VĐV Quách Thị Lan: Tôi cảm nhận được đang đạt độ chín phong độ

Quách Thị Lan đã chính thức có tên ở thành phần đoàn Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 và cô đang nỗ lực tập luyện chờ ngày tới Nhật Bản tranh tài.
Quách Thị Lan (phải) tự tin khi tham dự cự ly 400m rào nữ ở Olymic Tokyo 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Quách Thị Lan (phải) tự tin khi tham dự cự ly 400m rào nữ ở Olymic Tokyo 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

"Tôi đã biết thông tin Liên đoàn điền kinh thế giới công bố tên mình là người được tham dự Olympic Tokyo 2020 ở nội dung 400m rào trong ngày 23-6. Tôi rất vui và quyết tâm nỗ lực hết mình thi đấu ở đấu trường này dù mình biết có rất nhiều đối thủ mạnh của thế giới tại đây", Quách Thị Lan chia sẻ ngày 23-6. 

Tuyển thủ người Thanh Hóa vẫn đang rèn luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. So với giai đoạn 2018 và 2019, Quách Thị Lan nhận định hiện tại tốc độ và sức bền của mình được rèn luyện tốt hơn. "Tôi cảm nhận mình đang ở độ chín phong độ và có thể lực tốt hơn so với 2 năm trước", tuyển thủ này bầy tỏ. 

Do ảnh hưởng của Covid-19, thành viên đội điền kinh quốc gia, trong đó có tổ 400m, 400m rào vẫn được yêu cầu tập "cấm trại" tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Các tuyển thủ không có cơ hội thi đấu quốc gia hơn 1 năm qua nhưng bù lại, giáo án chuyên môn về tốc độ và thể lực trong tập luyện được Lan nhìn nhận vẫn hiệu quả cho riêng cô.

Hiện tại, Quách Thị Lan được tập do chuyên gia người Bulgaria huấn luyện trực tiếp. Nếu không có gì thay đổi, Lan và chuyên gia là 2 thành viên của đội điền kinh quốc gia góp mặt trong thành phần đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020. 

"Cái khó nhất là việc không được đấu cọ xát để biết năng lực chuyên môn mình đã cải thiện ra sao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn được các thầy cho thi đấu cọ xát nội bộ để từ đó rút kinh nghiệm. Giải Olympic là giải quốc tế quan trọng nhất tôi được góp mặt nên phần nào mình cũng có áp lực riêng của bản thân. Tôi và các đồng đội hiện được tập đều đặn cả tuần vì đây là giai đoạn quan trọng tích lũy, không ai được mất tập trung", Quách Thị Lan nói thêm.

VĐV Quách Thị Lan: Tôi cảm nhận được đang đạt độ chín phong độ ảnh 1 Quách Thị Lan từng giành HCV 400m rào nữ tại Asiad 2018. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tại Asian Games 2018, Quách Thị Lan đã đạt thông số 55"30 nội dung 400m rào để xếp hạng nhì nhưng sau đó ban tổ chức đã đôn cô lên vị trí số 1 nhận HCV do VĐV về nhất tại Đại hội dính doping. Ở SEA Games 30-2019, Quách Thị Lan đạt kết quả 57"39 xếp hạng nhì nội dung, thua đồng đội Nguyễn Thị Huyền (HCV, 56"90). Tuy nhiên, khi đấu giải vô địch châu Á 2019 ở Qatar, Quách Thị Lan đã giành HCV 400m rào với kết quả 56"10 và tới bây giờ đây là giải quốc tế gần nhất mà cô tham dự khi các giải đấu đã bị tạm dừng bởi Covid-19. 

Sau khi điền kinh Việt Nam được Liên đoàn điền kinh thế giới trao 1 suất mời, một số gương mặt được ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia đưa vào xem xét. Quách Thị Lan đã là người được trao tấm vé này. Trước đó, trong nhiều lần phân tích, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) - ông Dương Đức Thủy từng cho rằng việc tham dự Olympic là cơ hội không dễ dàng cho bất kỳ VĐV nào nên tuyển thủ phải nắm được cơ hội và thể hiện năng lực tốt nhất của mình tránh tâm lý coi đó là một cuộc dạo chơi. 

Để chuẩn bị cho thi đấu Olympic Tokyo 2020, Quách Thị Lan và chuyên gia Bulgaria - ông Simeonov Vladimir Hristov đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 với 2 mũi tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục