Vì sao các đại gia thống trị các bảng đấu vòng loại châu Âu

Tuyển Anh đã không thua một trận vòng loại nào trong 10 năm, và chiến thắng dễ dàng trên sân Bắc Ailen cho thấy bản đồ bóng đá châu Âu đang thay đổi: Các gã khổng lồ đã mạnh lên trở lại, trong lúc những chú ngựa ô giờ lại yếu như sên…
Vì sao các đại gia thống trị các bảng đấu vòng loại châu Âu

HLV trưởng tuyển Anh Gareth Southgate tin rằng con đường đến vòng chung kết các giải đấu lớn đã trở nên quá dễ dàng và có thể dự đoán được đối với các đại gia châu Âu.

Anh dẫn đầu bảng A, Đức chiếm lĩnh bảng C dưới sự đe dọa của Hà Lan, Ailen ở bảng D, Croatia ở bảng E, Tây Ban Nha, Ba Lan, Pháp ở bảng F,G, H, trong lúc Bỉ và Italia thắng tuyệt đối 6 trận ở bảng I và J. Điều gì khiến những đội bóng lớn tung hoành trở lại? Câu trả lời thật đơn giản: Việc UEFA mở rộng số đội dự vòng chung kết khiến những đội bóng lớn có truyền thống được chia đều trong 10 bảng, dẫn đến cơ hội đoạt vé trở nên dễ tính toán hơn.

Tuyển Anh sẽ duy trì sự khởi đầu hoàn hảo ở vòng loại Euro 2020 khi đối mặt với Kosovo, đội xếp thứ 120 trong bảng xếp hạng FIFA.

Đội bóng của Southgate đã ghi được 14 bàn thắng trong 3 trận đấu ở bảng A sau khi đánh bại Bulgaria 4-0. Anh bất bại trong 42 vòng loại EURO và World Cup, một chuỗi dài bắt đầu với trận thua Ukraine 0-1 vào tháng 10-2009.

Không phải tất cả các đại gia đều được hưởng mức độ thoải mái như vậy, khi Hà Lan và Italia bỏ lỡ World Cup năm ngoái ở Nga, nhưng nhà cầm quân Tam Sư cảm thấy những cú sốc như vậy sẽ trở thành quá khứ.

"Nếu nhìn khắp châu Âu nói chung, bạn phải nói rằng không có đủ nguy hiểm trong quá trình vòng loại để khiến các bảng trở nên thú vị hơn. Chúng tôi đã thấy sự khác biệt mà Nations League thể hiện ở khía cạnh phấn khích và hồi hộp cho người hâm mộ.

"Tôi đang đưa trận đấu với Kosovo ra khỏi phương trình, bởi vì tôi nghĩ đấy là một trận cầu thú vị, ở cách họ chơi, ở cách họ nhấn mạnh, ở niềm đam mê và nhiệt huyết mà họ có”.

"Nhưng nói chung, tôi nghĩ rằng tuyển Anh phải cẩn thận và chơi nghiêm túc. Thật khó khăn vì có rất nhiều quốc gia mới và rất nhiều quốc gia tham gia vào tiến trình vòng loại, nhưng chúng ta đã phải làm điều đúng đắn cho người hâm mộ. Tôi nghĩ tuyển Anh phải duy trì lối chơi chất lượng cao nhất".

EURO đã tăng từ 16 đội lên 24 vào năm 2016, trong khi World Cup sẽ mở rộng từ 32 lên 48 vào năm 2026. Southgate nói thêm: "Tôi nghĩ điều quan trọng là số lượng đội được vào chung kết và tôi cũng hiểu rằng khao khát muốn mở rộng hơn nữa của các nhà tổ chức”.

"Nhưng nếu nhìn từ quan điểm phát triển bóng đá hay sự hấp dẫn với mọi người, thì câu hỏi đặt ra là liệu mở rộng cho quá nhiều đội dự vòng chung kết có phải là điều đúng đắn hay không".

Tin cùng chuyên mục