Vòng loại World Cup 2018

Ventura sai lầm, Italia thua thảm

Italia thua trên sân Tây Ban Nha là chuyện có thể hiểu được, nhưng thua đậm 0-3 là bất ngờ lớn, và người ta càng ngạc nhiên hơn khi đội khách Azzurri từ bỏ lối chơi chặt chẽ để “tự sát” bằng sơ đồ 4-2-4.

Sergio Ramos (phải, Tây Ban Nha) phá bóng trước Andrea Belotti (Italia). Ảnh: Getty Images.
Sergio Ramos (phải, Tây Ban Nha) phá bóng trước Andrea Belotti (Italia). Ảnh: Getty Images.

Azzurri kéo quân đến Bernabeu với hiệu số thắng bại kém hơn đội chủ nhà, và HLV Giampiero Ventura tin rằng họ cần phải liều lĩnh tấn công để giành lấy ngôi đầu bảng, cho dù họ không thắng trên sân La Roja lần nào từ năm 1949!
Với Giorgio Chiellini vắng mặt vì chấn thương, còn Roberto Gagliardini lỡ hẹn vì án treo giò, HLV Ventura tin rằng Azzurri phải chơi hệ thống táo bạo 4-2-4 để gây bất ngờ cho đối thủ. Ông xếp Daniele De Rossi và Marco Verratti phía trước hàng phòng thủ 4 người, trong lúc xây dựng hàng tấn công đồng hàng với Lorenzo Insigne, Andrea Belotti, Ciro Immobile và Antonio Candreva. Kết cục của chiến thuật này thật thê thảm khi La Roja hoàn toàn kiếm soát khu trung tuyến và Isco ghi 2 bàn cho chủ nhà ở phút 13 và 40, trước khi tiền đạo dự bị Alvaro Morata ấn định tỷ số đậm đà 3-0 ở phút 77.
Liệu Tây Ban Nha có bị bất ngờ hay không, hãy nghe HLV Julen Lopetegui nói: “Chúng tôi mong đợi Italia chơi như thế, nhưng không ai dám chắc họ sẽ liều lĩnh ở Bernabeu, nên tôi phải chuẩn bị những phương án dự phòng. Thực tình thì Antonio Candreva đã chơi rất tốt và gây ra một số rắc rối cho chúng tôi. Italia có thể gỡ hòa với quả đánh đầu của Andrea Belotti, nhưng David De Gea đã chơi xuất thần. Không nghi ngờ gì, Italia là một đội tuyệt vời, nhưng tối nay chúng tôi xứng đáng với 3 điểm. Chúng tôi đã cảm nhận tầm quan trọng của trận đấu và việc chơi tại Bernabeu càng làm bầu không khí căng thẳng tột cùng. Tôi cảm thấy khán giả đã giúp đội rất nhiều".
Trên sân nhà, La Roja không thể bẽ mặt chọn lối chơi phòng thủ phản công nếu đối thủ không liều lĩnh tấn công họ trước. Julen Lopetegui đã giăng một cái bẫy và thật kỳ lạ khi nhà cầm quân 69 tuổi như Ventura lại mắc lỗi dễ dàng. Giới mộ điệu thực sự ngạc nhiên khi Lopetegui ém Morata trên băng dự bị để chọn Isco làm số 9 ảo. Với sơ đồ 4-2-3-1, La Roja nắm giữ thế trận và tung ra những đòn phản công lợi hại khi bộ ba David Silva, Andre Iniesta và ngôi sao trẻ Marco Asensio chơi giăng ngang ngay sau Isco đã làm hoảng loạn hệ thống phòng thủ danh tiếng của Azzurri.
Lopetegui dù thắng, vẫn phải biện bạch chuyện phải chơi phòng thủ phản công: "Sự hoàn hảo không tồn tại trong bóng đá. Chúng tôi biết sẽ đối đầu với những khoảnh khắc khó khăn, khi Italia là một đội buộc bạn phải lui về phòng thủ thật tốt”.
Ventura quyết không từ bỏ hệ thống 4-2-4
Ventura đã thua cháy túi khi cổ súy cho lối chơi tấn công “liều mạng” và trận thua này đã kết thúc chuỗi 56 trận bất bại ở vòng loại của Italia kể từ năm 2006. Nhưng HLV Azzurri quả quyết sẽ không thay đổi đề án của mình. Ông biện bạch về cuộc chiến ở Bernabeu: “Trên tổng thể, có chút khác biệt về trình độ kỹ thuật và thể lực. Chúng tôi đã tặng cho họ 2 bàn từ 2 cú sút trúng đích đầu tiên”. Ventura nói mánh khóe là Tây Ban Nha hơi “hèn” khi chơi co cụm phòng thủ trên sân nhà, song ông không thể biện bạch việc mình đi ngược lại “bài bản” mà bất cứ HLV Italia nào cũng nắm rõ khi đối đầu với Tây Ban Nha là phải chơi với hàng thủ 3 người, hoặc lèn chặt tuyến giữa.
Ông quả quyết: "Chúng tôi đang thực hiện đề án và 1 trận thua không thể thay đổi được cả đề án. Vấn đề cơ bản là những gì chúng ta đang có và những gì chúng ta muốn trở thành. Đây là một kinh nghiệm, chúng tôi sẽ phân tích những gì có thể học hỏi và làm thế nào để phát triển”. Ông nhấn mạnh: "Nếu một trận đấu có thể làm tổn hại sự tự tin thì có nghĩa là chúng tôi không có khả năng cạnh tranh, vì vậy tôi không tin được điều đó".
Thất bại này có nghĩa là Italia sẽ phải gắng giành ngôi nhì bảng và chuẩn bị cho loạt trận tranh vé vớt vào cuối năm nay, nhưng nếu lối chơi tấn công này dễ bị bắt bài, Azzurri có lý do để lo lắng khi phải bước vào cuộc chiến knock-out giành suất sang Nga mùa hè tới.

Tin cùng chuyên mục