Vì sao HLV Park Hang-seo mừng khi đánh bại Indonesia?

Chiến thắng 4-0 trước Indonesia trên thực tế chỉ là một bước tiến nhỏ của Việt Nam trên cuộc hành trình đến với vòng loại cuối cùng World Cup 2022, nhưng cách ăn mừng của HLV Park Hang-seo lại đem đến nhiều chi tiết quan trọng.

Quang Hải (trái) thể hiện sự vượt trội về trình độ so với các cầu thủ Indonesia. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Quang Hải (trái) thể hiện sự vượt trội về trình độ so với các cầu thủ Indonesia. Ảnh: KHƯƠNG DUY

Nếu như bàn thắng đầu tiên của Tiến Linh chưa làm cho ông Park Hang-seo phải bật dậy ăn mừng, thì bắt đầu từ bàn của Quang Hải, sau đó là Công Phượng và đỉnh điểm là bàn thắng của Vũ Văn Thanh, ông thầy người Hàn Quốc thật sự vui sướng. Nếu quan sát kỹ, người ta thấy ông Park luôn hướng sang phía người đồng hương Shin Tae-yong bên phía Indonesia để thể hiện cảm xúc của mình.

Xét về cục diện và triển vọng đi tiếp của bảng G, thắng đội chót bảng Indonesia hầu như không có nhiều giá trị, bởi cho đến nay, chỉ mới có duy nhất Thái Lan bị mất điểm trước đội bóng xứ Vạn đảo. Trong trường hợp đứng nhì bảng, 6 điểm và 7 bàn thắng mà Việt Nam có được trước Indonesia là vô nghĩa. Nếu Việt Nam để thua 2 trận còn lại, cơ hội đi tiếp sẽ vô cùng khó khăn, nên thắng Indonesia là một kiểu “nhiệm vụ bắt buộc” chứ lợi ích của nó không lớn.

Nhưng cảm xúc có phần nồng nhiệt của HLV Park Hang-seo là hoàn toàn có thể hiểu được. HLV Shin Tae-yong từng là thuyền trưởng của đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2018, trong đó có trận thắng nhà vô địch Đức 2-0. Xét về danh tiếng ở Hàn Quốc, thì ông Park hoàn toàn lép vế. Tài năng và những gì mà HLV Park Hang-seo đang có trong tay rõ ràng khiến ông tự hào so với người đồng hương.

Vì sao HLV Park Hang-seo mừng khi đánh bại Indonesia? ảnh 1 HLV Park hang-seo tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Thêm một chi tiết khác, ông Shin Tae-yong là HLV thứ 4 từng dự World Cup nhưng đều là “bại tướng” của thầy Park. Trước ông Shin, là HLV Bert van Marwijk cùng tuyển UAE từng nhận thất bại 0-1 trước Việt Nam. Nhà cầm quân này từng cùng Hà Lan vào chung kết World Cup 2010. Trước đó nữa, ông Park thắng luôn thầy cũ là huyền thoại Guus Huddink khi cùng U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc hồi năm 2019. Và cuối cùng, tại bán kết AFF Cup 2018, đội tuyển của ông Park thắng Philippines do Eriksson, người từng cùng tuyển Anh dự World Cup 2006.

Một nhà cầm quân lão luyện khác là Nishino của Thái Lan từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản dự World Cup 2018, cũng chưa từng thắng được Việt Nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt.

Tài nghệ của nhà cầm quân 62 tuổi người Hàn Quốc là một lẽ, điều quan trọng là ông đang có trong tay thế hệ được xem là tài năng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Cảm xúc mà ông Park có trong trận thắng Indonesia, không phải nằm ở 3 điểm, mà là những thay đổi của ông về con người cũng như chiến thuật đã được các cầu thủ vận hành một cách trơn tru.

Quan sát trận đấu sẽ thấy, 4 bàn thắng và 90% cơ hội nguy hiểm khác của Việt Nam đều là kết quả gián tiếp hay trực tiếp của lối chơi bóng ở cự li dài đạt đến mức độ chính xác khó tin. Đây từng là điểm yếu của bóng đá Việt Nam, nay thì lại trở thành sức mạnh.

Ngay từ đầu trận, Tuấn Anh đã có pha demi-volley tầm xa như đại bác khiến thủ môn Indonesia khốn khổ cản phá. Đầu hiệp hai, Xuân Trường, người thay Tuấn Anh, cũng thực hiện quả tương tự, bóng đi bật xà ngang. Cũng ở đúng vị trí đó, Quang Hải thực hiện siêu phẩm sút xa để nâng tỷ số lên 2-0.

Vì sao HLV Park Hang-seo mừng khi đánh bại Indonesia? ảnh 2 Siêu phẩm sút xa của Quang Hải. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Trong 3 bàn thắng còn lại, Công Phượng thì ghi bàn từ pha đá phạt góc, còn 2 bàn thắng của Tiến Linh và Văn Thanh là phần kết thúc của một pha tấn công được khởi phát từ bên phần sân nhà và chỉ cần một đường chuyền vượt tuyến có khoảng cách lên đến hơn 30m của Hồng Duy và Xuân Trường.

Sự đơn giản trong cách chơi, bảo toàn thể lực mà vẫn khiến đối phương khốn đốn, đó là cách thức tiếp cận mới của Việt Nam tại UAE lần này. Một chi tiết khác, đó là việc HLV Park Hang-seo sử dụng nhiều cầu thủ HA.GL trên sân và họ đều để lại các dấu ấn khá rõ nét. Có thể nói, những gì mà Kiatisak đang làm ở HA.GL đã được nâng lên một tầm vóc khác với nhóm cầu thủ HA.GL trên tuyển. Họ không còn là những siêu dự bị, mà đang là nhân tố tạo ra một phương án thi đấu mới dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tin cùng chuyên mục