VĐV nghi vấn doping sẽ không được dự Đại hội thể thao toàn quốc?

Qua tìm hiểu, các VĐV nằm trong số những nghi vấn có mẫu thử dương tính với chất cấm (doping) tại SEA Games 31 sẽ không được dự Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022.

Các nghi vấn về doping vẫn đang chờ được thông báo cụ thể trong tương lai. Ảnh: MINH CHIẾN
Các nghi vấn về doping vẫn đang chờ được thông báo cụ thể trong tương lai. Ảnh: MINH CHIẾN

Chia sẻ mới nhất, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn cho biết “các thông báo chính thức về kiểm tra mẫu thử doping của những trường hợp nghi vấn với chất cấm là chưa có. Chỉ khi cơ qua phòng chống doping quốc tế WADA có văn bản gởi tới Việt Nam chính thức thì ngành thể thao mới có thông tin để công bố”.

Cũng theo ông Phấn, vào lúc này chưa có bất cứ thông tin xác nhận cụ thể số lượng bao nhiều trường hợp VĐV có nghi vấn với doping cũng như ở cụ thể môn nào. Dù vậy, các trường hợp nghi vấn sẽ gần như chắc chắn không được tham dự Đại hội thể thao toàn quốc nếu VĐV được đơn vị chủ quản đăng ký chính thức thi đấu Đại hội lần này.

Vào lúc này, nhiều thông tin cho rằng nghi vấn trường hợp dương tính với doping của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 nằm ở một số VĐV của môn điền kinh đồng thời họ nằm trong nhóm đạt kết quả huy chương. Dù thế, lãnh đạo ngành thể thao không đưa bất cứ xác nhận nào.

Sau khi một số trường hợp có mẫu thử A nghi vấn dương tính doping thì tất cả đã đồng ý mở mẫu B để tiếp tục xét nghiệm nhằm có kết quả chính xác nhất. Các mẫu thử B tiếp tục được gởi tới phòng xét nghiệm đạt chuẩn WADA tại Thái Lan để làm xét nghiệm nhưng khi nào phòng xét nghiệm này mở mẫu để đưa vào phân tích xét nghiệm vẫn chưa được xác định. Được biết, nếu sớm nhất, các mẫu B chỉ có thể được mở trong tháng 11 năm nay. Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sẽ tranh tài chính thức từ ngày 9-12.

Trước đó, ông Phấn cũng trao đổi và cho biết tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay có tiến hành lấy mẫu thử để kiểm tra, xét nghiệm doping. Việc này sẽ thực hiện trong thời gian VĐV của các môn tranh tài và các mẫu thử được lấy ngẫu nhiên ở VĐV ngẫu nhiên. Gần như chắc chắn, số mẫu lấy kiểm tra doping của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là hơn 30 mẫu.

Tin cùng chuyên mục