Vẫn là một hậu vệ

Như nhiều lần trước đây, cuộc tuyển mộ đầu tiên của Jose Mourinho trong mùa hè này vẫn là một hậu vệ. Đó là trung vệ 22 tuổi Victor Lindelof của Benfica.
Man.United cuối cùng cũng thành công sau gần 2 năm theo đuổi Victor Lindelof
Man.United cuối cùng cũng thành công sau gần 2 năm theo đuổi Victor Lindelof
Báo chí Anh cho biết giá thỏa thuận với Benfica là 30,75 triệu bảng Anh, bây giờ chỉ còn chờ Lindelof thương thảo các điều khoản cá nhân và khám sức khỏe... 

Vicor Lindelof không xuất hiện trong bóng đá đỉnh cao theo kiểu “từng bước đi lên” như nhiều tài năng khác. Anh ta xuất hiện khá tình cờ. Giữa mùa bóng 2015-2016, Benfica mất cả thủ quân Luisao lẫn Lisandro Lopez do chấn thương. Không còn cách nào khác, họ buộc phải dùng đến Lindelof. Và để cạnh tranh chức vô địch Bồ Đào Nha với Sporting Lisbon khi ấy, họ cũng cần đến sự hoàn hảo của toàn đội hình với Lindelof trong đó. 

Quả là cầu được, ước thấy. Sau trận đầu tiên với Moreirense vào ngày 31-1-2016, Victor Lindelof không vắng một phút nào trong mọi vòng đấu còn lại. Anh thích nghi nhanh chóng và thi đấu như một trung vệ cựu trào chứ không phải mới lên. Một phần nhờ vậy mà Benfica thắng tới 14/15 vòng đấu cuối cùng, giành ngôi vô địch Bồ Đào Nha với 2 điểm cách biệt trước Sporting. Ở đấu trường Champions League, Benfica chỉ bị loại vì thua Bayern trong gang tấc. 

Trên suốt hành trình ấy, Lindelof luôn chứng tỏ được những phẩm chất quan trọng của một trung vệ hiện đại. Có thể hình tốt, tốc độ cao và thi đấu rất mạnh mẽ, anh thừa sức chiến đấu với những trung phong “đầu gấu” nhất. Thế nhưng, trong hầu hết trường hợp, Lindelof đều không phải đấu như thế. Nhờ dự báo được tình huống, chọn vị trí rất thông minh và tranh chấp đúng lúc, Lindelof hiếm khi phải phạm lỗi với đối phương để bảo vệ khung thành. 

Đá với ai cũng vậy, đấu trường lớn hay nhỏ nào cũng vậy, tình hình căng thẳng đến đâu cũng vậy, Lindelof vẫn đều tỉnh táo như thế. Tính tới nay, sau 73 lần xuất hiện trong đội hình hạng nhất của Benfica, Lindelof mới chỉ bị phạt 6 lần thẻ vàng và chưa lần nào bị đuổi khỏi sân. Cho nên, Lindelof mới được đặt cho biệt danh là “Iceman” - người băng giá. 

Một trung vệ tài năng như thế đương nhiên phải là một tuyển thủ. Trong đội hình trẻ của Thụy Điển tại giải vô địch U-21 châu Âu năm 2015, Lindelof không đá trung vệ mà đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải. Anh đã thể hiện xuất sắc: Không chỉ vững vàng trong phòng ngự, Lindelof còn nguy hiểm khi dâng lên tấn công. Anh chính là người thực hiện thành công quả 11m luân lưu quyết định ở trận chung kết với Bồ Đào Nha, giúp Thụy Điển vô địch. Sau đó một năm, Lindelof lên đội tuyển quốc gia và đã có mặt trong cả 3 trận vòng bảng Euro 2016. 

Trong đội hình Man.United mùa qua, có Ibrahimovic biết rõ Lindelof nhất, bởi Ibra chính là cựu thủ quân của Thụy Điển. Tháng 11-2016, Ibra từng tiến cử Lindelof bằng nhận xét “cậu ấy đủ trình độ tham gia các CLB lớn”. Lúc ấy, nhà cầm quân Mourinho cũng đã đưa Lindelof vào vị trí số 1 trong danh sách cần tuyển mộ ở đợt chuyển nhượng mùa đông. Mourinho chỉ ngừng lại, không chuyển nhượng Lindelof khi đó vì các trung vệ Marcos Rojo và Phil Jones đang chơi tốt.

Cũng chẳng sao, không đến đầu năm thì đến vào giữa năm vậy! Trước sau gì Lindelof cũng đến với “Nhà hát của những ước mơ” để cùng chuẩn bị cho những dự án lớn của mùa giải mới. Và tất nhiên, Lindelof cũng không đến một mình. Theo giới truyền thông, sau Lindelof, Man.United còn cần thêm một tiền vệ trung tâm, một tiền vệ tấn công và một tiền đạo...

Tin cùng chuyên mục