VCK Euro 2020 sẽ dời đến tháng 12?

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đang đứng trước quyết định mang tính lịch sử và chưa từng có tiền lệ trong suốt chiều dài của Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO), đó là hoãn thời điểm khởi tranh do dịch Covid-19 đang hoành hành khắp châu Âu và thế giới.

VCK EURO 2020 có thể dời đến tháng 12 hoặc thậm chí là tới năm 2021.
VCK EURO 2020 có thể dời đến tháng 12 hoặc thậm chí là tới năm 2021.

Thừa nhận của Chủ tịch UEFA, ông Alexander Ceferin, khiến làng bóng đá châu Âu có phần hoang mang. Thế nhưng, theo bình luận của giới quan sát, đấy là giải pháp khả dĩ nhất cần phải được đưa ra trong bối cảnh phức tạp lúc này. Cho nên, phiên họp bất thường mà UEFA tổ chức vào ngày 17-3 tới đây cũng chỉ xoay quanh vấn đề này. Ông Ceferin hy vọng 55 liên đoàn thành viên cùng bàn bạc và thống nhất quan điểm sẽ dời vòng chung kết EURO 2020 đến tháng 12, để sự kiện này vẫn diễn ra tại 12 quốc gia của châu Âu. Phương án 2 chính là dời VCK EURO 2020 đến năm sau.

Theo báo The Guardian, đại đa số liên đoàn thành viên của UEFA đều không muốn lùi EURO đến năm sau như một số đề xuất đưa ra hồi tuần trước. Bởi lẽ điều đó sẽ xáo trộn hoàn toàn kế hoạch tổ chức các giải Vô địch quốc gia, Champions League, Europa League, Nations League… Chưa kể, việc lùi giải sẽ khiến UEFA và các liên đoàn thành viên chịu thiệt hại lên đến hàng tỷ Euro.

Vì vậy, hầu hết các ý kiến đều cho rằng EURO cần được tổ chức trong năm 2020, cho dù có dời đến cuối năm và diễn ra trong hoàn cảnh thời tiết mùa đông cũng phải thực hiện. Theo phân tích của giới chuyên môn, việc dời EURO 2020 đến tháng 12 có thể giúp các giải vô địch ở châu Âu có thêm thời gian để… đá bù (do nhiều giải đã phải đình hoãn trong mùa dịch Covid-19).

VCK Euro 2020 sẽ dời đến tháng 12? ảnh 1 Chủ tịch UEFA Alexander Ceferin.
Bên cạnh đó, EURO 2020 diễn ra vào cuối năm nay cũng có thể xem như bước đệm quan trọng cho châu Âu hướng đến World Cup 2022, giải đấu mà Qatar sẽ tổ chức vào thời điểm mùa đông, khá tương thích với thay đổi của UEFA đối với vòng chung kết EURO 2020.

Những lý do nói trên được cho là khá thuyết phục của UEFA dự kiến sẽ đưa ra tại phiên họp bất thường vào ngày 17-3 tới đây (theo hình thức họp trực tuyến), để chờ đợi sự đồng thuận từ 55 liên đoàn thành viên. Bên cạnh đó, UEFA còn hy vọng các liên đoàn thành viên cũng đóng góp ý kiến để tính toán phương án xếp lịch thi đấu cho phần còn lại của 2 giải đấu hàng đầu châu lục: Champions League cà Europa League (đang phải hoãn lại vì dịch Covid-19).

Mới đây, chính phủ Nga vừa lên tiếng cho biết nếu UEFA bối rối về việc tổ chức vòng chung kết EURO 2020, Nga có thể sẽ thay các nước Italy, Tây Ban Nha, Pháp và Đức đăng cai thêm các bảng đấu tại xứ sở bạch dương, vì lúc này dịch Covid-19 đang được kiểm soát rất tốt ở Nga. Kinh nghiệm tổ chức thành công World Cup 2018 chính là chỗ dựa của nước Nga khi đưa ra đề nghị với UEFA.

Tin cùng chuyên mục