Ván bài dang dở

Chuyên gia người Nhật Bản Hidehiro Irisawa mà Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) thuê về đào tạo đội nữ bất ngờ bỏ việc. Một lần nữa nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam rơi vào thế bí vì thông báo quá đường đột này của chuyên gia.
Chuyên gia Isirawa là canh bạc sai lầm của bóng chuyền Việt Nam.
Chuyên gia Isirawa là canh bạc sai lầm của bóng chuyền Việt Nam.
Ông Hidehiro Irisawa làm được gì?

TTK VFV Lê Trí Trường xác nhận với SGGP Thể Thao vào hôm qua 26-6: “Đúng là chuyên gia Hidehiro Irisawa đã xin thôi việc. Đây là điều bất ngờ và bị động với chúng tôi và việc xin nghỉ từ phía chuyên gia đưa ra”. Ông Trường cho biết hiện tại ràng buộc giữa VFV và chuyên gia Irisawa chưa phải là hợp đồng làm việc. “Để ký hợp đồng làm việc, ông Irisawa cần phải hoàn tất một số thủ tục giấy tờ pháp lý đúng theo quy định. Tới giờ chúng tôi vẫn đợi chuyên gia làm xong để tiến hành ký hợp đồng chính thức. Trong thời gian ông ấy chưa hoàn tất xong giấy tờ, VFV và HLV có với nhau 1 bản thỏa thuận cũng như VFV hỗ trợ chi trả lương đầy đủ”, TTK VFV nói cụ thể.

Chuyên gia người Nhật Bản bắt đầu làm việc từ tháng 4 cùng VFV. Ông đã cùng đội U23 trẻ nữ Việt Nam đoạt HCĐ trong giải vô địch U23 nữ châu Á 2017 vào tháng 5 mới đây. Sau đó, chuyên gia được đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội nữ Việt Nam chuẩn bị và thi đấu SEA Games 2017. Đang trong thời gian chuẩn bị, ông này bất ngờ... bỏ cuộc. “Về chuyên môn, chuyên gia mới làm thì cảm quan nhận định là tốt. Nhưng để đánh giá phải có cả quá trình và cần thời gian chứ một vài tháng chưa phản ánh được”, ông Trường cho biết. Thực tế, sự có mặt của ông Irisawa cùng cầu thủ nữ đội tuyển giai đoạn qua là chưa nhiều do chuyên gia vướng thời gian về Nhật Bản. 

Đường dài chờ ai

Hẳn nhiên, chuyên gia chủ động thôi việc là điều không ai muốn. Khi được người quen tư vấn giới thiệu, VFV đã gật đầu mời HLV Hidehiro Irisawa về làm việc. Đích đến của chúng ta không chỉ mỗi chiếc huy chương SEA Games tới đây. Xa hơn, khi bỏ tiền thuê 4.000 USD/tháng dành cho chuyên gia, VFV đặt lộ trình phát triển dài hơi về bóng chuyền nữ trẻ Việt Nam. Ông Hidehiro Irisawa đã vạch lộ trình đào tạo, phát triển VĐV trẻ khi tới làm việc cùng VFV. Đích tới là đấu trường tại châu Á chứ không chỉ Đông Nam Á. Đường đi còn quá dài nhưng mối lương duyên lại ngắn ngủi. Sau hơn 2 tháng ở Việt Nam làm việc, chuyên gia đã một đi không trở lại. 
Ván bài dang dở ảnh 1 Ông Isirawa đã gây nên những phản ứng không tốt ở đội tuyển nữ.        Ảnh: Thiên Hoàng
 Các chuyên gia bóng chuyền trong nước đã nhận định, nếu chỉ hướng vào chỉ tiêu SEA Games thì HLV trong nước lên đội tuyển nữ đều làm được. Chuyên gia nước ngoài phải làm được hơn thế thì mới xứng để mời về. Trước đây, chúng ta chủ yếu thuê chuyên gia Trung Quốc cho tuyển nữ. Người thành công có, người thất bại không ít nhưng chưa ai hiệu quả về làm đào tạo trẻ. Năm 2016, VFV đã thuê chuyên gia Shuto Koichi (Nhật Bản) về huấn luyện VĐV trẻ nhưng đôi bên lại sớm chia tay vì lý do chưa bao giờ được nói ra cụ thể. Với HLV Hidehiro Irisawa, vì sao bất ngờ bỏ cuộc thì chỉ chuyên gia này biết do ông chủ động đề xuất tới VFV. 
Chuyên gia nghỉ việc, bóng chuyền nữ trẻ Việt Nam lại “mất trắng” một năm chuẩn bị do lúc này nhà quản lý dồn toàn lực cho SEA Games 2017. Hết SEA Games 2017 là thời gian tới tháng 9, năm 2017 chỉ còn 3 tháng sẽ khép lại . Các nhóm tuổi U18, U19, U23 nữ thì tạm mất chiến lược gia định hướng lâu dài. 
Đừng như gánh xiếc

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 2017. Nỗ lực tập luyện của các cầu thủ luôn được trân trọng. Tuy thế, chưa bao giờ người hâm mộ thấy quá nhiều thông tin của nội bộ đội tuyển phơi bày trên mạng xã hội như lúc này. Tính xác thực của thông tin đúng hay sai chúng ta chưa vội bàn nhưng rõ ràng, nhà quản lý quá lỏng lẻo trong tính kỷ luật nên bản thân VĐV dù đang trong giai đoạn cần sự tĩnh tâm cao độ lại vẫn bày tỏ cảm xúc trên trang mạng cá nhân. Chính việc nhiễu thông tin rồi dẫn tới những luồng ý kiến kiểu quân anh-quân tôi càng làm tinh thần tập thể yếu đi. Ông Hidehiro Irisawa dường như không áp dụng kỷ luật sắt với cầu thủ đội tuyển nữ. Thế nên, bất kể điều gì xảy ra ở nội bộ thì bên ngoài đều biết trước. 

Tin cùng chuyên mục