Valery Karpin “xoay tua” băng thủ quân tuyển Nga: Từ Georgiy Dzhikiya đến Dmitri Barinov - rất bất ổn

Đội tuyển Nga đã có trận đấu thứ 2 dưới “Triều đại Valery Karpin” được đánh giá là ấn tượng, Họ giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước Đảo Cyprus, nhờ công của Aleksandr Erokhin và Rifat Zhemaletdinov. Với kết quả này, các học trò của HLV Karpin đã tạm leo lên ngôi đầu bảng H với 10 điểm sau 5 vòng đấu, bằng điểm với Croatia nhưng hơn hiệu số (8-4 so với 5-1).

Cách Karpin xoay tua và lựa chọn thủ quân cho tuyển Nga gây nhiều tranh cãi
Cách Karpin xoay tua và lựa chọn thủ quân cho tuyển Nga gây nhiều tranh cãi

Tuy vậy, chiến thắng này vẫn chưa nói lên được nhiều điều. Thứ nhất, Đảo Cyprus không phải là “một đối thủ đẳng cấp”, thế nên việc Sbornaya giành được 3 điểm là điều mà giới mộ điệu đã đoán định trước. Thứ hai, ngay cả khi đấu với đội bóng đẳng cấp không cao như Đảo Cypsrus, tuyển Nga cũng lâm vào tình trạng bối rối và liên tục suýt để thủng lưới ở trong hiệp đầu tiên.

Chưa hết, do là Karpin tỏ ra thiếu quyết đoán trong việc lựa chọn thủ quân kế thừa chiếc băng đội trưởng của “Cỗ xe tăng T-14 Armata”, khi chưa xác định được “truyền nhân” cụ thể mà liên tục xoay tua cầu thủ, sử dụng trung vệ Georgiy Dzhikya (thuộc biên chế Spartak Moscow) làm thủ quân trong trận đấu với tuyển Croatia, sau đó lại trao cho Dimitri Barinov (thuộc biên chế Lokomotiv Moscow) cương vị quan trọng này trong trận thắng Đảo Cyprus, tuyển Nga thiếu đi cá tính trong từng trận đấu ở Vòng loại World Cup 2022 - vào Giai đoạn tháng 9 này.

Nếu như trong trận đấu đầu tiên, Dzhikya bị đánh giá là không có sự quyết đoán và mạnh mẽ (kém xa phẩm chất tinh thần của Dzyuba), thì trong trong trận đấu thứ 2, Barinov thậm chí còn tỏ ra có chút thua sút về chuyên môn, đó là chưa kể anh này bị “dính phốt” trong khả năng đoàn kết các đồng đội vốn đến từ nhiều CLB kình địch khác nhau ở Giải Ngoại hạng Nga (RPL).

Valery Karpin “xoay tua” băng thủ quân tuyển Nga: Từ Georgiy Dzhikiya đến Dmitri Barinov - rất bất ổn ảnh 1 Tuyển Nga trong trận thắng Đảo Cyprus
Trong trận thắng Đảo Cyprus, tiền vệ thi đấu cho đội bóng của Tổng cục đường sắt Nga đã chơi không tốt. Sắm vai trò tiền vệ trung tâm hoạt động ở khu vực ngay phía sau lưng của trung phong Fedor Smolov (ơn trời, Karpin cũng đã tung ra sân một tiền đạo thực thụ rồi), nhưng mà tiền vệ mang áo số 8 còn lãnh nhiệm vụ quán xuyến cả khu vực bao la phía sau lưng. Tuy vậy, vì Barinov quá ham dâng cao tấn công, trong một số tình huống khi Đảo Cyprus đoạt bóng phản công, anh không kịp quay trở về hỗ trợ, bỏ lại một khoảng trống đáng kể vô cùng nguy hiểm…

Barinov cũng được cho là không có khả năng gắn kết các đồng đội ở Sbornaya, và bị các CĐV Spartak cực ghét. Trong quá khứ (hồi năm 2016, sau khi Lokomotiv vô địch RPL), anh này từng có những lời lẽ không tốt nhắm về đội bóng kình địch và kích động các CĐV Lokomotiv gây chiến với CĐV Spartak (hai Hội CĐV này kình địch với nhau qua nhiều năm tháng).

BLV truyền hình Georgy Chardantsev đã có nói ra quan điểm của mình: “Thật sai lầm khi bổ nhiệm một cầu thủ từng cho phép bản thân mình phân biệt đối xử giữa các CLB trở thành đội trưởng của Đội tuyển quốc gia. Một thủ quân đội tuyển không thể nói nặng nói nhẹ các CĐV của đội bóng này, đội bóng nọ vì rằng họ cũng là CĐV của đội tuyển. Tôi không hiểu về thái độ rất phiến diện này”.

“Rõ ràng, bất kỳ người đội trưởng đội tuyển nào cũng đến từ một CLB khác biệt và đương nhiên họ có thái độ tương ứng với đội bóng mà mình đang đầu quân. Nhưng bầu không khí của đội tuyển luôn được xây dựng xung quanh một người đội trưởng mẫu mực, có uy tín và được tôn trọng, người đội trưởng đó cũng phải được tất cả các CĐV từ các CLB khác tôn trọng. Trong quá khứ, những người đội trưởng như Onopko, như Semak, và gần đây là Dzyuba, đều nhận được thứ tình cảm này dù có lúc họ gây phiền hà cho CLB đối địch. Ngoài ra, việc thiếu vắng một thủ quân đích thực xuyên suốt ở đội tuyển chính là điều gì đó rất kỳ lạ và cực kỳ sai lầm”.

Cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp và hiện là thành viên của Duma Quốc gia Nga, ngài Nikolay Valuev, cũng chia sẻ về vấn đề bất ổn liên quan chuyện này: “Thực tế, việc tuyển Nga không có một thủ quân đúng nghĩa cho tất cả các trận đấu là một sai lầm. Rõ ràng, mỗi người đều có chức năng và nhiệm vụ của mình. Nhưng trong trường hợp này, theo tôi nên có một thủ lĩnh, một người đội trưởng thật sự, người mà các cầu thủ khác tuân theo"

"Khi một đội bóng nghe lệnh một người duy nhất, đội bóng đó mới thật sự tập trung thi đấu vì một kết quả chung. Vì vậy, tốt hơn nên sớm chỉ định một thủ quân cố định. Khi bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể trở thành đội trưởng, mọi người sẽ giải quyết các vấn đề cá nhân, không còn là một đội bóng duy nhất".

Tin cùng chuyên mục