Vẫn là Brazil, Argentina thách thức quyền lực châu Âu

Đa số tỷ lệ cược và những dự đoán đã xếp Argentina và Brazil vào danh sách những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022 tại Qatar. Đó không chỉ xét trên năng lực của 2 đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ, nó có thể còn là sự kỳ vọng vào một sự thay đổi cán cân quyền lực tại giải đấu bóng đá số 1 hành tinh.

Brazil, Argentina đã sẵn sàng thách thức quyền lực châu Âu tại World Cup?
Brazil, Argentina đã sẵn sàng thách thức quyền lực châu Âu tại World Cup?

Bảy trong số 8 đội vào chung kết World Cup gần nhất đến từ châu Âu. Tương tự, 13 trong số 16 đội gần nhất vào bán kết cũng đến từ lục địa này. Chỉ có 3 quốc gia không thuộc châu Âu - Brazil, Argentina và Uruguay - từng lọt vào trận chung kết World Cup. Trong đó Uruguay đã không chơi trận tranh chức vô địch nào kể từ năm 1950.

Và chỉ có 2 quốc gia không thuộc châu Âu ngoài Brazil và Argentina từng lọt vào bán kết kể từ năm 1970 - đó là Hàn Quốc năm 2002 và Uruguay năm 2010. Chưa một quốc gia châu Phi nào lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất - một phần vì cú chặn bóng bằng tay vào phút cuối đầy tai tiếng của Luis Suarez giúp Uruguay loại Ghana ở tứ kết năm 2010. Và không một quốc gia nào đến từ Bắc Mỹ làm được điều này kể từ sau tuyển Mỹ ở kỳ World Cup đầu tiên năm 1930.

Đội tuyển duy nhất có thể ngăn cản một đối thủ châu Âu đăng quang tại World Cup kể từ năm 1994 là Brazil vào năm 2002. Và một lần nữa, đội tuyển tự hào với kỷ lục 5 lần thắng World Cup được kỳ vọng sẽ làm điều này tại Qatar. Cựu HLV Luiz Felipe Scolari - người dẫn dắt tuyển Brazil thắng World Cup 2022, kỳ giải đầu tiên diễn ra tại châu Á - đánh giá rằng giai đoạn thống trị của châu Âu có thể bị Brazil kết thúc ở Qatar, hoặc có thể là vào năm 2026 tại Bắc Mỹ.

Vẫn là Brazil, Argentina thách thức quyền lực châu Âu ảnh 1 HLV Tite và đội trưởng Neymar sẽ tranh đấu ở kỳ World Cup cuối cùng của mình.

Nó căn cứ vào phong độ rất tốt của đoàn quân do HLV Tite dẫn dắt, họ bước vào World Cup với tư cách là đội đầu bảng, bất bại ở vòng loại Nam Mỹ và chỉ để thua 5 trong 76 trận dưới thời nhà cầm quân 61 tuổi. “Đội hình năm 2022 này thật tuyệt”, Scolari - người vừa tuyên bố giải nghệ - đánh giá. “Nếu chúng tôi không giành chiến thắng bây giờ, chúng tôi có thể làm điều đó vào năm 2026 với tư cách một trong những đội mạnh nhất. Thế hệ trẻ hiện tại vẫn có thể mang lại kết quả mà chúng tôi mong đợi, nhưng bạn không thể ép buộc họ phải thành công bằng mọi giá. Có lẽ trong 4 năm nữa họ sẽ đạt đến đỉnh cao ở tuổi 26, 27”.

Trong khi đó Argentina, đội tuyển do siêu sao Lionel Messi dẫn đầu đang tràn đầy tự tin khi đã kết thúc cơn khô hạn danh hiệu kéo dài 28 năm với chức vô địch Copa America 2021.  Họ cũng đang tạo nên mạch 36 trận bất bại trên mọi đấu trường và đang xếp hạng 3 thế giới, nên hoàn toàn xứng đáng được đánh giá cao cho khả năng thắng danh hiệu World Cup thứ 3 trong lịch sử.

Vẫn là Brazil, Argentina thách thức quyền lực châu Âu ảnh 2 Lionel Messi từng dẫn dắt Argentina đánh bại Italia ở trận Siêu cúp Liên lục địa.

Ở phía ngược lại, những đội mạnh nhất châu Âu lại đang gặp khó khăn. Tuyển Anh không thắng trong 6 trận gần nhất, đương kim vô địch Pháp và nhà vô địch 2014 tuyển Đức chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất, tuyển Italia thậm chí còn không vượt qua vòng loại… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn đang tồn tại khi biết rằng, 9/13 đội tuyển châu Âu tại giải đang nằm trong 12 đội dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA (chỉ vắng Italia, hạng 6). Ngoài ra, những sự vươn lên của các đội tuyển “khiêm tốn” của châu Âu cũng là thách thức, như Croatia vào chung kết World Cup 2018, hay Thụy Sĩ vào tứ kết và Đan Mạch vào bán kết Euro 2020…

Sự khó lường còn tăng cao khi những màn đối đầu giữa 2 nền bóng đá mạnh nhất châu Âu và Nam Mỹ đang ít dần đi kể từ khi châu Âu “khai sinh” giải đấu UEFA Nations League - vốn để thay thế đa phần các trận giao hữu. Argentina chỉ đấu với 3 đội châu Âu kể từ khi bị Pháp loại ở vòng 1/8 World Cup 2018, trong khi Brazil chỉ có một kể từ khi thua tuyển Bỉ ở tứ kết kỳ giải tại Nga. Chỉ có một cuộc đối đầu đỉnh cao kể từ đó là trận Siêu cúp Liên lục địa, chứng kiến nhà vô địch Nam Mỹ, Argentina đánh bại nhà vô địch châu Âu, Italia 3-0 tại London vào tháng 6.

Tin cùng chuyên mục