US Open: Leylah Fernandez vs Emma Raducanu - ngựa ô tung hoành ở chung kết

Hai cô nàng “ngựa ô” trẻ trung: Leylah Fernandez và Emma Raducanu đã vượt qua hết thảy các “chướng ngại vật” danh tiếng và có thứ hạng cao hơn, để cùng song hành bước vào trận chung kết đơn nữ của US Open 2021. Fernandez và Raducanu, cùng sinh năm 2002, nghĩa là cùng tuổi Nhâm Ngọ, đang khiến cho Giải Mỹ mở rộng năm nay… khói bụi cuộn tung trời!

Leylah Fernandez
Leylah Fernandez

Fernandez, chỉ vừa bước sang tuổi 19 được 4 ngày, đã đánh bại Aryna Sabalenka (Belarus, hạng 2 thế giới) với điểm số 7-6 (7-3), 4-6 và 6-4 trong trận bán kết đơn nữ đầu tiên diễn ra vào sáng sớm ngày hôm nay, thứ Sáu 10-9. Sau đó không bao lâu, Raducanu, sẽ bước sang tuổi 19 vào tháng 11 tới, cũng đánh bại Maria Sakkari (Hy Lạp, hạng 18 thế giới) trong trận bán kết đơn nữ thứ 2. Sự đồng lòng của họ, mang lại rất nhiều thú vị cho US Open 2021.

Cả 2 người có nhiều thứ tương tự. Cả 2 cùng sinh năm 2002, tính Âm lịch sinh năm Nhâm Ngọ. Cả 2 đều mang trong người nhiều dòng máu và có nguồn gốc từ châu Á, đều không phải là “người bản địa” ở đất nước họ mang quốc tịch. Raducanu có dòng máu Rumani và Trung Quốc trong người, nhưng được sinh ra tại Canada. Cha của Fernandez lại là một người Ecuador, mẹ cô gốc Philippines. Nhưng chẳng sao cả, Raducanu và Fernandez đang là sản phẩm đầy thành công, là niềm tự hào của quần vợt nước Anh và Canada…

Để lọt đến trận đấu chung kết “đình đám”, Fernandez đã loại toàn những tên tuổi “ớn lạnh”. Cô thắng “cựu tốp 20 thế giới” Ana Konjuh (Croatia) ở vòng 1; thắng “cựu tốp 15 thế giới” Kaia Kanepi (Estonia) ở vòng 2; thắng “Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka ở vòng 3; thắng “Cựu Nữ hoàng WTA” Angelique Kerber ở vòng 4, rồi thắng “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina ở tứ kết, trước khi đánh bại Sabalenka - “tuy dưới 1 người nhưng trên cả vạn người”.

US Open: Leylah Fernandez vs Emma Raducanu - ngựa ô tung hoành ở chung kết ảnh 1 Fernandez loại nhiều tên tuổi "ớn lạnh"
Phía bên kia, Raducanu loại “cựu tốp 50 thế giới” Stefanie Vogele (Thụy Sỹ) ở vòng 1; loại “cựu tốp 30 thế giới” Shuai Zhang (Trung Quốc) ở vòng 2; loại “đương kim tốp 50 thế giới” Sara Sorribes Tormo (Tây Ban Nha) ở vòng 3; loại “đương kim tốp 50 thế giới khác” là Shelby Rogers (Mỹ) ở vòng 4; loại Đương kim vô địch Olympic Belinda Bencic ở tứ kết, và như chúng ta đã biết, cô loại cả Niềm hy vọng vàng của người Hy Lạp - Sakkari ở trận đấu bán kết mới đây...

Hiện tại, Fernandez đang xếp hạng 73 thế giới, còn thứ hạng WTA của Raducanu là 150. Bọn họ chỉ là kẻ tầm thường, thậm chí không được xem là “ngựa ô” trước khi giải đấu diễn ra. Nhưng giờ đây, họ là “những cô nàng ngựa ô tung vó cuốn gió bụi mịt mù”, biến US Open tại New York trở thành một trường đua “thất điên bát đảo”, khiến giới mộ điệu cực kỳ phấn khích.

