Van Aert và đội Jumbo-Visma đối mặt án phạt nặng

Tay đua người Bỉ Wout van Aert và đội Jumbo-Visma của mình đang đối mặt với án phạt nặng hơn từ UCI, thậm chí là đình chỉ thi đấu, vì chuyển nhượng trái luật từ đội Vérandas Willems–Crelan năm 2018.

Wout van Aert đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới trong màu áo Jumbo-Visma
Wout van Aert đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới trong màu áo Jumbo-Visma

Vụ chuyển nhượng của Wout van Aert từ Vérandas Willems–Crelan đến Jumbo-Visma năm 2018 đã gây tốn hao không ít giấy mực của giới truyền thông bởi những điều khuất tất. Sau khi Van Aert ra đi thì đội đua này cũng sụp đổ và giải thể.

Hồi tháng 6, toà án tại Bỉ tuyên bố Van Aert đã vi phạm hợp đồng khi rời đội đua cũ để gia nhập Jumbo-Visma và quyết định tay đua người Bỉ phải bồi thường 662.000 euro cho đội cũ. Khi đó, Wout van Aert nói có lý do 'khẩn cấp' nên phải chấm dứt hợp đồng và kháng cáo lên tòa án tối cao Bỉ nhằm “lật đổ” phán quyết trên.

 Wout van Aert lúc còn khoác áo Vérandas Willems–Crel

Tuy nhiên, anh đang có thể phải đối mặt với hình phạt tăng thêm, gồm luôn khả năng sẽ bị đình chỉ thi đấu, khi luật sư Rudi Desmet của chủ sở hữu đội Vérandas Willems–Crelan - Nick Nuyens kêu gọi UCI hành động theo quyết định của toà án.

Người đại diện của Nick Nuyens đã 3 lần gửi đơn lên UCI nhưng đều không nhận được phản hồi. "Mọi chuyện cứ im lặng như thể chúng tôi không tồn tại", luật sư Rudi Desmet nói với CyclingNews. Nhưng trước áp lực của giới truyền thông, sau đó, UCI xác nhận "vẫn đang trong quá trình xem xét các tài liệu mới nhất" và "các thủ tục kỷ luật sẽ được thực hiện với điều kiện là tài liệu đủ để xác định hành vi vi phạm các quy định của UCI".

Đội Jumbo-Visma có thể bị phạt theo Wout van Aert

Theo CyclingNews, trong thư gửi người đại diện của Van Aert năm 2018, UCI khẳng định họ không thể ngăn Van Aert ký hợp đồng với đội khác trong khi tranh chấp vẫn đang diễn ra, nhưng sẽ có hình thức kỷ luật nếu sau đó phát hiện ra sai trái.

Dựa trên phán quyết của toà án, Nick Nuyens kêu gọi UCI có hình phạt đối với Van Aert, đội Jumbo-Visma và cả đại diện của Van Aert là Jef Van den Bosch.

"Sau phán quyết vào tháng 6, chúng tôi đã liên hệ với các bên liên quan và yêu cầu họ cùng ngồi lại bàn bạc thống nhất, nếu không sẽ đưa lên UCI phân xử. Nhưng Jumbo-Visma không hợp tác. Họ đã ký hợp đồng với Van Aert dù nhận thức được anh ấy có thể vi phạm hợp đồng cũ. Họ đã chấp nhận rủi ro. Khi toà án phán quyết Van Aert vi phạm hợp đồng thì họ phải bồi thường. Những điều đó đã có trong quy định của UCI”, luật sư Rudi Desmet nói.

 Wout van Aert giành HCB xe đạp đường trường tại Olympic Tokyo

Theo các quy định hiện tại của UCI, Jumbo-Visma có thể bị phạt đến 500.000 CHF, cũng như buộc phải trả khoản tiền bồi thường cho Vérandas Willems–Crelan tương đương với mức lương còn lại trong hợp đồng của Van Aert. Đối với Van Aert, các quy định nêu rõ anh ta có thể bị phạt đến 100.000 CHF và kèm theo đó là có thể bị đình chỉ thi đấu từ một đến bốn tháng.

Luật sư Rudi Desmet nói: "Chúng tôi cũng không muốn kiện để Wout van Aert bị đình chỉ thi đấu. Chúng tôi muốn anh ấy bồi thường bằng tiền. Việc UCI không phản ứng là điều không bình thường. Đó là một tay đua nổi tiếng và một đội đua lớn… Thân chủ của tôi đã mất đội của mình vì phải chia ta các nhà tài trợ sau khi Wout van Aert rời đi. Nếu vụ việc không được giải quyết rõ ràng sẽ tạo tiền lệ xấu. Các đội đua sở hữu những cua-rơ giỏi sẽ phải nơm nớp lo sợ mất đi tài năng”.

Tin cùng chuyên mục