US Open: “Mất thêm” Wawrinka, Svitolina và Bertens, chỉ dẫn phòng chống Covid-19 của USTA khá mù mờ

Stan Wawrinka (đơn nam), Elina Svitolina và Kiki Bertens (đơn nữ) là những tay vợt tên tuổi mới nhất xác nhận không đến New York tham dự US Open 2020. Nỗi e ngại về tình trạng dịch bệnh Covid-19 trên đất Mỹ, rồi cả việc hoài nghi các biện pháp, nghi thức bảo vệ an toàn và sức khỏe của BTC giải - USTA (Liên đoàn quần vợt Mỹ) là lý do chủ yếu để họ đưa ra quyết định rút lui.

Theo chân Federer và Nadal, Wawrinka cũng rút lui khỏi US Open
Theo chân Federer và Nadal, Wawrinka cũng rút lui khỏi US Open

Stan Wawrinka sẽ là nhà vô địch Grand Slam thứ 3, sau Roger Federer và Rafael Nadal, đưa ra quyết định rút lui khỏi Grand Slam trên đất Mỹ. Tay vợt từng giành 3 Grand Slam ở Australian Open 2014, giải Roland Garros 2015 và US Open 2016, đã có những chia sẻ ở trên “Kênh truyền hình - truyền thanh của Thụy Sỹ” (RTS): “Hiện tại, tình trạng bệnh dịch và sức khỏe ở New York là rất đặc biệt. Do vậy, tôi không muốn bay đến Mỹ để thi đấu dưới những điều kiện như thế này”.

“Ngoài ra, số lượng các giải đấu diễn ra tiếp theo sau US Open năm nay (ám chỉ hệ thống giải đấu của ATP Tour trên đất châu Âu, với Italian Open diễn ra ngay sau khi US Open kết thúc, và đặc biệt là Roland Garros - sẽ khai diễn ở Paris từ ngày 27-9) rất dày đặc và khắc nghiệt! Cuối cùng, vẫn còn đó những chuyện chưa rõ ràng liên quan đến vấn đề cách ly và kiểm dịch khi bay đến Mỹ. Còn có rất nhiều câu hỏi, và hoài nghi xung quanh việc tham gia US Open 2020 ra làm sao!”.

Đó là tình hình ở giải đơn nam, còn ở giải đơn nữ, cũng có nhiều tay vợt nổi tiếng khác lựa chọn đi theo bước chân của “Nữ hoàng WTA” Ashleigh Barty. “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina dù đã từng nói rằng sẽ tham dự US Open năm nay, nhưng sau khi liên tục đặt ra những câu hỏi liên quan đến việc các tay vợt thích nghi như thế nào trước các biện pháp, nghi thức bảo đảm an toàn - sức khỏe để phòng chống dịch Covid-19 của BTC, mà không nhận được đáp án rõ ràng, đã phải viết trên trang mạng xã hội Twitter: “Hiện tại, tôi không thể cảm thấy thoải mái khi bay đến Mỹ và đặt bản thân của tôi cùng với đội hỗ trợ của tôi vào một tình huống nguy hiểm cao độ”.

Sau quyết định của tay vợt từng lọt đến bán kết US Open hồi năm ngoái, đến lượt Kiki Bertens (tay vợt người Hà Lan từng lọt đến bán kết Rolang Garros hồi năm 2016) cũng đã đưa ra quyết định rút lui khi chia sẻ trên Instagram: “Sau một thời gian cân nhắc, tôi quyết định không đến Mỹ để tham dự các giải đấu là Cincinnati Open và US Open (đều diễn ra tại Trung tâm quần vợt quốc gia Billie Jean King tại Flushing Meadows - New York). Tình trạng xung quanh dịch Covid-19 vẫn đang gây ra rất nhiều lo nghĩ và rằng, ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là sức khỏe của mọi người và việc làm sao phải kiểm soát tình hình bệnh dịch do virus này gây nên”.

“Hôm qua, Thủ tướng của chúng tôi đã chỉ ra rằng, chúng tôi nên bị cách ly 14 ngày nếu nhập cảnh trở lại quê nhà từ Mỹ. Tất nhiên, đội của chúng tôi sẽ tôn trọng chỉ dẫn này nếu như chấp nhận tham gia US Open, nhưng như vậy sẽ làm xáo trộn sự chuẩn bị của chúng tôi cho mùa giải sân đất nện tại Rome và Paris, giai đoạn thi đấu mà chúng tôi rất yêu thích. Dù sao thì, tôi hy vọng tình hình hiện nay sớm có những chuyển biến tích cực và cầu chúc cho mọi người sức khỏe”.

