VĐV làm gì khi phải cách ly?

Việc phải cách ly y tế 21 ngày đảm bảo đúng quy định về phòng chống Covid-19 là điều bắt buộc. Tuy nhiên, với những VĐV thể thao, từng người phải tìm phương án làm thế nào để duy trì thể lực trong ngầy ấy thời gian không vận động...
VĐV tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo đủ điều kiện trước khi tham dự các giải đấu quốc tế.
VĐV tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo đủ điều kiện trước khi tham dự các giải đấu quốc tế.

Có sao tập vậy
"Không được vận động để đảm bảo đúng chuyên môn, đang ở trong giai đoạn cách ly, chúng tôi đành thực hiện các bài giữ thể lực tại chỗ. Có như vậy, sức khỏe tạm được đảm bảo", tuyển thủ Phạm Thị Huệ của tuyển rowing Việt Nam chia sẻ. 
Bây giờ, thể thao Việt Nam đang có tuyển thủ tuyển đấu kiếm, cử tạ và rowing thực hiện cách ly y tế theo quy định do họ vừa trở lại Việt Nam sau giải vòng loại Olympic. Tuyển thủ được bố trí cách ly tại khách sạn, nên mọi vận động chỉ gói gọn trong không gian hẹp của căn phòng mà không ra khuôn viên bên ngoài. 
Việc tập bài vận động tại chỗ rõ ràng chỉ duy trì thể lực phần nào nhưng tất cả cùng chấp nhận bởi, việc đảm bảo an toàn y tế trước Covid-19 vẫn đặt trên hết. "Hàng ngày tập vận động từ chống đẩy cho tới những động tác giữ thể lực vận động tay chân một chỗ là tự ý thức bắt buộc của bản thân, nhưng đúng là cảm giác bức bí khó tránh khỏi", tuyển thủ Vũ Thành An của đội tuyển kiếm Việt Nam chia sẻ thêm. 
Ngoài chiếc tivi, điện thoại cầm tay hoặc máy tính bảng là vật dụng liền kề mà các tuyển thủ dùng trong việc giải trí, nhưng cũng là phương tiện hiệu quả giúp họ tìm các bài hướng dẫn tập bổ trợ thể lực trên internet. "Là VĐV phải vận động liên tục với thuyền và nước nên khi ở trên cạn lâu rõ ràng không dễ chịu gì. Tuy thế, khi tìm kiếm các bài tập, chúng tôi biết thêm một số bài tập động tác khá hiệu quả cũng như biết thêm sự vận động và giữ thể lực của các HLV quốc tế. Phần nào nó hữu ích cho tôi học hỏi tại thời điểm mình đang được cách ly", Phạm Thị Huệ nói thêm.

HLV đội tuyển cầu lông TPHCM tiêm vaccine phòng Covid-19.
Mong sớm trở lại tập luyện

Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền, Thạch Kim Tuấn của tuyển cử tạ Việt Nam vừa đón nhận tin phải tiếp tục thực hiện cách ly thêm thời gian (dù đã hoàn thành xong 21 ngày quy định) do khu vực cách ly ở Bàu Bàng (Bình Dương) của họ có 1 ca cho mẫu xét nghiệm dương tính với Covid-19. 
HLV Huỳnh Hữu Chí, người đang thực hiện cách ly cùng các học trò, từng chia sẻ việc không được tập luyện theo đúng cường độ của VĐV cử tạ đang ảnh hưởng rõ rệt tới từng lực sĩ. Hoàng Thị Duyên kết thúc thi đấu vòng loại Olympic tại Uzbekistan ngày 19-4. Tính sau thời gian cách ly y tế 21 ngày theo quy định và bất ngờ phải cách ly thêm 21 ngày tiếp theo, cô gặp tình huống "dở khóc dở cười" là không tập luyện suốt 1 tháng rưỡi. 
Tổng thư ký Liên đoàn cử tạ Việt Nam - ông Đỗ Đình Kháng cũng giãi bày VĐV cử tạ đang rèn khối lượng nặng hàng ngày nhưng bị "chơi không" cả một thời gian dài là tụt hoàn toàn chuyên môn. 
Hàng ngày, từng lực sĩ ngồn khối lượng tập với vài trăm cân tạ. Bây giờ, những người như Duyên, Huyền, Tuấn đang cách ly nên chỉ thực hiện duy nhất bài thể lực tại chỗ tự vận động. Như thế, khối lượng không thể đủ cho từng người. Ông Chí và ông Kháng cùng chung phân tích rằng, khi các nhóm cơ trên cơ thể đang quen với sự vận động mạnh lại bất ngờ bị dừng qua một thời gian dài thì cơ bị yếu là điều ai cũng biết.
Đội tuyển cử tạ đang chờ thông báo suất Olympic Tokyo 2020 và nếu có những suất chính thức, các tuyển thủ của chúng ta phải trở lại hoàn thiện thể lực và kỹ thuật sau thời gian dài thực hiện cách ly.

Tin cùng chuyên mục