì… Tổng thống Trump, Warriors vẫn chưa thăm Nhà trắng ảnh 3 Tất nhiên, không phải ai cũng "ngoảnh mặt làm ngơ" với Tổng thống Trump, như là đội New England Patriots (Ảnh EPA)
 
Vì… Tổng thống Trump, Warriors vẫn chưa thăm Nhà trắng ảnh 4 Hay Chicago Cubs (Ảnh AP)

Tin cùng chuyên mục