Văn Minh MN - Cuộc chiến của những gã trai nghĩa tình, Tuấn Vinh - dáng dấp Lampard ngoài đường biên

Với Văn Minh Miền Nam, SPL - S2 giờ đây không còn là một cuộc chơi, mà mỗi một trận đấu là một “cuộc chiến thật sự”. Đó là “cuộc chiến” bảo vệ màu cờ sắc áo, để giữ gìn tên tuổi, để chiến đấu trả nợ ân tình bầu Văn, một người đàn ông tình nghĩa đã tạo điều kiện để nhiều gã trai nghĩa tình có cơ hội chơi bóng cùng nhau trong màu áo vàng đặc trưng. Và ở bên ngoài đường biên, là một HLV bất đắc dĩ, đâu đó có dáng dấp của Lampard, đang dốc sức chỉ đạo…

Tuấn Vinh (quần đen, áo bib xanh) đang chỉ đạo cho các anh em Văn Minh MN - Ảnh Hậu Owen
Tuấn Vinh (quần đen, áo bib xanh) đang chỉ đạo cho các anh em Văn Minh MN - Ảnh Hậu Owen

 Cái khó của nhà ĐKVĐ, và những gã trai nghĩa tình phải chiến đấu hết mình

Văn Minh Miền Nam đang là đương kim vô địch ở SPL mùa này? Đúng! Từ đó suy ra, Văn Minh MN là đội có thực lực mạnh nhất ở SPL - S2. Sai nha! Mỗi đội bóng đều có những cái khó riêng, như Bưng Biền FC đang phải vật lộn với những vấn đề của chính mình, khi vẫn quyết định gan lỳ với sân chơi banh phủi số 1 Sài Thành, thì Văn Minh MN, cũng đang đối mặt với những rắc rối bỗng dưng xuất hiện tới tấp.

Trước khi SPL - S2 khởi tranh, thông tin Văn Minh MN suýt chút nữa không thể đăng ký tham dự để bảo vệ ngôi vô địch đã nhanh chóng lan rộng. Đem chuyện này hỏi “siêu phủi” Tuấn Vinh, đội trưởng của đội, và hiện đang là HLV bất đắc dĩ bên đường biên, do “Vua phủi” Capdervilar bị… sốt xuất huyết bất ngờ, đang phải nằm điều trị tại nhà, chưa thể sát cánh cùng các huynh đệ, tôi nhận được những trải lòng đầy ý nghĩa: “Vâng anh à. Tụi tôi đã từng đoán trước về chuyện này, khi thấy công việc của bầu Văn ngày một bận bịu, với những phương hướng đầu tư mới của công ty. Trong lúc đó, việc nuôi cùng lúc 2 đội Văn Minh, một chơi ở SPL, một chơi ở HPL, là điều không phải ông bầu nào cũng có thể đảm đương nổi”.

“Vậy, mọi chuyện sau đó ra sao?”, tôi đặt câu hỏi. Tuấn Vinh cười, nụ cười rất hiền: “Khi bầu nói, khó có thể để đội bóng tham gia SPL - S2. Tôi, Cáp, rồi Đình Thảo (nhà báo Đình Thảo, đang công tác tại báo Lao Động, là một thành viên “xách nước, bổ cam” rất nhiệt tình cho đội) đã về nhà, gác tay lên trán suy nghĩ rất nhiều. Văn Minh MN đã là một tên tuổi thật sự ở làng phủi Sài Gòn và cả miền Nam, cái màu áo vàng đặc trưng, lối chơi bóng đẹp và tận hiến, đã trở thành thương hiệu. Giờ đây, nếu không tham dự SPL - S2, đó sẽ là một mất mát vô cùng to lớn, và chính tụi tôi cũng cảm thấy rất buồn!”.

Văn Minh MN - Cuộc chiến của những gã trai nghĩa tình, Tuấn Vinh - dáng dấp Lampard ngoài đường biên ảnh 1 Nhà báo Đình Thảo, một chân "xách nước bổ cam" nhiệt tình của Văn Minh MN
“Sau khi suy nghĩ và thống nhất, tôi, Cáp và Đình Thảo đã xin bầu Văn, cho phép chúng tôi vẫn chơi bóng dưới màu áo Văn Minh MN ở giải đấu lần này, mọi vấn đề khác, từ nhân lực, quá trình chuẩn bị, kinh phí tham dự giải, các anh em sẽ tự chia sẻ, cùng nhau gồng gánh. Chúng tôi muốn duy trì màu cờ sắc áo này, cái tên này. Đội bóng nào, ông bầu nào, rồi cũng có lúc gặp phải khó khăn, nhưng nếu ngay lúc này, chúng tôi chấp nhận rã đội, chúng tôi sẽ là những kẻ bạc nghĩa”, Tuấn Vinh nói.

“Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để tất cả chúng tôi, những anh em được sát cánh chơi bóng cùng nhau nhờ bầu Văn, thể hiện nghĩa tình theo đúng đạo lý của người Việt Nam. Khi bầu mạnh, chúng tôi được nhờ, còn giờ đây, với những khó khăn, mà chúng tôi dễ chấp nhận buông xuôi, thì điều đó làm sao coi được. Không ngờ, khi mở lời, bầu đã gật đầu đồng ý, thậm chí còn đồng ý hỗ trợ kinh phí tham dự giải và chi phí đáng kể cho 9 trận đấu của đội. Tuy không nhiều như ở mùa giải trước, nhưng cũng khiến chúng tôi cảm thấy nức lòng”, Tuấn Vinh nói.

Văn Minh MN - Cuộc chiến của những gã trai nghĩa tình, Tuấn Vinh - dáng dấp Lampard ngoài đường biên ảnh 2 Đây là lúc để Văn Minh Miền Nam (áo vàng) thể hiện nghĩa tình với bầu Văn
Nhưng, “vạn sự khởi đầu nan”, gian nan còn tới… sáng! Sau đau đầu về kinh phí, Văn Minh MN phải đối phó với những khó khăn về lực lượng. Một số cầu trụ cột chuyển sang đội bóng khác, những cầu chuyên nổi tiếng như Quang Tình, Hưng “Nghệ” bận thực hiện nghĩa vụ với CLB ở V-League, và với đội tuyển quốc gia futsal, không thể tham gia 2 vòng đấu đầu tiên. Đồng nghĩa với việc, Văn Minh MN “vừa vặn đủ người” để khởi đầu giải đấu, và ở trận đấu vòng 2 với Quốc An - Quốc Michel tuần rồi, thậm chí đội hình họ còn bị thiếu, vì những chấn thương, căn bệnh bất ngờ…

Tuấn Vinh bị lật cổ chân ngay trong trận thua Lam Hồng mở màn, không thể đá ở trận đấu vòng 2. Capdervilar bất ngờ bị sốt xuất huyết, phải nhập viện, tuy hiện giờ đã được bác sĩ cho về nhà, nhưng vẫn phải truyền nước, uống thuốc. Nghĩ cũng lạ, một “Vua phủi” nổi tiếng khắp miền Nam, không có tỉnh nào là chưa từng có dấu chân của anh du đấu, đá bóng cực khỏe, một ngày có thể chơi 3, 4 trận, không hề e sợ một đối thủ mạnh mẽ nào, lại bị quật đổ chỉ bởi một vết đốt của một con muỗi vằn nhỏ xíu.

Capdervilar bị sốt xuất huyết, đồng nghĩa với việc anh không thể đứng bên đường biên, làm một HLV trưởng chỉ đạo cho anh em. Tuấn Vinh, lúc đó đang đi cà nhắc, được đôn lên làm HLV bất đắc dĩ. Nói về căn bệnh bất ngờ của người bạn tri kỷ, chí cốt trên sân banh, Tuấn Vinh bật cười: “Đúng là họa vô đơn chí. Nhưng cũng thương lắm anh. Tuy Cáp phải nằm nhà, vẫn cố gắng cập nhật tình hình, truy cập vào Group đội trên Facebook, động viên tinh thần anh em, và tự dằn vặt mình, tại sao không thể sát cánh cùng các huynh đệ, ngay ở thời điểm cam go nhất. Rồi cảm thấy thật vô dụng…”.