Rõ ràng, trong số các tay vợt rút lui khỏi US Open, có nhiều người e ngại tình trạng dịch bệnh Covid-19 trên đất Mỹ, nhưng cũng có nhiều người khác hoài nghi về sự không rõ ràng trong các biện pháp, nghi thức chống dịch của BTC giải - USTA. Để đề phòng sự lây lan của Covid-19 tại Trung tâm quần vợt quốc gia Billie Jean King, một tay vợt dương tính với Covid-19 sẽ bị loại ngay lập tức khỏi giải đấu.

Tuy vậy, USTA lại không hề có hướng dẫn cụ thể nào với việc “liệu có bao nhiêu tay vợt bị lây nhiễm thì mới vi phạm mức độ an toàn và phải hủy bỏ US Open 2020”? Trong bản “Cập nhật các câu hỏi & Giải đáp cho các tay vợt”, dài 10 trang giấy rưỡi, mà USTA vừa gửi đến nhưng người tham gia giải đấu, “Không hề có một hướng dẫn cụ thể nào về việc xác nhận số lượng ca dương tính với virus corona như thế nào thì dẫn đến việc hủy bỏ US Open và Western & Southern Open (Cincinnati Open diễn ra ngay trước đó)”. Câu hỏi “nằm ngoài danh sách” này, cũng là rất thiết yếu với nhiều tay vợt khác, những người chưa xác nhận quan điểm của mình.

Một số biện pháp - nghi thức phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan

_Các tay vợt và những khách mời (tối đa 3 người/đội đánh đơn) phải trải qua 2 lần kiểm tra xét nghiệm virus corona trong vòng 48 tiếng đồng hồ, bằng cách lấy dịch nhờn trong mũi, ngay sau khi đến địa điểm thi đấu, cho dù họ vẫn được phép bước vào Khu vực cách ly thi đấu, nếu kết quả xét nghiệm đầu tiên là âm tính. “Chúng tôi dự đoán sẽ trưng ra kết quả xét nghiệm chỉ trong 24 tiếng đồng hồ hoặc ít hơn”, tài liệu của USTA ghi chú.

_Các xét nghiệm kháng thể được khuyến khích, nhưng không phải là bắt buộc. Những người có kết quả xét nghiệm kháng thể là dương tính sẽ phải tuân theo các chỉ dẫn xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày, còn những người xét nghiệm kháng thể âm tính, hoặc không xét nghiệm, sẽ chỉ xét nghiệm Covid-19 mỗi 4 ngày một lần trong thời gian ở trong Khu cách ly thi đấu.

_Để rời khỏi Khu cách ly thi đấu, các tay vợt cần có sự cho phép bằng văn bản của Giám đốc điều hành giải đấu Stacey Allaster, hoặc quan chức y tế của giải, nếu không, họ sẽ bị phạt và bị loại ngay khỏi giải đấu. Nếu các HLV và khách mời ra khỏi Khu cách ly thi đấu, họ sẽ bị tước giấy ủy nhiệm tham gia giải đấu năm nay, thậm chí không được cấp giấy ủy nhiệm tham gia giải đấu cả vào năm sau.

_Ngoài 2 khách sạn chính thức dành cho các tay vợt và khách mời của họ, sẽ có những khu nhà cá nhân để thuê ở riêng. Bất kỳ ai đến ở khu nhà cá nhân thuê riêng đều phải trải qua quy trình kiểm tra ban đầu và sau đó phải cung cấp dịch nhờn ở mũi để kiểm tra xét nghiệm mỗi 4 ngày một lần, theo như USTA: “Trừ khi đội ngũ y tế đưa ra những quyết định khác”.

_Các tay vợt cư trú tại khu nhà cá nhân thuê ở riêng cần phải có và phải trả chi phí an ninh bảo vệ 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, và cũng theo như USTA: “Phải cung cấp quyền truy cập thông tin ra vào lối an ninh trong suốt thời gian cư trú”.

Tin cùng chuyên mục