US Open: Leylah Fernandez - lại một “cô bé 19 tuổi” đến từ Canada tự tin gây ấn tượng

Hai năm trước, ở US Open 2019, quần vợt Canada trình làng “Cô bé lọ lem” Bianca Andreescu, nhà vô địch Grand Slam trên đất Mỹ ở tuổi... 19. Hai năm sau, Andreescu vừa mới bị loại, sẽ văng khỏi tốp 10 thế giới lần đầu tiên sau 2 năm; nhưng chẳng sao, quần vợt của xứ sở lá phong đỏ lại có một đại diện mới trẻ trung và đầy tự tin, gây ra ấn tượng đậm nét tiếp theo, và đó cũng lại là “một cô bé 19 tuổi” khác - Leylah Fernandez.
Sau Andreescu, Fernandez mang tự hào cho quần vợt Canada ở Grand Slam trên đất Mỹ
Sau Andreescu, Fernandez mang tự hào cho quần vợt Canada ở Grand Slam trên đất Mỹ

Fernandez, “cô bé” mới vừa bước sang tuổi 19 hôm 6-9, đang là “kẻ thu vén cục diện” cho các đàn chị rất lừng danh tại Giải Mỹ mở rộng năm nay. Ở vòng 2, cô loại Kaia Kanepi (Estonia, cựu tốp 15 thế giới) với điểm số 7-5 trong cả 2 ván đấu. Ở vòng 3, cô có chiến thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp khi đánh bại “Nữ hoàng Grand Slam” với điểm số ngược dòng 5-7, 7-6 (7-2), 6-4; một kết quả khiến Osaka không kèm nổi tức giận đập phá cây vợt của mình ngay ở trên sân và sau đó, lại biến thành “Nữ hoàng khóc nhè” ở trong phòng họp báo...

Chưa hết, ở vòng 4, “cô bé” mang trong người những 3 dòng máu (cha là cựu cầu thủ bóng đá Ecuador, mẹ là người Canda nhưng có gốc gác Philippines, Fernandez sinh ra và lớn lên ở Montreal - Canada, hiện đang sinh sống ở Mỹ) loại tiếp một đối thủ tên tuổi khác là “Cựu Nữ hoàng WTA” Angelique Kerber, người từng vô địch US Open hồi năm 2016, cũng với kết quả ngược dòng kịch tính 4-6, 7-6 (7-5), 6-2. Và cô vừa loại “Mỹ nhân Ukraine” - cô Elina Svitolina, với điểm số 6-3, 3-6 và 7-6 (7-5) để giành quyền vào bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp!

Có một sự trùng hợp kỳ lạ giữa Fernandez và đàn chị đồng hương Andreescu. Cả 2 đều tạo ra cột mốc lịch sử vinh danh quần vợt Canada ở kỳ giải Grand Slam trên đất Mỹ khi cùng 19 tuổi tươi tắn, sảng khoái, tràn đầy tự tin. Ở mùa giải 2019, Andreescu trở thành nhà vô địch tuổi teen US Open đầu tiên, kể từ thời của Maria Sharapova vào năm 2006. Còn hiện tại, với chiến thắng mới nhất trước Svitolina, Fernandez đã trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất lọt đến bán kết US Open - cũng kể từ thời của… chính Sharapova vào năm 2005. Fernandez có tiếp bước Andreescu?

Nhưng trước đó, phải sở hữu sự tự tin thế nào để Fernandez “chèo chống” qua kết quả gây bất ngờ khác tại US Open 2021 ? “Trận đấu hôm nay chắc chắn là trận đấu khó khăn nhất trong cuộc đời của tôi”, Fernandez chia sẻ, “Không chỉ bởi thứ quần vợt toan tính như thế nào, mà còn cả vì tâm lý và xúc cảm chiến thắng. Svitolina là một tay vợt tuyệt vời, một đấu sĩ vĩ đại. Tôi sung sướng khi đã có thể dốc sức chiến đấu trong ván đầu tiên. Trong ván thứ 2, khi đối thủ nâng tầm đẳng cấp, và rất không may là tôi mắc phải một số sai sót trong những thời khắc quyết định nhất”.

“Tôi sung sướng khi đã hồi phục trong ván đấu thứ 3, cả loạt đánh tie-break quyết định. Có một chút may mắn ở điểm số 5-5, nhưng tôi đã tận dụng tất cả những may mắn có thể có. Tôi hạnh phúc khi thúc đẩy bản thân vượt qua vạch đích. Thành thật mà nói thì, sau danh hiệu WTA Tour đầu tiên hồi tháng 2 tại Monterrey, tôi đã tâp luyện tốt và thi đấu tốt. Chỉ trải qua vài trận đấu tệ ở đây và ở kia. Rồi tôi luôn nhanh chóng quay trở lại làm việc, thậm chí là tập luyện nỗ lực hơn trước kia, cố gắng cải thiện tất cả những khả năng có thể của mình”, Fernandez nói…

“Vì thế, tôi luôn sung sướng qua từng trận đấu, luôn cải thiện bản thân từng chút một. Hôm nay, hay trong suốt tuần lễ qua, tôi có thể trưng bày tất cả những nỗ lực, hy sinh suốt thời gian vừa qua để đạt được đến vị thế ngày hôm nay. Trong ngày hôm nay, trong trận đấu này, tôi luôn nghĩ rằng: Tiếp tục tin tưởng bản thân mình, tin tưởng vào lối chơi của mình. Sau mỗi điểm số một, cho dù là thắng hay thua, tôi vẫn luôn tự nhủ với bản thân hãy tiếp tục tin tưởng vào các cú đánh của mình, tiến lên trong từng miếng đòn, để thấy quả bóng sẽ bay đến tận đâu”.

Không chỉ Fernandez tự tin vào bản thân mình, người thân của cô cũng tuyệt đối tin tưởng. Fernandez hạnh phúc kể những động viên lạc quan mà cha cô dành cho cô trước trận tứ kết chống Svitolina: “Thành thật mà nói, khó miêu tả hết cảm xúc của tôi bây giờ. Trong trận đấu, tôi không giấu được sự lo lắng, nhưng vẫn cố tuân theo lời khuyên HLV. Cha tôi (và cũng là HLV của cô) nói nhiều thứ với tôi. Nhưng hôm nay, trước khi tôi bước ra sân đấu, ông nói: “Hôm nay là trận tứ kết đầu tiên của con. Hãy chắc chắn nó không phải cuối cùng. Chiến đấu cho giấc mơ của mình…”.

Thứ sáu tới, 10-9, Fernandez sẽ có trận bán kết US Open đầu tiên trong sự nghiệp, chống lại một đàn chị khác cũng rất tên tuổi: Aryna Sabalenka (Belarus). Sabalenka đã thắng ĐKVĐ Roland Garros - Barbora Krejcikova (CH Czech) 6-1, 6-4 trong trận tứ kết đơn nữ thứ 2 của US Open năm nay. Sabalenka có nhiều kinh nghiệm hơn, từng lọt đến bán kết Wimbledon hồi tháng 7. Nhưng xét về sự tự tin, không chắc Fernandez sẽ thua sút bất kỳ đối thủ nào trong tuần lễ thứ 2 tại New York.

Tin cùng chuyên mục