“Không có Cáp, đội sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào?”, tôi hỏi. Tuấn Vinh trả lời: “Ảnh hưởng rất nhiều chứ anh. Cáp đá trên hàng công, sắm vai mũi nhọn, là một người có kỹ thuật siêu hạng, có khả năng thay đổi cục diện của cả một trận đấu, chỉ với một cú vê bóng gầm giày, một cú lắc hông ngoạn mục (dù hông của Cáp lúc này cũng hơi hơi... nhiều mỡ rồi nha), một pha động tác giả để qua người. Không có Cáp, không có cả Quang Tình, một cầu thủ chuyên nghiệp có chất lượng ở giải V-League nhưng vẫn là một cầu phủi có tiếng ở Việt Nam, đội chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Văn Minh MN - Cuộc chiến của những gã trai nghĩa tình, Tuấn Vinh - dáng dấp Lampard ngoài đường biên ảnh 3 Không có Capdervilar, Văn Minh MN gặp rất nhiều khó khăn
“Trong trận đấu gặp Quốc An - Quốc Michel ở vòng trước, chúng tôi phải chấp nhận dàn quân với một đội hình thấp, đá phòng ngự thận trọng, dù tiêu chí đội trước giờ vẫn là chơi bóng đẹp, tấn công nhiều. Ở trận đấu với Lam Hồng, chúng tôi áp dụng lối chơi này, nhưng do đội bạn thủ quá tốt và tận dụng cơ hội quá hay, nên chúng tôi thất bại. Còn trong trận đấu với Quốc An - Quốc Michel, chúng tôi chấp nhận nhường thế trận lại cho đội bạn, và cuối cùng, may mắn có 1 điểm đầu tiên”, Tuấn Vinh tiếp lời.

“Đội căng vậy, vậy giờ phải tính sao?”, tôi lại hỏi. Tuấn Vinh ngẫm nghĩ chút rồi nói: “Vẫn vậy thôi anh ơi. Cố gắng gìn giữ tiêu chí của đội bóng theo những gì bầu Văn đã dặn. Nhưng trước mắt, đội chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là trụ hạng thành công. Tính toán qua từng trận đấu, nhắm đến việc có điểm ở mỗi lần ra sân, biến mỗi trận đấu trở thành một cuộc chiến. Ở trận đấu sắp tới, đá với Hạt Điều Thương Thương, đội cũng sẽ nhập cuộc với tinh thần như vậy”, Tuấn Vinh khẳng định.

HLV bất đắc dĩ bên đường biên, và dáng dấp của Lampard

Trong suốt trận đấu ở vòng 2 với Quốc An - Quốc Michel, Tuấn Vinh trải nghiệm một vai trò mới, đó là “HLV bất đắc dĩ”. Kể về trải nghiệm này, Tuấn Vinh gãi đầu: “Đây là lần đầu tiên tôi đảm nhận vai trò HLV ở một trận đấu thuộc một giải đấu lớn. Thật ra, nếu nói tôi chưa có kinh nghiệm thì cũng không đúng, tôi đã từng làm HLV cho… đội banh công ty khi các anh em đi đá chơi. Tất nhiên, áp lực của hồi đó làm HLV và hồi giờ làm HLV là hoàn toàn khác nhau”.

“Lần này, áp lực là rất lớn, khi phải làm một HLV bất dắc dĩ, thời điểm Cáp vắng mặt. Rồi đội bóng, với vị thế nhà ĐKVĐ, lại khởi đầu giải đấu bằng trận thua 0-2 trước Đương kim Á quân… đang chưa có điểm nào. Đó là cảm giác mới lạ hoàn toàn, hơi gai người, nhưng nhờ vào kinh nghiệm đã từng thi đấu nhiều năm, tôi đã nhanh chóng thích nghi với vai trò mới. Thay ra, thay vào, mấy anh em cũng không có ai phản đối hay ý kiến, ý cò. Mà ý kiến cái gì nổi anh ơi, đội thiếu người, chỉ có mấy anh em choàng gánh đá lè lưỡi với nhau, sức đâu mà còn có ý kiến”, Tuấn Vinh cười khà khà cho biết với vẻ rất dí dỏm.

Việc Tuấn Vinh đang phải sắm vai HLV bất đắc dĩ (dù là, có thể ngày mai anh kịp hồi phục chấn thương và xỏ giày ra sân, nhưng vẫn phải giữ “chức danh” HLV trưởng tạm quyền), có nét nào đó giông giống với tình huống của Frank Lampard ở Chelsea. Lampard đang là HLV trưởng, nhưng chẳng phải, anh Tám cũng đã bất đắc dĩ quay về với Chelsea ở thời điểm không mong muốn nhất hay sao? Khi “ông bầu” Roman Abramovich ngập đầu trong khó khăn và bốc điện thoại gọi cho Lampard để nói về “câu chuyện tình nghĩa”?

