VAR có thể được áp dụng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Từ vòng loại thứ 3 World Cup 2022, công nghệ VAR (Video Assistant Referee) sẽ được sử dụng, công nghệ này giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất trong trận đấu giữa hai đội tuyển. 

Công nghệ VAR được AFC tính toán áp dụng ở vòng loại thứ 3
Công nghệ VAR được AFC tính toán áp dụng ở vòng loại thứ 3

Công nghệ VAR đã được FIFA chính thức áp dụng kể từ World Cup 2018, sau các thử nghiệm tại một số giải đấu lớn. Tại đấu trường châu Á, công nghệ VAR được cũng đã được AFC bắt đầu sử dụng từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 và tiếp đó là VCK U23 châu Á tại Thái Lan năm 2020.

Do công nghệ VAR phụ thuộc rất lớn vào điều kiện hạ tầng kỹ thuật, nên theo kế hoạch, sau khi kết thúc bốc thăm chia bảng và xếp lịch thi đấu Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, AFC sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá các SVĐ do Liên đoàn thành viên đề xuất căn cứ theo các điều kiện tối thiểu của công nghệ VAR, đảm bảo việc sẵn sàng tổ chức triển khai công nghệ VAR cho các trận đấu.

 Đội tuyển Việt Nam cũng đã làm quen với công nghệ VAR tại Asian Cup 2019. Có 2 lần công nghệ này được áp dụng ở trận đấu có đội tuyển Việt Nam. Trong đó trận thua của Việt Nam trước Nhật Bản ở vòng Tứ kết, trọng tài phải nhờ đến công nghệ VAR khi thổi phạt quả 11m cho đội Nhật Bản. 

 Một khả năng có thể xảy ra là trong trường hợp công nghệ VAR không thể được thực hiện tại bất cứ Liên đoàn thành viên nào vì bất cứ lý do gì, AFC sẽ không cân nhắc việc sử dụng công nghệ VAR tại trận đấu do Liên đoàn thành viên đó đăng cai. Tuy nhiên, việc không áp dụng VAR tại một trận đấu cụ thể sẽ không ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ VAR tại các trận đấu khác. 

 AFC sẽ thông báo các quyết định liên quan đến sử dụng công nghệ VAR vào thời gian thích hợp, sau khi đánh giá tất cả các lựa chọn từ xác nhận và đề xuất SVĐ của các Liên đoàn liên quan.

Tin cùng chuyên mục