Vì sao VAR ở Premier League rất khác?

Giải đấu hàng đầu nước Anh mùa đầu tiên đưa vào áp dụng công nghệ VAR, nhưng như vậy không đồng nghĩa tranh cãi sẽ bớt đi mà thậm chí, đang có những vấn đề mới nảy sinh.

Dù áp dụng công nghệ VAR thì tranh cãi vẫn diễn ra thường xuyên. Ảnh: Getty Images
Dù áp dụng công nghệ VAR thì tranh cãi vẫn diễn ra thường xuyên. Ảnh: Getty Images

VAR đã được vận hành một thời gian đủ dài trên toàn cầu, ở tất cả những giải đấu lớn nhất thế giới, đã cho thấy tính chính xác đáng ghi nhận trong những lần trợ giúp trọng tài. Cho đến nay, vấn đề mà công nghệ này bị than phiền chỉ là về việc các trọng tài quá lạm dụng nó. Tuy nhiên, khi Premier League trong năm đầu tiên áp dụng và họ đang cố giảm thiểu sự lạm dụng này, thì câu hỏi lại được đặt ra là “VAR có đúng nghĩa là VAR” hay không?

Thông thường, vận hành đầy đủ VAR thì phải có một tổ trọng tài VAR làm việc với mục đích là đưa ra tư vấn kịp lúc cho trọng tài chính trên sân về một tình huống khó nhận nhận định, và trọng tài sẽ cân nhắc liệu có xem lại tình huống trên màn hình riêng bên ngoài sân để đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng cho đến lúc này, sau 3 vòng đấu của Premier League không ít lần VAR phải nhập cuộc, thì vẫn chưa một lần thấy trọng tài phải rời sân để xem lại tình huống, dù nhiều tình huống bị xem là gây tranh cãi.

Đơn cử gần nhất cuối tuần qua, ở trận Man.City đối đầu Bournemouth và một tình huống Jefferson Lerma có vẻ đã phạm lỗi với David Silva trong vòng cấm. Trọng tài Andre Marriner đã không xem đó là tình huống phạm lỗi, và sau khi tham khảo ý kiến trọng tài VAR là Kevin Friend - cũng là một vị trọng tài uy tín tại Anh - thì ông đã giữ nguyên quyết định không cho Man.City hưởng phạt đền.

Vì sao VAR ở Premier League rất khác? ảnh 1 Các trọng tài thời gian tới có thể sẽ tham khảo màn hình riêng của mình nhiều hơn. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, ở tình huống quay chậm sau đó, cho thấy rõ ràng Lerma đã giẫm vào chân trụ của Silva, và nếu Marriner thật sự xem lại tình huống này thì ông có thể sẽ quyết định khác đi. Đó chính là ý kiến của Mark Clattenburg, chuyên gia thể thao của Sportsmail và là trọng tài giỏi nhất của bóng đá Anh trong nhiều năm qua. Vị trọng tài 44 tuổi này nhấn mạnh: “Mối quan tâm chính là trọng tài trên sân là đã không nhận được khuyến nghị nên cân nhắc thêm trên màn hình riêng của mình về một sự cố chủ quan. Những gì tôi biết lý do là họ không muốn điều này vì ngại nó sẽ làm chậm trận đấu”.

Nguồn tin Sportsmail có được từ người trong cuộc, thì Ủy ban trọng tài Premier League đã xác định rõ với các thành viên của mình ngay từ đầu rằng thà bị chỉ trích vì sử dụng công nghệ quá ít, chứ không thể phụ thuộc vào nó. Điều khác họ lo ngại, là các trọng tài sẽ bị hoài nghi về năng lực nếu quá lạm dụng VAR, nên được khuyến khích đưa ra quyết định dứt khoát nhất có thể.

Tuy nhiên, theo Sportsmail, thì Ủy ban trọng tài Premier League sẽ không thể điềm nhiên trước làn sóng chỉ trích vì cách vận hành nửa vời này, họ sẵn sàng thay đổi sau khi tiếp thu đầy đủ ý kiến từ các CLB trong kỳ họp thường niên vào tháng 9 tới.

Tin cùng chuyên mục