Vì sao tuyển futsal Brazil là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup?

Việt Nam là đối thủ mở màn của “Vũ công Samba” trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ chinh phục cúp vàng FIFA Futsal World Cup 2021.
Đội tuyển futsal Brazil đã 5 lần vô địch World Cup
Đội tuyển futsal Brazil đã 5 lần vô địch World Cup

Bảng xếp hạng FIFA (Liên đoàn Bóng đá thế giới) tính Brazil (1803 điểm) đứng hạng 2 thế giới về bộ môn futsal, xếp sau đội tuyển số 1 Tây Ban Nha với 10 điểm kém hơn. Nhưng vị trí trên bảng xếp hạng FIFA chỉ mang tính tham khảo, bởi ở sân chơi World Cup mà “Vũ công Samba” đã vô địch tới 5 trên 8 lần tổ chức thì họ vẫn là ứng viên số 1 cho “ngai vàng” tại mùa giải 2021.

Việc bất ngờ bị Iran đánh bại ở tứ kết World Cup 2016 khiến quyết tâm của Brazil càng trở nên lớn hơn. Bởi chỉ có chức vô địch mới giúp đại diện đến từ Nam Mỹ lấy lại thể diện. Hành trình ở World Cup 2021 của Brazil đã không còn sự đồng hành của huyền thoại Falcao, nhưng trong tay HLV Marquinhos Xavier với đầy rẫy siêu sao đủ sức để thực hóa giấc mơ xưng vương.

Vì sao tuyển futsal Brazil là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup? ảnh 1 Các tuyển thủ futsal Brazil đang tập luyện chuẩn bị cho World Cup 2021
HLV Xavier đã công bố 16 cầu thủ sẽ cùng ông tham dự trại tập huấn kéo dài 1 tháng tại Brazil và Ba Lan chuẩn bị cho World Cup 2021. 8/16 cái tên được chọn đang thi đấu cho các CLB mạnh ở châu Âu. Điểm nhấn trong bảng danh sách là sự xuất hiện đến 4 pivot (thuật ngữ futsal chỉ vị trí tiền đạo), gồm: Ferrao, Pito, Rocha và Dieguinho.

Ngoại trừ Dieguinho đang thi đấu trong nước, tất cả đều tung hoành tại “trời Âu”. Trong đó, Pito vừa “ẵm” danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất” ở Giải VĐQG Tây Ban Nha, một trong những giải futsal cấp CLB hàng đầu thế giới. Khép lại mùa giải 2020/21, Pito đã chia tay Inter Movie để sát cánh cùng đồng hương Ferrao tại Barcelona.

Đây cũng là kỳ World Cup đầu tiên của Ferrao. Ngôi sao 30 tuổi vừa có mùa giải thành công khi cùng Barcelona giành ngôi á quân Champions League, bên cạnh 6 pha lập công tại giải. Nhận sự đánh giá là một Pivot toàn diện, trụ cột của Barcelona được kỳ vọng sẽ giúp người hâm mộ vơi đi nỗi nhớ huyền thoại Falcao. Cuối cùng, Rocha đang sở hữu phong độ ấn tượng tại Sporting Lisbon, đồng thời nhân tố chính trong chức vô địch Champions League của đại diện đến từ Bồ Đào Nha.

Vì sao tuyển futsal Brazil là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup? ảnh 2 Cầu thủ thuộc biên chế Barcelona Ferrao là niềm kỳ vọng của Brazil tại World Cup 2021
Ngoài những Pivot thượng hạng, Brazil còn sở hữu các gương mặt đáng chú ý như thủ môn Guita - người có thể thi đấu như một cầu thủ trên sân với các pha dứt điểm từ xa đầy uy lực, hay Ala trẻ Leozinho đầy tiềm năng của “Vũ công Samba”. Đặc biệt, đội trưởng Fixo Rodrigo là cái tên sót lại cuối cùng trong chiến thắng 8-1 của Brazil trước Việt Nam ở giải giao hữu Grand Prix Brazil 2014. Ở tuổi 37 và có thể kỳ World Cup cuối cùng, Rodrigo sẽ đóng vai “đầu tàu” để cùng đồng đội hướng đến việc hoàn thành mục tiêu đề ra.

Với 4 pivot xuất sắc nhất thế giới, bên cạnh những quân bài mang tính đột biến cao, ý đồ đầy rõ ràng của HLV Xavier sẽ xây dựng Brazil dựa trên nền tảng tấn công làm chủ đạo. Đánh phủ đầu, và đưa đối thủ chơi theo ý của mình luôn là điều mà “Vũ công Samba” hướng đến. Futsal hiện đại với sự thực dụng lên ngôi hay đặt kết quả lên hàng đầu, nhưng vẫn không thể xóa đi bản năng cống hiến, đậm chất biểu diễn và nhảy múa cùng trái bóng - vốn là thương hiệu của cầu thủ Brazil.

Vì sao tuyển futsal Brazil là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup? ảnh 3 Đội tuyển futsal Việt Nam thắng 1 và thua 1 tại giao hữu trong lịch sử đối đầu với Brazil
Lá thăm may rủi đưa Việt Nam vào chung bảng đấu với Brazil. Hiện tại, thầy trò HLV Phạm Minh Giang chưa phải đối thủ của “Vũ công Samba” bởi độ vênh về mặt trình độ còn quá lớn. Vì thế, chỉ số để Việt Nam tạo nên bất ngờ ở trận ra quân vô cùng nhỏ bé.

Dù vậy, được chạm mặt với Brazil tại World Cup là cả sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của toàn đội. Được gặp mặt ứng viên số một cho chức vô địch là cơ hội để các cầu thủ Việt Nam chứng tỏ năng lực của bản thân. Chắc chắn, Văn Vũ và đồng đội sẽ chơi bằng tất cả những gì có thể để lưu lại kỷ niệm đáng nhớ ở cuộc đối đầu lịch sử này.

Tin cùng chuyên mục