Vì dịch Covid-19: “Cựu Messi của nước Nga” bị kẹt cứng ở Bulgaria, không thể quay về quê nhà

Tiền đạo từng được Tỷ phú Leonid Fedun (ông chủ của CLB Spartak Moscow) gọi là “Messi của nước Nga” - anh Danis Davydov, vừa bị đội bóng Bulgaria CSKA Sofia hủy hợp đồng vì khó khăn tài chính do dịch Covid-19. Ở nơi đất khách quê người, cầu thủ sinh năm 1995 trưởng thành từ Lò đào tạo trẻ của Spartak rất muốn quay về nước Nga, nhưng hiện tại, anh không thể…

Davydov và lần hiếm hoi ra sân trong màu áo của CSKA Moscow
Davydov và lần hiếm hoi ra sân trong màu áo của CSKA Moscow

Đến với SCKA Sofia trong tư cách của một ngôi sao, bất chấp việc trước đó chơi không hề thành công trong màu áo của đội FC Nizhny Novgorod (vốn thi đấu ở Giải hạng nhất của nước Nga - NFL), Davydov không ngờ đó là “một bước đi thảm họa”. Chỉ được ra sân 3 lần ở Giải Ngoại hạng Bulgaria trong suốt nửa năm trời, với thời lượng cụ thể là… 55 phút, đều phải xuất phát từ băng ghế dự bị, giờ đây, cánh cửa ở Bulgaria đã hoàn toàn khép lại với anh khi đội bóng của thành phố Sofia viện lý do khó khăn vì tài chính do dịch Covid-19 để thanh lý hợp đồng với anh.

Chấp nhận khép lại cuộc phiêu lưu dang dở, đây là lúc “Cựu Messi của nước Nga” rất muốn quay trở về nhà, tìm về với người thân và gia đình, giữa thời điểm virus corona vẫn đang hoành hành khắp nơi. Tuy vậy, chuyến bay mà anh đặt mua vé bay từ Bulgaria về Nga vừa "hủy nhận khách", vì các vấn đề liên quan đến an toàn - sức khỏe và tình trạng đóng biên giới của nước Nga.

Davydov đã phải tâm sự về chuyện này trên Instagram: “Tôi không nghĩ tôi muốn viết về chuyện này ở đây, nhưng tôi phải làm như vậy. Ngay vào lúc này, tôi đang ở Bulgaria, vì tôi đã có một bản hợp đồng với CSKA Sofia. Với khủng hoảng toàn cầu do dịch Covid-19 mang lại, CLB Bulgaria đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, nên họ đề xuất hủy hợp đồng với tôi, còn tôi quay trở về quê nhà. Tôi đã đồng ý chuyện này, nhưng với điều kiện là có máy bay về Nga cho tôi. Nhưng lúc này, biên giới đã đóng cửa”.

“Suốt 1 tháng nay, tôi vẫn ở lại Bulgaria, hy vọng về một chuyến bay bay trở về quê nhà. Vào ngày 2-5, chính quyền Bulgaria có tổ chức một chuyến bay theo chiều Sofia - Moscow - Sofia để đưa các công dân Nga về nhà và rước các công dân Bulgaria quay trở về. Biết được thông tin về chuyến bay này, tôi đã đặt mua vé để quay về đất mẹ, thanh lý hợp đồng và trả luôn căn hộ mà tôi thuê để cư trú tại Sofia”, Davydov viết.

“Nhưng hôm qua, hôm 30-4, Bộ Ngoại giao Nga đã từ chối tiếp nhận công dân Nga về nước. Chiếc máy bay cất cánh từ Sofia sẽ là máy bay trống không, chỉ nhận khách chiều về. Chỉ hôm qua chúng tôi mới biết được thông tin này, mà tôi thì đang ở trong tình trạng không nhà, không công việc, không tập luyện. Tại sao việc đưa công dân Bulgaria về thì quan trọng, còn đưa công dân Nga về nhà thì không? Tôi hiểu tình hình là rất khó khăn, nhưng tôi muốn viết điều này với công chúng, Tôi không hy vọng vào một phép màu, tôi chỉ hy vọng, ít nhất tình trạng của các công dân Nga sẽ được thay đổi. Cầu chúc sức khỏe cho mọi người giữa thời điểm đầy khó khăn nay”, Davydov kết thúc “lời cầu cứu” của mình.

Theo như đại diện của Davydov, ông Ivan Bakulin, Davydov đã viết điều này không nhằm để chỉ trích ai cả: “Davydov không hề viết rằng hãy cho anh ấy bay, còn những người khác thì không. Anh ấy đang ở trong tình trang như của hàng ngàn công dân Nga khác. Denis viết điều này với hy vọng có một cơ hội để quay trở về nhà. Một chuyến bay bay về Moscow. Đó là tất cả thông điệp. Anh ấy đơn giản chỉ chia sẻ tình thế hiện tại của mình, không chỉ trích bất kỳ ai”.

Tuy vậy, theo như Đại sứ quan Nga tại Sofia, chính bản thân Davydov cũng không tìm kiếm sự giúp đỡ từ Đại sứ quán. Đại sứ Anatoly Makarov nói với TASS: “Không may là, hiện không có chuyến bay xuất ngoại nào từ Bulgaria quay về Nga. Chuyến bay đến Moscow ngày 2-5 đơn giản chỉ là một chuyến ban thương mại tư nhân được tổ chức bởi Hãng hàng không Bulgaira Air. Chiều bay đến Moscow hoàn toàn trống, không có hành khách. Các phi trường ở Nga hiện cũng đang giới hạn tiếp nhận hành khách từ nước ngoài, chỉ 500 người. Tình trạng đang quá tải”.

Tin cùng chuyên mục