US Open: Ngược dòng loại Coric để vào bán kết, Zverev nổi giận khi bị Navratilova đánh giá là “chơi trò con nít”

“Cựu Next Gen đệ nhất nhân” Alexander Zverev vừa có màn trình diễn “vừa đủ” khi ngược dòng đánh bại Borna Coric với điểm số 1-6, 7-6 (7-5), 7-6 (7-1) và 6-3, qua đó giành quyền lọt vào trận bán kết US Open lần đầu tiên trong sự nghiệp. Với Zverev, đây là cơ hội để anh tranh đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tay, nhưng Martina Navratilova lại không nghĩ như vậy.

Zverev chật vật loại Coric
Zverev chật vật loại Coric

Thật sự, Zverev đã chơi không hay trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng hôm nay, thứ Tư 9-9. Anh đã thúc thủ với điểm số 1-6 trong ván đấu đầu tiên và bị dẫn 2-3 trong ván đấu thứ 2 sau khi để thua break-point ở game đấu thứ 5. Tuy vậy, tay vợt trẻ người Đức gốc Nga vẫn tìm được cách quay trở lại trận đấu, không chỉ lôi ván đấu thứ 2 vào loạt tie-break, giành chiến thắng 7-5 để gỡ hòa tỷ số 1-1, mà còn tiếp tục trở thành người kiểm soát các ván đấu thứ 3 và thứ 4, để cuối cùng loại bỏ “Kryptonite” Coric khỏi tứ kết sau 4 ván đấu dài 3 giờ 29 phút đồng hồ.

Chính Zverev, khi trả lời phỏng vấn nhanh ngay sau trận đấu cũng thừa nhận: “Đây không phải là đẳng cấp cần có cho một trận tứ kết ở đấu trường Grand Slam”. Sau đó, anh đã nói rõ hơn về trạng thái của mình trong buổi họp báo sau trận đấu: “Rõ ràng, tôi đã không chơi tốt. Chẳng có gì bí mật cả. Đã có thời điểm tôi bị dẫn 2-6, 2-3; sau đó là 2-6, 2-4, sau chỉ 28 phút thi đấu. Tôi không chơi ở phong độ tốt nhất, điều đó không có gì là bí mật. Nhưng cuối cùng thì, tôi vẫn tìm ra một cách để giành chiến thắng trong ván 2 và tôi cảm thấy chuyện đó mới là quan trọng nhất”.

Với việc Roger Federer và Rafael Nadal đồng loạt vắng mặt, Novak Djokovic vừa bị BTC loại khỏi giải đấu, những tay vợt đẳng cấp khác từng thắng US Open như là Stan Wawrinka, Andy Murray rồi Marin Cilic, kẻ thì bị loại, người không muốn “héo lánh” đến Mỹ vì Covid-19, đây là cơ hội lớn để Zverev giành US Open, cũng là danh hiệu Grand Slam đầu tay, khi anh chỉ còn cách cột mốc lịch sử đúng 2 trận thắng nữa.

“Tin tức của Novak khiến tất cả chúng tôi bị sốc, và rõ ràng với những gã trai trẻ như chúng tôi, chúng tôi thấy đây là cơ hội cực lớn để giành danh hiệu Grand Slam, vì chắc chắn sẽ có nhà vô địch Grand Slam mới ở US Open 2020. Nhưng chúng tôi vẫn phải giữ cái đầu không quá ngẩng cao để tập trung vào công việc, để tập trung vào bản thân!”, Zverev nói.

Zverev cảm thấy gì không quan trọng. Quan trọng là, màn trình diễn mà anh đánh giá là “không hay”, thì trong mắt một người như là Martina Navratilova (một huyền thoại của WTA), thậm chí còn là một màn trình diễn “quá tệ hại, không thể giành được Grand Slam”.

“Lão bà” từng giành 17 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp, trong đó có 4 ngôi vô địch US Open, mạnh mẽ chỉ trích “hậu bối” người Đức: “Anh không thể chỉ biết đánh bóng mà thôi, OK? Anh sẽ thắng rất nhiều trận đấu khi chống lại những đối thủ nhỏ bé hơn, nhưng kẻ chỉ chơi để cố không thua trận, nhưng mà anh không thể giành danh hiệu Grand Slam theo cách thức này. Anh không thể đánh bại các tay vợt hàng đầu theo cách này vì họ sẽ thắp lửa và họ rất giỏi với việc đó. Anh không thể chỉ biết chơi trò “pat-a-cake” (trò chơi đập tay và hát đồng dao kiểu con nít)”.

Câu bình luận này đã truyền đến tai của Zverev trong buổi họp báo sau trận đấu, và chàng trai chưa từng lọt đến trận chung kết Grand Slam nào trong suốt sự nghiệp đã nổi giận thật sự: “Có lẽ bà ấy nên xem lại kỷ lục của tôi khi tôi chống lại những tay vợt hàng đầu. Có lẽ, bà ấy nên nhìn vào thành tích lạc quan của tôi khi đối đầu với Roger (Zverev có hiệu số đối đầu trực tiếp so với Roger Federer là 4-3, tuy nhiên, anh chưa từng đối mặt với huyền thoại sống người Thụy Sĩ ở đấu trường Grand Slam). Và có lẽ, bà ấy nên nhìn vào những lần tôi đánh bại Novak trong các trận đấu lớn, các trận chung kết (Zverev từng 2 lần đánh bại Novak Djokovic ở chung kết Rome Masters 2017 và chung kết ATP Finals 2018, tuy vậy, ở lần đối mặt duy nhất tại Grand Slam, anh đã để thua Djokovic ở tứ kết Roland Garros 2019, nên nhớ “chỉ sau 3 ván đấu”).

“Và hiện tại, tôi đang đã lọt vào bán kết US Open (đây là lần thứ 2 khi mà Zverev lọt đến bán kết ở đấu trường Grand Slam, lần trước là tại bán kết Australian Open hồi đầu năm nay), và đôi khi, dù không chơi ở phong độ tốt nhất, đẳng cấp cao nhất, nhưng vẫn tìm được cách giành chiến thắng, vẫn quan trọng hơn là thi đấu với năng lực hay nhất. Nhưng mà, bà ấy cũng là nhà vô địch Grand Slam, thậm chí từng vô địch Grand Slam rất nhiều lần, bà ấy đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, dù sao thì, ngay vào lúc này, quan điểm của bà ấy chẳng nghĩa lý dì với tôi cả”.

Tin cùng chuyên mục