Ủy ban Olympic các quốc gia sẽ được cấp vaccine Covid-19

Công tác tiêm vaccine cho HLV, VĐV chuẩn bị tham dự Olympic Tokyo 2020 đã và đang được diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam...
Thể thao Việt Nam đã tiêm vaccine cho hầu hết các đội tuyển quốc gia.
Thể thao Việt Nam đã tiêm vaccine cho hầu hết các đội tuyển quốc gia.

VĐV yên tâm tới Tokyo?
Mới nhất trong tuần này, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết đạt được biên bản ghi nhớ với 2 hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ), BioNTech (Đức) trong việc việc cung cấp vaccine phòng Covid-19 dành cho VĐV các quốc gia tham dự Olympic Tokyo 2020. Không chỉ Olympic, VĐV dự thể thao người khuyết tật Paralympic 2020 tại Nhật Bản cũng được tiêm vaccine. 
Lãnh đạo IOC cho biết trước truyền thông quốc tế rằng sẽ có thông báo bằng văn bản tới Ủy ban Olympic các quốc gia thành viên về việc cung cấp vaccine phòng Covid-19 đối với những người dự Olympic năm nay. Ủy ban Olympic Việt Nam là một trong những thành viên của IOC. Chắc chắn, khi Việt Nam hoàn tất các cuộc đấu vòng loại Olympic, chúng ta biết cụ thể các suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020 cũng như số người có thể đi Nhật Bản trong đoàn. 
Với sự kiểm soát nghiêm ngặt trong công tác y tế đảm bảo Olympic Tokyo 2020 an toàn trước Covid-19, Ban tổ chức yêu cầu đoàn thể thao quốc gia tham dự không tới Nhật Bản sớm hơn 5 ngày trước khi thi đấu và rời khỏi Nhật Bản không muộn quá 2 ngày sau khi kết thúc tranh tài. Yêu cầu trên được hiểu nhằm hạn chế số người lưu lại làng VĐV của Olympic và Paralympic. 
Thông qua phát biểu của Chủ tịch Thomas Bach, IOC tỏ rõ quan điểm rằng việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho HLV, VĐV và những người liên quan để đảm bảo tổ chức tốt  Olympic Tokyo 2020 cũng như tạo một tâm lý yên tâm, an toàn tại Nhật Bản.

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh tiêp mũi vaccine thứ 2, sẵn sàng tham dự Olympic Tokyo 2020.
Thời điểm tăng tốc

Trước khi IOC thông báo sẽ có vaccine dành cho các đoàn thể thao dự Olympic Tokyo 2020, nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) đã chủ động thực hiện tiêm vaccine đối với những đội tuyển thể thao của mình. 
Sau mũi tiêm vaccine đầu tiên, HLV, VĐV các đội tuyển thể thao Việt Nam bắt đầu được tiêm nhắc lại với mũi số 2. Tại điểm tiêm thuộc Bệnh viên Quân y 175 (TPHCM), thành viên các đội tuyển cử tạ, đấu kiếm, cầu lông, boxing, taekwondo, và nhóm các đội bóng đá (trong đó có tuyển Futsal Việt Nam) được tiến hành tiêm vaccine theo quy định. Con số sơ bộ tổng khoảng 120 thành viên được tiêm vaccine ở đây. Tại Hà Nội, VĐV các đội tuyển bắt đầu được tiêm mũi số 2 vào cuối tuần này.
Việt Nam đã có 7 suất chính thức dự Olympic qua kết quả của các đội tuyển TDDC (2 người), bắn cung (2), boxing (1), bơi (1), đua thuyền rowing (3). Các đội tuyển đang hy vọng sẽ chính thức được đạt suất Olympic Tokyo 2020 tiếp theo là cử tạ, cầu lông. Một số đội tuyển chờ các cuộc đấu vòng loại như karate, judo, taekwondo. Tất cả tuyển thủ, HLV và chuyên gia thuộc nhóm ưu tiên trên đối với Olympic đều đã được ngành y tế của Việt Nam tiêm vaccine đúng quy định. 
Lúc này, nhiều quốc gia như Bỉ, Iran, Mexico, Ấn Độ, New Zealand, Malaysia, Hungary, Serbia, Lithuania, Israel, Philippines, Đan Mạch, Anh, Pháp...  cam kết tiêm vaccine cho VĐV, HLV của mình trước khi thành viên dự Olympic Tokyo 2020. 
Tuy nhiên, việc IOC sẽ cung cấp vaccine phòng Covid-19 là một tín hiệu tích cực đối với các quốc gia có VĐV dự Olympic và Paralympic năm nay.

Olympic Tokyo 2020 tổ chức từ 23-7 tới 8-8; Paralympic 2020 diễn ra từ 24-8 tới 5-9. IOC khuyến cáo, những người vi phạm về những quy định của công tác tổ chức Olympic và Paralympic để phòng chống Covid-19 tại Nhật Bản sẽ bị hủy quyền được tham dự Đại hội trên.

Tin cùng chuyên mục