Vào mùa bóng đá trẻ

Trong giai đoạn các đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23 nghỉ ngơi thì sân chơi dành cho cầu thủ trẻ khu vực Đông Nam Á đã tiếp tục sôi động trong thời gian qua với giải bóng đá trẻ các lứa tuổi U16, U19 dành cho nam, nữ. Mới đây, sau khi hoàn tất giải vô địch Đông Nam Á 2022, hai đội U16 và U19 chuẩn bị tiếp cho vòng loại giải U17 châu Á 2023…

U19 Việt Nam được tạo nhiều điều kiện thi đấu để chuẩn bị cho giải châu Á
U19 Việt Nam được tạo nhiều điều kiện thi đấu để chuẩn bị cho giải châu Á

Có một giai đoạn từ sau thành công của lứa U23 ở Thường Châu, bóng đá trẻ Việt Nam khá lắng với những thành tích khá nhạt ở sân chơi khu vực. Những năm gần đây mọi thứ trở lại chỉn chu hơn, bên cạnh các giải trẻ trong nước trở lại nhịp ổn định từ sau dịch Covid-19, các đội tuyển trẻ cũng dần ổn định với kế hoạch tập luyện, thi đấu được cố định trong năm.

Ở đội hình U19 Việt Nam, sau giải vô địch Đông Nam Á, đội đã được VFF tạo điều kiện tham dự giải U19 quốc tế 2022 vừa diễn ra tại Bình Dương và đoạt Cúp vô địch sau chiến thắng trước Malaysia trong trận chung kết. Danh hiệu vô địch trên được xem là tái tạo lại tinh thần thi đấu cho toàn đội sau khi không thành công ở giải vô địch Đông Nam Á 2022 (đứng hạng 3). Giải U19 quốc tế vừa qua là dịp để HLV Đinh Thế Nam rà soát lại lực lượng trước khi tham dự vòng loại giải U20 châu Á 2023, cũng diễn ra tại Indonesia vào tháng 9 tới, bởi lẽ trong đội hình có đến 9 cầu thủ mới so với bộ khung đă tham dự giải Đông Nam Á vừa qua.

Trong khi đó đội U16 Việt Nam, dự kiến ngày 14-8 mới về đến Hà Nội và TPHCM sau 1 ngày di chuyển từ Indonesia về nước sau giải vô địch Đông Nam Á. Cả đội sẽ được nghỉ ngơi khoảng 1 tuần trước khi trở lại sân cỏ tham dự giải U17 VĐQG. Ngày 9-9, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ tập trung trở lại, sau đó có chuyến tập huấn tại Nhật Bản trước khi về nước tham dự vòng loại giải U17 châu Á 2023 mà Việt Nam là nước chủ nhà ở bảng.

Vào mùa bóng đá trẻ ảnh 1 Đội U16 Việt Nam vừa tham dự giải Đông Nam Á 2022
Những kết quả của hai đội trẻ U16 và U19 Việt Nam vừa qua tại sân chơi Đông Nam Á không có được tấm huy chương vàng nào như kỳ vọng của người hâm mộ. Nhưng đó cũng là kết quả đáng khích lệ, bởi cả hai giải đều diễn ra trên sân khách (Indonesia) và các cầu thủ đã gặp những sức ép về mặt tâm lý ngoài ý muốn từ một số CĐV quá khích của nước chủ nhà. Dù vậy, qua những giải đấu này, thi đấu dưới những “chảo lửa” như trên sẽ giúp các cầu thủ chúng ta cứng cáp hơn, trưởng thành hơn. Bởi lẽ sân chơi dành cho cầu thủ trẻ trong nước vốn không có nhiều.

Cũng chính vì thế mà câu hỏi liệu có đủ sức để tiếp nối các đàn anh hay không, câu trả lời thực sự còn quá sớm. Bởi lẽ để định hình ĐTQG vững mạnh không chỉ dựa vào sự ổn định từ các tuyến kế thừa mà còn cả sức bật từ giải vô địch quốc gia. Có sự đồng hành phát triển đồng bộ thì mới có được nền tảng vững vàng cho ĐTQG.

Tin cùng chuyên mục