US Open: “Quý cô người Anh” Emma Raducanu phiêu lưu từ vòng loại thẳng đến bán kết

Người Anh từng tự hào với những tay vợt nữ đầy tài năng như Laura Robson, Heather Watson, hay gần đây nhất là Johanna Konta. Nhưng giờ đây, họ đã có “niềm tự hào mới”. “Quý cô người Anh 18 tuổi” Emma Raducanu, đã đi vào lịch sử như là tay vợt đầu tiên phiêu lưu từ vòng loại đến tận bán kết đơn nữ ở đấu trường US Open, sau chiến thắng 6-3, 6-4 trước Belinda Bencic.

Emma Raducanu
Emma Raducanu

Bencic là cái tên không quá xa lạ với giới mộ điệu quần vợt thế giới. Cô được xem như là “Truyền nhân của Martina Hingis”, vì là “đàn em đồng hương đúng nghĩa” của “Cựu Nữ hoàng người Thụy Sỹ (cô từng “thọ giáo” mẹ của Hingis). Ở Olympic Tokyo 2020, cô giành HCV ở nội dung đơn nữ một quần vợt. Bencic được xem là tài năng đáng kể của quần vợt Thụy Sỹ trong giai đoạn hiện nay của Thế kỷ 21. Nhưng cô phải thúc thủ vô sách hoàn toàn trước Raducanu…

Bencic khởi đầu rất hứng khởi. Cô thắng break-point ngay từ sớm (tận dụng cơ hội thứ 2 trong game đấu mở màn), rồi gia tăng cách biệt lên thành 2-0, 3-1. Tuy vậy, ở game đấu thứ 2, cô để Raducanu đòi lại break-point (cũng ở cơ hội thứ 2) và bị gỡ 3-3. Tâm lý bị dao động, Bencic tiếp tục để thua break-point ở game đấu thứ 8 và bị dẫn lên 3-5. Raducanu đã khép lại ván đấu ở game đấu thứ 9 khi dẫn lần lượt với điểm số là 15-0, 30-15, 40-15 và thắng luôn match-point.

Ở ván đấu thứ 2 và game đấu thứ 2, Raducanu xuất sắc cứu 3 nguy cơ thua break, để duy trì thế cân bằng 1-1. Đến game đấu thứ 5, cô tận dụng cơ hội thắng break-point (cơ hội thắng duy nhất khi dẫn thẳng lên 40-15) và vượt lên dẫn trước 3-2. Cầm giao bóng ở game thứ 6 và gia tăng cách biệt thành 4-2, Raducanu đã duy trì khoảng cách dẫn 2 game đấu cho đến game đấu thứ 10, và khép lại trận đấu với chiến thắng quá thuyết phục, khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng.

Với kết quả này, Raducanu trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử phiêu lưu thẳng từ vòng loại cho đến tận bán kết giải đơn ở US Open, và chính là người thứ 4 làm được điều này ở hệ giải của Grand Slam nói chung (sau Christine Dorey ở Australian Open 1978, Alexandra Stevenson ở kỳ Wimbledon 1999, và Nadia Podoroska ở Roland Garros 2020 - tính từ Kỷ nguyên mở, từ năm 1968 đến nay). “Quý cô người Anh”, vì vậy, khiến truyền thông Anh như phát sốt và háo hức…

Sinh năm 2002, mới 18 tuổi, Raducanu cùng với Leylah Fernandez (Canada) và Carlos Alcaraz (Tây Ban Nha, giải đơn nam) mang đến cho Giải Mỹ mở rộng 140 năm tuổi những làn sóng tươi tắn trẻ trung đầy rạng rỡ. Họ là biểu hiện cho việc, quần vợt chuyên nghiệp thế giới cũng như quy luật của cuộc sống, sóng sau luôn đè sóng trước và khiến cho khán giả, các CĐV, khi quay trở lại khán đài sau một thời gian giãn cách kéo dài phòng chống dịch Covid-19, kịp thở những nhịp thở hiện đại hơn, thể thao hơn và nóng bỏng hơn. Họ là tương lai, kể từ hôm nay.

“Việc có rất nhiều tay vợt trẻ đang thi đấu tốt ở đây chứng tỏ thế hệ tiếp theo mạnh mẽ đến mức nào”, Raducanu - tay vợt Anh trẻ tuổi nhất lọt đến vòng đấu “tứ hùng” của một kỳ giải Grand Slam kể từ thời của“tiền bối” Sue Barker tại Australian Open 1975, đã hồn nhiên chia sẻ: “Mọi người đều có quỹ đạo của riêng mình. Vì thế, tôi chỉ ở đây để làm những gì mà tôi có thể kiểm soát được, và đó cũng là cuộc phiêu lưu, là chuyến hành trình của riêng bản thân tôi…”.

Cuộc phiêu lưu, kể từ vòng loại đến tận trận bán kết ở US Open 2021, của “Quý cô người Anh 18 tuổi” Raducanu sẽ trở thành “Câu chuyện cổ tích thần tiên” tại New York? Hãy cứ chờ xem!

Tin cùng chuyên mục