Có một chi tiết, rất nhiều người đã biết, Tuấn Vinh là một Fan ruột của Chelsea từ nhiều năm nay. Nhưng ngồi tâm sự cùng Tuấn Vinh, tôi mới biết tại sao anh mê đắm Chelsea đến như vậy. “Tôi yêu Chelsea, chính là nhờ vào Frank Lampard. Cái chất đàn ông đậm đặc ấy, lối đá lên công về thủ bền bỉ, không biết mệt mỏi, như là buồng phổi của đội bóng, rồi cả những cú sút xa cực mạnh bằng mu, như đại bác nã vào khung thành đối phương, cách sút không cần lấy đà… đã ám ảnh thằng nhỏ mới lớp 10 năm ấy, hồi năm 2005. Để từ đó trở đi, tôi thần tượng anh, tôi xem anh, tôi yêu mến anh, và tôi không bỏ qua trận nào có anh. Cho đến cả hôm nay, khi anh đã trở thành một HLV đứng bên đường biên”, Tuấn Vinh kể về “mối nhân duyên” của mình, cùng với Chelsea.

Nghe lời kể của anh, rồi suy nghĩ về cái vị thế HLV “bất đắc dĩ” của anh, tôi như ngờ ngợ ra điều gì đó. Tôi hỏi Tuấn Vinh, lúc đó đang ngồi kế bên Khánh Phượng, vợ sắp cưới: “Nãy giờ, anh kể về những ưu điểm của Lampard, rằng việc anh yêu mến Lampard rất nhiều, tôn thờ anh Tám, vì phong cách này. Vậy có bao giờ anh nghĩ rằng, anh đang kể về… chính bản thân anh hay là không?”. Tuấn Vinh ngớ người ra, cả Khánh Phượng cũng vậy.

Tôi liền giải thích: “Này nhé, anh cũng có cái chất đàn ông đậm đặc, cũng có lối đá lên công về thủ, bền bỉ và không hề biết mệt mỏi, anh cũng như là buồng phổi của Văn Minh MN. Rồi cả những cú sút xa nữa chứ, anh thích những cú sút xa cực mạnh bằng mu, không cần lấy đà của Lampard. Liệu anh có nhớ, đã bao nhiêu lần, anh “úp mu, sút cú mập”, đóng thẳng bóng vào lưới đối thủ hay là không (ở SPL - S1, Tuấn Vinh từng ghi một bàn thắng cực đẹp nhờ vào kỹ thuật sút này). Rồi anh biết gì không? Anh ra sân, trong màu áo Văn Minh MN, anh cũng mặc chiếc áo số 8, số áo mà Lampard từng tung hoành trong màu áo Chelsea đó”.

Mặt Tuấn Vinh nghệt ra một chút, khiến Khánh Phượng cũng phải bật cười. Rồi Tuấn Vinh suy nghĩ, và trả lời: “Tôi cũng không nhận ngay ra điều đó. Nhưng có lẽ, những ngày tháng mê đắm Lampard, thứ tình yêu đã dắt lối tôi đến với bóng đá, đá ám vào đầu tôi, vào tim tôi, vào đôi chân của tôi, khiến tôi thực thi những lối chơi học theo Idol của mình, dù ở một đẳng cấp thấp, thấp hơn rất nhiều. Tôi nghĩ, Lampard đã ảnh hưởng rất nhiều đến với tôi, tạo ra chính tôi ngày hôm nay”.

Ngày mai, Văn Minh MN sẽ bắt đầu vòng 3 của SPL - S2, bắt đầu một cuộc chiến mới. Ngày mai, có thể ngoài đường biên, cũng có thể trong sân đấu, Tuấn Vinh “Lampard” sẽ sát cánh cùng Hạnh “Ozil”, Thịnh “Messi”, Hoàng “cao”, Nam “bự”, đó là một cuộc chiến sống còn, dù khó có thể bảo vệ ngôi vương, nhưng quyết bảo vệ đến cùng màu áo vàng giá trị, bảo vệ nghĩa tình của những gã trai sống hết mình với một ông bầu tâm huyết cực kỳ…

Tuấn Vinh “Lampard” sẽ vắng mặt ở vòng đấu diễn ra vào ngày 1-12 của SPL - S2, vì bận tổ chức đám cưới với chị Khánh Phượng (nick-name là Xíu Xíu, một cô gái xinh xắn hiện đang làm về kinh doanh quần áo). Tuấn Vinh tâm sự: “Đó là một ngày quan trọng, tổ chức tiệc cưới bên gia đình, họ hàng, nên tôi không thể tham gia cùng anh em. Nhưng không sao, đá banh còn rất nhiều lần trong đời, đám cưới chỉ có 1 lần này mà thôi”.

Văn Minh MN - Cuộc chiến của những gã trai nghĩa tình, Tuấn Vinh - dáng dấp Lampard ngoài đường biên ảnh 4 Tuấn Vinh sẽ cưới Khánh Phượng vào tháng 12 này

Tin cùng chuyên mục