Vé bán trở lại và bài toán nguồn thu ở giải bóng chuyền

Bài toán tìm nguồn thu cho các giải bóng chuyền trong nước vẫn là một trong những đề tài khó chưa tìm được những cầu trả lời hiệu quả. Ít nhất, một nguồn thu sẽ thực hiện ngay từ lúc này là bán vé vào sân cho khán giả.

Vé bán vào sân xem thi đấu bóng chuyền tại Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 ở Ninh Bình. Việc bán vé trở lại ở các giải đấu bóng chuyền trong nước sẽ tăng thêm nguồn thu cho nhà tổ chức. Ảnh: M.CHIẾN
Vé bán vào sân xem thi đấu bóng chuyền tại Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 ở Ninh Bình. Việc bán vé trở lại ở các giải đấu bóng chuyền trong nước sẽ tăng thêm nguồn thu cho nhà tổ chức. Ảnh: M.CHIẾN

Song song việc ghi nhận lịch sử là có sự trở lại của cầu thủ ngoại trên sân ở một giải bóng chuyền quốc nội sau 10 năm tổ chức, giải bóng chuyền Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 (đang diễn ra tại Ninh Bình) cũng là nơi đánh dấu một sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý về công tác tổ chức là vé được bán cho khán giả thay vì mở cửa miễn phí.

Mỗi tấm vé vào nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình xem các trận vòng loại có giá 30.000 đồng/vé, vé vào xem các lượt bán kết, chung kết là 50.000 đồng/vé.

Công bố cụ thể tại Lễ bốc thăm giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 tổ chức ở Hà Nội ngày 1-6, đại diện Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình và Sở VH-TT tỉnh Vĩnh Phúc cùng khẳng định có bán vé vào sân cho khán giả và không mở cửa tự do. Một trong những yếu tố để nhà tổ chức các bảng đấu tại 2 địa phương Ninh Bình, Vĩnh Phúc đưa trở lại việc bán vé vào sân cho khán giả, CĐV chính là để thu hút nhiều hơn người xem tới cổ vũ cũng như khán giả yêu mến bóng chuyền sẽ hào hứng hơn khi cầm tấm vé vào nhà thi đấu thay vì mang tâm lý thoải mái tự do muốn vào xem lúc nào cũng được.

Ghi nhận thực tế tại nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình riêng trong ngày khai mạc Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022, ban tổ chức đã bán hơn 400 vé vào sân. Điều này đồng nghĩa, việc phải mua vé mới được vào xem bóng chuyền không là vấn đề khó cho ban tổ chức. Tất nhiên, ở bất kỳ giải đấu nào, việc vé mời và vé bán vào theo dõi vẫn phải được ban tổ chức cân đối hiệu quả nhất để tránh việc bị... vỡ sân nếu không kiểm soát được khán giả nếu giải đấu có những trận thi đấu hay và có đội chủ nhà. Phương án này đã được Sở VH-TT Ninh Bình và Vĩnh Phúc đã tính toán cụ thể.

Nhiều năm qua, khán giả trong nước đã quen việc được vào sân miễn phí tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia. Thời gian 3 năm trở lại đây, khán giả cũng vơi đi một phần do giải đấu đã được tường thuật trực tiếp trên hệ thống một số kênh thể thao truyền hình. Tổng thư kí Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường đã chia sẻ “việc bán vé do các địa phương đăng cai giải đấu thực hiện tuy nhiên, khi khán giả vào nhà thi đấu cổ vũ đông đảo thì đây chắc chắn là một nguồn thu không nhỏ. Đồng thời, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cũng tiến đến sẽ thực hiện các công việc bán bản quyền truyền hình để có thêm nguồn thu hiệu quả nhất của giải vô địch quốc gia”.

Bản quyền truyền hình và vé luôn là những nguồn thu thực tế và hiệu quả nhất ở bất kỳ giải thể thao nào (ngoài nguồn kêu gọi tài trợ). Bóng chuyền Việt Nam đang sở hữu giải đấu vô địch quốc gia được người hâm mộ quan tâm nhất nên những nguồn thu từ bán vé và bán bản quyền truyền hình không thể bỏ qua.

SEA Games 31, nhà thi đấu Đại Yên (Quảng Ninh) khiến mọi người phải thán phục khi luôn chật kín khán giả ở tất cả các trận đấu của đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam và sân đấu được mở cửa miễn phí. Tuy nhiên, ai cũng biết khi tại đây tổ chức một bảng đấu của vòng 1 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021 thì khán đài khá vắng vẻ và khi đó cũng mở cửa tự do.

Lúc này, giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 sẽ bán vé và ít nhất nhà quản lý được thấy trực tiếp sự khởi động bán vé từ Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 để có những sự chuẩn bị tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục