Vì sao Tuchel gạt Ben Chiwell để chọn Marcos Alonso

Một trọng những quyết định bất ngờ nhất của HLV Thomas Tuchel khi đến Chelsea thay thế Frank Lampard là đẩy hậu vệ tuyển Anh Ben Chiwell lên băng dự bị để phục hồi vị trí hậu vệ trái cho Marcos Alonso. 
Ben Chiwell và Marcos Alonso
Ben Chiwell và Marcos Alonso

HLV Chelsea, Thomas Tuchel tiết lộ việc lựa chọn giữa Ben Chilwell và Marcos Alonso là một quyết định nhạy cảm, nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha đã tỏa sáng nhờ sự quen thuộc với chiến thuật mới và phong độ tốt đã giúp anh giành lợi thế cho đến nay.
Chilwell có 22 lần ra sân dưới thời Frank Lampard kể từ khi chuyển đến hồi mùa hè, nhưng anh chỉ chơi 2 trong 5 trận đầu tiên của Tuchel và chơi 138 phút, kể từ khi HLV người Đức tiếp quản Stamford Bridge vào ngày 26-1.

Thay vào đó, Tuchel đã ưu ái Alonso, người không chơi một trận nào ở Premier League kể từ tháng 9. Alonso đã xuất phát 3 lần dưới thời HLV mới. Anh cũng thay thế Chilwell ở hiệp 2 trong chiến thắng 2-1 trước Sheffield United cuối tuần trước.

Nhưng Tuchel vốn ưa chuộng hàng thủ 3 người ở Chelsea, khẳng định sẽ ‘tìm ra khả năng’ cho Chilwell. Ông nói trong cuộc họp báo trước trận đấu với Newcastle: "Vâng, tôi có thể hiểu được việc cậu ấy lo lắng".

“Cậu ấy đối mặt với một thách thức khó khăn khi sự lựa chọn chiến thuật chống lại bản thân mình. Tôi đã chọn Marcos Alonso, nơi chúng tôi chơi với 5 người vì cậu ấy quen thuộc hơn với vị trí này. Cậu ấy đã chơi ở đó dưới thời Antonio Conte và chúng tôi đã chọn Marcos trong trận đấu với Burnley vì điểm mạnh của anh ấy trong khả năng đánh đầu ở thế phòng ngự lẫn tấn công”.

“Marcos đã có một trận đấu thực sự tốt khi cậu ấy ghi bàn thắng quyết định, và từ đó rất khó để cho đối thủ Tottenham quật khởi trở lại. Chúng tôi không thực hiện thay đổi ở vị trí này. Tôi đã nói chuyện với Alonso trước trận Tottenham và khẳng định rằng cậu phải tin tưởng vì tôi nhìn thấy tài năng và tiềm năng của cậu”.
“Tôi cũng thấy Ben Chilly là một chàng trai rất tốt, một chàng trai thông minh. Tôi có thể cảm thấy điều đó trong những ngày đầu tiên rằng, có thể Ben đã suy nghĩ rất nhiều về tình huống này nhưng hy vọng là cậu ấy không quá lo lắng. Ben có thể tin tưởng vào bản thân và tin vào ban huấn luyện vốn đang nỗ lực thúc đẩy và tìm ra khả năng để đền bù cho cậu ấy”.
Thomas Tuchel rõ ràng đang tách bạch 2 cầu thủ cho 2 chiến thuật khác nhau. Hiện tại ông đang dùng 3-5-2 và Alonso được giao vị trí dâng cao như một tiền vệ trái. Khi cần thiết chuyển sang 4-3-3, ông sẽ tung Ben Chiwell vào trận. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng khả năng đó là rất hiếm, bởi Tuchel có xu hướng chuyển từ 3-5-2 thành 3-4-3 khi tấn công mạnh mẽ, hoặc thành 5-3-2 khi muốn phòng thủ chặt hơn. Nhiều tờ báo tin rằng Ben chỉ có cơ hội ra sân nhiều hơn nếu Chelsea bị mất nhiều trung vệ vì chấn thương hoặc án treo giò, hoặc là chính Marcos Alonso bị chấn thương.

Chelsea sẽ gặp Newcastle trong trận đấu muộn đêm nay và nếu thắng, họ sẽ qua mặt Liverpool để chen chân vào tốp 4. Chelsea đã thắng liền 3 trận dưới tay Tuchel, chắc chắn chẳng ai muốn thay đổi một đội hình chiến thắng và vì thế tương lai của Ben Chiwell sẽ gắn liền với… băng ghế dự bị.

Tin cùng chuyên mục