“Tôi đơn giản đang sở hữu niềm vui, cố gắng tạo ra thứ gì đó để cho đám đông trên khán đài phấn khích. Tôi sung sướng là, bất kỳ thứ gì tôi làm được trên sân đấu, các CĐV đều cảm thấy yêu mến và càng lúc càng yêu mến. Chúng ta sẽ nói đó là ma thuật. Tôi tin tưởng vào lối chơi của mình, nhưng nó cũng giúp tôi mở rộng tầm mắt, để biết rằng, chẳng có giới hạn nào với tiềm năng của tôi. Rằng tôi có thể tiến xa với 3 ván đấu chống lại những tay vợt giỏi, tôi có thể thi đấu chống lại các tay vợt hàng đầu, và rồi đánh bại họ”, Fernandez chia sẻ.

“Tôi sung sướng khi có được trải nghiệm này, để tiếp tục quan sát xem đẳng cấp của tôi, lối chơi của tôi còn vươn tầm đến đâu. Tôi tuyệt đối tự hào với cái cách mà tôi chiến đấu cho từng điểm số. Tinh thần đầy dẻo dai, đó là một điểm cộng lớn dành cho tôi. Tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc với thành tựu mà tôi đã giành được trong tuần lễ này. Mỗi khi bước ra ngoài sân đấu, đơn giản tôi muốn cố gắng tận hưởng sự sung sướng trong từng phút, từng giây đồng hồ!”.

Về phần mình, Raducanu tâm sự: “Tôi luôn có những giấc mơ được thi đấu ở Grand Slam. Tuy nhiên, đơn giản là, tôi chẳng thể nào biết khi nào chúng sẽ đến. Thế rồi, giấc mơ đã đến quá sớm, ngay vào lúc này, ngay ở thời điểm non trẻ này của sự nghiệp, tôi thật sự mới trải nghiệm ở WTA Tour được 1, 2 tháng tính từ Wimbledon. Với tôi, nó thật là khùng điên…”.

US Open: Leylah Fernandez vs Emma Raducanu - ngựa ô tung hoành ở chung kết ảnh 2 Raducanu đang sống với khoảnh khắc khùng điên
“Thành thật mà nói, khi thời gian trôi qua như ngựa phi ở New York này, tôi vốn chỉ tập trung vào từng ngày một. Để rồi sau đó, tôi đột nhiên lọt đến chung kết. Tôi thậm chí không thể tin nổi, ngay vào lúc này. Mỗi trận đấu đêm ở SVĐ Arthur Ashe, là một sự kiện quần vợt tuyệt vời. Tôi hạnh phúc, đơn giản khi được bước ra sân đấu, chơi trước đám đông khán giả quá cuồng nhiệt. Cám ơn tất cả mọi người vì đã đến đây. Còn tôi có bất kỳ kỳ vọng nào trước trận đấu chung kết hay không ư? Tôi chỉ là tay vợt tiến vào từ vòng đấu loại, cơ bản, chẳng có gì để mà kỳ vọng cả, ngay từ ban đầu”, Raducanu nói với nụ cười cực dễ thương.

Rạng sáng Chủ nhật này, hai tay vợt sinh năm 2002, có cùng tuổi Nhâm Ngọ sẽ so tài, để xem ai mới xứng đáng là Kẻ mạnh nhất, người nhảy cao nhất. Nhưng họ đều là đại diện tiêu biểu cho làn sóng những tay vợt trẻ trung, không ngừng hòa quyện làm rạng rỡ thêm cho hình ảnh tươi tắn của WTA Tour trong những ngày này. Với khán giả, bất ngờ và tươi tắn, luôn là thứ được yêu mến nhất. Ở US Open 2021, điều đó chính là Fernandez, chính là Raducanu.

US Open: Leylah Fernandez vs Emma Raducanu - ngựa ô tung hoành ở chung kết ảnh 3 Fernandez vs Raducanu

Tin cùng chuyên mục