US Open: “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek thống trị WTA Tour 2022

Với chiến thắng sau 2 ván đấu trước “Niềm tự hào của châu Phi và Ả rập” - cô Ons Jabeur, trong trận đấu chung kết đơn nữ US Open 2022, Iga Swiatek đã lập ra hàng loạt kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”. Vô hình chung, khi nhìn vào cô gái mới 21 tuổi người Ba Lan, người ta chợt nhận ra… một hình bóng của “Nữ hoàng tối thượng” Serena Williams ngày nào!

Swiatek hào hứng khám phá cúp vô địch US Open
Swiatek hào hứng khám phá cúp vô địch US Open

Đây chính là danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp còn rất non trẻ của Swiatek. Nghĩa là, cô cũng đã kịp sánh vai cùng với những tên tuổi như Angelique Kerber (Đức), Naomi Osaka (Nhật Bản), và cả cô nàng Ashleigh Barty nữa (Australia, người hiện đã... giải nghệ), những tay vợt sở hữu từ 3 danh hiệu Grand Slam trở lên, kể từ thời của chị em nhà Williams và Maria Sharapova.

Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 2 mà Swiatek giành được trong mùa giải năm nay. Trước cô, gần đây nhất cũng chỉ có Kerber giành được ít nhất 2 ngôi vô địch Grand Slam/mùa giải. Nữ hoàng của quần vợt Đức tạo dựng chiến công này hồi năm 2016, khi lên ngôi ở Australian Open (thắng Serena trong trận chung kết) và US Open trong cùng năm (thắng Karolina Pliskova).

Trước năm 2016, “thiên hạ” vẫn đang thuộc về Serena Williams. Chỉ tính riêng trong mùa giải 2015, “Nữ hoàng tối thượng” người Mỹ đã thắng đến 3/4 danh hiệu Grand Slam đình đám, bao gồm: Australian Open (thắng Sharapova trong trận đấu chung kết), Roland Garros (thắng Lucie Safarova sau 3 ván đấu trong trận chung kết) và Wimbledon (thắng Garbine Muguruza).

Đây cũng là danh hiệu thứ 7 trong mùa giải năm nay của Swiatek. Lần gần nhất một tay vợt sở hữu 7 danh hiệu trong một mùa giải là hồi năm 2014, và người tạo nên chiến tích này không ai khác hơn chính là Serena. Trong mùa giải năm đó, Serena đã vô địch Brisbane International, Miami Open, Italian Open, Bank of the West Classic, Western & Southern Open, US Open (trong tư cách là Tay vợt số 1 thế giới), và cuối cùng là đăng quang ở WTA Finals tổng kết cuối mùa.

Còn ỏ trong mùa giải năm nay, Swiatek đã lần lượt lên ngôi ở: Qatar Open (thắng Anett Kontaveit 6-2, 6-0 ở CK), Indian Wells (thắng Maria Sakkari 6-4, 6-1 ở CK), Miami Open (thắng Osaka 6-4, 6-0 ở CK), Porsche Tennis Grand Prix (thắng Aryna Sabalenka 6-2, 6-2 ở CK), Italian Open (cũng thắng Jabeur ở CK, lần này là với điểm số 6-2, 6-2), Roland Garros (thắng Coco Gauff ở CK với điểm số 6-1, 6-2), và mới đây nhất là vô địch US Open sau khi thắng Jabeur 6-2, 7-6 (7-5).

Cô cũng “tái lập” chiến tích của Serena hồi năm 2014: Đăng quang ngôi vô địch khi đang là Tay vợt số 1 thế giới. Nghĩa là, có rất, rất nhiều thứ Swiatek đã làm, khiến người ta liên tưởng đến Serena thời hoàng kim, một “Nữ hoàng tối thượng” đang thật sự hiệu lệnh thiên hạ. Người ta sẽ tìm đâu ra một nhà vô địch như là Swiatek, thắng tất cả các đối thủ bằng khoảng cách 2 ván đấu trong các trận đấu chung kết?

Thành tích của cô ở đấu trường Grand Slam đình đám trong mùa giải năm nay cũng cực kỳ ấn tượng. Khi US Open 2022 hạ màn, Swiatek sở hữu thành tích thắng 21/23 trận đấu. Cô đã thắng 5/6 trận đấu ở Australian Open (để thua Danielle Collins ở bán kết). Cô thắng tuyệt đối 7/7 trận đấu ở Roland Garros. Cô thắng 2/3 trận đấu ở Wimbledon (thua Alize Cornet ở vòng 3); để rồi, lại thắng tuyệt đối 7/7 trận đấu ở Giải Mỹ mở rộng.

Trước Swiatek, suốt 8 năm trời giữa thời điểm Serena lên ngôi và cho đến khi cô đăng quang ở Flushing Meadows, có bao nhiêu Tay vợt sốn 1 thế giới rơi rụng ở Grand Slam tại New York. Vậy thì, liệu Swiatek có bị áp lực trước trận đấu chung kết hay không? Thay vào cảm giác bị đe dọa, cô lại cảm thấy được truyền cảm hứng…

Cô tâm sự trên bục nhận giải thưởng: “Tôi cần phải bình tĩnh và tập trung vào các mục tiêu của mình. Tôi đã biết rõ điều đó trước trận đấu. Đây là New York, rất ồn ào và cũng vô cùng điên rồ. Nhưng điều đó thật sự chỉ khiến tôi mê mẩn đến sững sờ. Tôi cực kỳ tự hào với bản thân mình, vì tôi đã xử lý tốt tinh thần của bản thân”.

Trước mùa giải năm nay, Swiatek chỉ được xem là tay vợt giỏi trên mặt sân đất nện. Nhưng với việc đăng quang 3 danh hiệu trên mặt sân cứng đầu mùa, cô đã thay đổi “cốt truyện” của mình. Cô đã trở thành tay vợt thứ 3 trong lịch sử, sau những huyền thoại như là Serena và cả Justine Henin, thắng nhiều danh hiệu trên các mặt sân khác nhau, trong 15 năm trở lại đây.

“Vào đầu mùa giải năm nay, tôi nhận ra, tôi có thể đạt thành tích tốt ở một số giải đấu của WTA Tour. Tôi cũng đã lọt đến bán kết của Australian Open. Nhưng tôi vẫn không chắc rằng, liệu mình có đủ đẳng cấp để đăng quang ở một kỳ giải Grand Slam hay không, đặc biệt là ở US Open, nơi mặt sân khiến bóng nảy rất nhanh”, Swiatek cho biết.

“Danh hiệu này là thứ tôi chưa từng chờ đợi, đó là điều chắc chắn. Nhưng nó cũng giống như một lời xác nhận, với tôi rằng, giới hạn chính là… bầu trời. Tôi tự hào, cũng cảm thấy có đôi chút ngạc nhiên, nhưng đơn giản là hoàn toàn hạnh phúc vì mình đã có thể đạt được thứ vinh quang này”, Swiatek hào hứng chia sẻ.

Một số hình ảnh - video về chiến thắng của Iga Swiatek
US Open: “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek thống trị WTA Tour 2022 ảnh 1 Swiatek hôn chiếc cúp vô địch...
US Open: “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek thống trị WTA Tour 2022 ảnh 2 ...Cô rất tò mò không biết trong này có gì?
US Open: “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek thống trị WTA Tour 2022 ảnh 3 Ra mắt người hâm mộ
 Khoảng khắc Swiatek đăng quang
Cô kiểm tra tài khoản Twitter trước khi lên bục nhận giải 
 Giao lưu với người hâm mộ

Tin cùng chuyên mục