Vấn đề của tuyển futsal Việt Nam

Việt Nam kiếm 1 trận hòa và 1 thất bại trong chuyến tập huấn kéo dài 1 tuần ở Thái Lan trước thềm Giải futsal Đông Nam Á, đồng thời vòng loại châu Á 2022. Tuy nhiên, ban huấn luyện vẫn chưa tìm được lối ra cho vấn đề dứt điểm của toàn đội.

Đội tuyển futsal Việt Nam đang tập huấn ở Thái Lan. Ảnh: ANH TRẦN
Đội tuyển futsal Việt Nam đang tập huấn ở Thái Lan. Ảnh: ANH TRẦN

“Sau 2 trận đấu giao hữu, có lẽ vấn đề lớn nhất của toàn đội lúc này vẫn là khả năng dứt điểm. Hy vọng HLV Phạm Minh Giang cùng các học trò sẽ có những điều chỉnh kịp thời và cải thiện tốt hơn thông qua cữ dượt ở trận giao hữu tiếp theo, qua đó có được sự tự tin cần thiết khi chính thức bước vào tranh tài ở Giải futsal Đông Nam Á 2022”, thành viên của tuyển futsal Việt Nam chia sẻ sau trận hòa 1-1 trước CLB Bangkok BTS hôm 28-3.

Đây không phải lần đầu nỗi lo dứt điểm của Việt Nam được đem ra bình bán. Ngày cuối trong “trại” huấn luyện ở TPHCM, chính HLV Phạm Minh Giang thừa nhận: “Việc dứt điểm của toàn đội vẫn còn hạn chế. Có cơ hội thì các cầu thủ ít khi dứt điểm một chạm mà toàn giữ lại. Điều này sẽ khiến cơ hội trôi qua nhanh. Tôi cần cầu thủ dứt điểm nhanh và chuẩn xác. Việt Nam còn 3 trận giao hữu ở Thái Lan để cải thiện”.

Hai trên 3 trận giao hữu ở Thái Lan đã qua, nhưng ông Giang cùng các cộng sự vẫn chưa giải được bài toán dứt điểm cho học trò. Nhìn vào kết quả ở loạt trận giao hữu trong và ngoài nước, Việt Nam trận nào cũng ghi bàn. Nhưng nỗi lo nằm ở tỷ lệ chuyển hóa các cơ hội “ngon ăn” thành bàn thắng vẫn còn khiêm tốn.

Thực tế, những CLB ở Thái Lan mà Việt Nam đấu tập không có đội hình mạnh nhất. Một số trụ cột đã tập trung ở đội tuyển quốc gia cũng để chuẩn bị cho Giải futsal Đông Nam Á 2022. Đó chưa kể động lực thi đấu của họ. Điều này mở ra các tình huống dứt điểm cho Nguyễn Minh Trí và đồng đội. Hai bàn thắng của Minh Trí và Nguyễn Thịnh Phát ghi được - có lẽ còn quá ít so với hàng tá cơ hội mà Việt Nam đã gây áp lực lên đối thủ.

Vấn đề của tuyển futsal Việt Nam ảnh 1 Pivot Nguyễn Thịnh Phát (trái) có lần đầu tiên ra nước ngoài thi đấu trong màu áo đội tuyển futsal Việt Nam
Thử đặt câu hỏi bước vào giải đấu chính thức thì các cơ hội có dễ tìm đến Việt Nam? Gạt đi sự thoải mái ở đấu tập, yếu tố tâm lý của cầu thủ khi đứng trước cơ hội ghi bàn cực kỳ căng thẳng. Trong tích tắc, người dứt điểm phải đưa ra quyết định và phải đảm bảo xác suất ghi bàn cao. Nếu không chắt chiu sẽ để lại sự nuối tiếc, và xa hơn có thể khiến toàn đội nhận quy luật tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng phải trả giá.

Chưa đầy 1 tuần, Việt Nam bước vào Giải futsal Đông Nam Á 2022. Sân chơi chọn ra 3 đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á giành quyền dự vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022 diễn ra ở Kuwait vào tháng 9 tới. Nếu đoạt tấm vé thông hành đến đấu trường châu lục sẽ tạo thêm bước đệm tinh thần cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang hướng đến SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà trong tháng 5.

Ý nghĩa của Giải futsal Đông Nam Á 2022 vô cùng quan trọng, và Việt Nam - một trong 16 đội tuyển từng lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2022 và ứng viên cho chức vô địch cũng đối diện với áp lực lớn. Thời gian không còn nhiều để ban huấn luyện điều chỉnh “thước ngắm” cho các học trò nói riêng, và hoàn thiện lối chơi chung.

Tin cùng chuyên mục