Vai trò của các lò đào tạo tư nhân rất lớn

Những đánh giá, nhận xét từ dư luận quốc tế đối với thầy trò đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 đã phác họa được những gì mà đội thể hiện trong 1 năm qua. Chỉ trong 1 thời gian ngắn nhưng đội tuyển đã làm thay đổi tất cả, cứ như là một phép mầu. 

Bóng đá Việt Nam đang trình làng thế hệ cầu thủ trẻ nhiều tài năng. Ảnh: ANH KHOA
Bóng đá Việt Nam đang trình làng thế hệ cầu thủ trẻ nhiều tài năng. Ảnh: ANH KHOA

Nhìn lại một cách tổng quan hơn thì đây là kết quả tất yếu của sự chung sức trong những năm gần đây. Đó là việc chúng ta có được hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ tốt, từ HA.GL đến Hà Nội, PVF, Viettel, SLNA… để khi ghép lại đã hình thành một bộ khung hoàn hảo, một thế hệ mới ra đời với độ tuổi còn trẻ để có thể giúp chúng ta định hướng xa hơn nữa. Vai trò của các lò tư nhân trong thời gian qua là rất lớn và cần được chăm sóc, phát triển.

Như tôi có lần đề cập, từ lứa cầu thủ có căn cơ trên, HLV Park Hang-seo đã có những tính toán hợp lý từ đầu năm ngoái để chọn được điểm rơi thật chuẩn. Ông khôn xáo trộn nhiều về lực lượng qua các giải đấu, còn đội hình từng trận thì liên tục điều chỉnh vừa để nắm bắt phong độ các vị trí và cũng để các em phấn đấu. Tôi nghĩ điểm rơi của chúng ta chính là danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 và đã đạt được. Khoảng nghỉ không dài từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019 đã giúp các tuyển thủ chúng ta giữ “lửa” phong độ và từ đó tiếp tục gây ấn tượng ở sân chơi châu Á.

Mục tiêu chính của chúng ta tại Asian Cup tôi nghĩ là để xác định rõ vị trí của mình trên bản đồ bóng đá châu Á. Được thi thố với các anh tài trong khu vực mà trận nào cũng “máu lửa” là cơ hội rất lớn cho các cầu thủ trẻ Việt Nam trui rèn, khẳng định và là thước đo chính năng lực của mình. Kết quả thế nào thì chúng ta đã rõ, và có thể tự tin để hướng đến tương lai khi mà tuổi trung bình của thế hệ hiện nay còn rất trẻ, từ 22-24 tuổi là quá đẹp để phát triển. Dừng bước ở Asian Cup 2019, nhưng cánh cửa tương lai tươi sáng đang chờ đón đội tuyển chúng ta.

 
Vai trò của các lò đào tạo tư nhân rất lớn ảnh 1 Và tự tin để hướng đến tương lai
Qua những thành công liên tiếp như trên, tôi nghĩ sẽ là cú hích cho việc phát triển bóng đá. Từ bóng đá phong trào cho đến bóng đá đỉnh cao cũng như thu được sự quan tâm của nguồn lực từ xã hội. Riêng ở TPHCM thôi, những ngày qua hiệu ứng từ thành công của đội tuyển đã lan tỏa đến bóng đá phong trào rất tốt, đó là nét tích cực.

Với VFF, ngay từ lúc này cần có một chiến lược phát triển, huy động những nguồn lực xã hội mà tôi nghĩ là không khó. Sự chung tay, hưởng ứng khen thưởng đội tuyển, người hâm mộ không chỉ đến sân đông đảo mà còn cả những tụ điểm cũng thu hút rất lớn lượng người xem. Từ vai trò rất lớn từ các lò đào tạo tư nhân hiện nay, VFF cũng cần có những đề xuất để nhằm phát triển trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục