US Open: Federer lại thua trước thắng sau, Djokovic vật lộn với… chấn thương

Cả Roger Federer lẫn Novak Djokovic đều có “những nỗi niềm riêng” ở vòng đấu thứ 2 giải đơn nam US Open 2019. Trong khi huyền thoại sống người Thụy Sỹ lại “thua trước thắng sau”, để thua trước ván mở màn trước khi quật khởi trong 3 ván đấu còn lại, Djokovic đã phải vật lộn với một yếu tố ngoài dự kiến - đó là chấn thương, chứ không chỉ đối thủ của mình.

Roger Federer
Roger Federer

Với chiến thắng nhọc nhằn ban đầu, dễ dàng lúc sau, có điểm số 3-6, 6-2, 6-3 và 6-3 trước Damir Dzumhur (Bosnia & Herzegovina), Federer đã chạm được tay vào cột mốc 100 trận đấu ở Flushing Meadows - New York, nhưng lại kèm theo một thông số kỹ thuật không có gì là hay ho. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự giải Mỹ mở rộng, Federer để thua trước ván đấu mở màn ở 2 trận đấu vòng đầu.

Ở vòng đấu đầu tiên, dù chỉ đối đầu với Sumit Nagal dạng “vô danh tiểu tốt” người Ấn Độ, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vẫn chơi không tốt khi khởi đầu trận đấu và để thua ván đấu tiên. Kết quả thắng 6-4 trong ván đấu mở màn ở trận đấu vòng 1 của Nagal trước Federer “vô tình” đã khiến tay vợt hạng 190 thế giới này đi vào lịch sử, khi trở thành người Ấn Độ đầu tiên “lấy đi” của Federer 1 ván đấu. Cả nước Ấn Độ đã sôi sục với thông tin này…

Còn Federer, sau chiến thắng chật vật trước Nagal, lại tiếp tục khởi đầu chậm chạp khi phải đối đầu tay vợt đến từ Đông Âu là Dzumhur. Anh để thua ván đầu tiên sau khi liên tục mất break-point ở trong các game thứ 2 (bị dẫn 0-2) và thứ 4 (bị dẫn 0-4). Đó là lý do, dù cũng đã gỡ lại 1 break-point ở game thứ 5 (gỡ điểm 1-4), Federer vẫn thúc thủ với điểm số 3-6.

US Open: Federer lại thua trước thắng sau, Djokovic vật lộn với… chấn thương ảnh 1 Federer đã để thua ván mở màn ở 2 trận đấu liên tiếp
Nhưng tất cả mọi xao động cũng đã chấm dứt ở đó. Federer chơi rất dũng mãnh trong cả 3 ván đấu còn lại. Anh thắng 2 break-point trong ván 2, 1 break-point trong ván 3 và break-point duy nhất trong ván 3, để giành chiến thắng với tỷ số chung cuộc là 3-1. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, nếu Federer tiếp tục thi đấu như thế này, anh sẽ càng gặp khó ở các vòng sau.

Dù sao, đối với Federer, những chuyện khác tính sau: “Tôi đã ở trong trường hợp này rất nhiều lần, khi bạn bước qua một giai đoạn nho nhỏ, nơi bạn không có được khởi đầu thật tốt… Khi chuyện này xảy ra trong các trận đấu liên tiếp, có đôi chút thất vọng hơn bất kỳ thứ gì, đặc biệt khi đẳng cấp bạn thể hiện là rất thấp và phạm phải rất nhiều lỗi đánh bóng, kể cả năng lượng kiểu như cũng không ở ngoài đó. Nhưng tôi không lo lắng. Mọi thứ vẫn rất tốt và tôi cần thật sự lạc quan. Vì một khi tôi thua ván đấu, tôi vẫn sẽ làm tốt hơn. Đó là mới là điều hay”.

Đối thủ của Federer ở vòng 3 là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Dan Evans (của Anh quốc) và Lucas Pouille (Pháp). Dù 2 là người giành chiến thắng để có suất đấu với Federer, tay vợt người Thụy Sỹ cũng phải thật cẩn trọng. Ai dám đảm bảo, một ván thua mở màn thứ 3 liên tiếp, không dẫn đến trận thua chung cuộc, nhất khi Federer có phong độ không cao?

“Tôi không thể sáng tạo lại bản thân từ hôm nay cho đến trước vòng đấu thứ 3. Ngày mai tôi sẽ không tập luyện hơn 1 tiếng đồng hồ. Bởi vì tôi tin rằng, tất cả những nỗ lực, dốc sức trong tập luyện, trong cả thi đấu từ Wimbledon và cả trước đó nữa, vẫn giúp tôi có thể sẵn sàng cho trận đấu sắp tới”, Federer cho biết khi hướng đến trận đấu thứ 3 “không nhiều còn trắc trở”.

Ngay sau khi Federer thua trước thắng sau, “Nhà Vua của ATP” - Djokovic cũng phải đối mặt với những nỗi niềm của riêng bản thân mình. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia không chỉ phải đối đầu với đối thủ người Argentina - Juan Ignacio Londero, mà còn phải vật lộn với ca chấn thương vai phiền phức, trước khi giành chiến thắng chung cuộc 6-4, 7-6 (7-3), 6-1.

Trong suốt 2 giờ 12 phút kịch chiến trên sân đấu, Djokovic đã phải 3 lần yêu cầu các nhờ nhân viên y tế vào chăm sóc cái vai trái “đầy phiền phức” của mình. Dù sao, cuối cùng thì, anh vẫn có được chiến thắng cần thiết, qua đó cân bằng với thành tích của “tiền bối” và cũng là thần tượng người Mỹ của anh, Pete Sampras. Cả 2 đều có đến 71 trận thắng ở US Open.

US Open: Federer lại thua trước thắng sau, Djokovic vật lộn với… chấn thương ảnh 2 Djokovic nhờ nhân viên y tế chăm sóc chấn thương
Dù gặp trở ngại bởi chấn thương, Djokovic vẫn không tiếc lời khen ngợi đối thủ ở bên kia lưới: “Tôi muốn chúc mừng Londero vì đã trình diễn một tinh thần chiến đấu tuyệt vời và chơi một số thứ quần vợt rất ấn tượng trong buổi tối ngày hôm nay. Đây là một chiến thắng chỉ sau 3 ván đấu, nhưng rõ ràng là một trận đấu rất khó nhằn. Đã có rất nhiều pha đánh giằng co. Đặc biệt trong các ván đầu tiên!”.

Ở vòng 3, Djokovic sẽ đấu với người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Denis Kudla (Mỹ) và Dusan Lajovic (Serbia, đồng hương của Djokovic). Câu hỏi chỉ là, liệu anh sẽ không còn bị chấn thương gây phiền nhiễu? Djokovic cho biết: “Tôi cần có thời gian để định vị lại chấn thương mà tôi đang có. Nó đã gây ra trở ngại cho lối chơi của tôi tối hôm nay, chắc chắn là như vậy"

"Thành thật mà nói, quả là không dễ dàng khi phải chơi với cảm giác như thế này. Tôi không có nhiều trải nghiệm như thế trong sự nghiệp. Tôi đã may mắn khi tìm được được thoát ra ở ván 2 và giành 3 ván thắng liên tiếp. Sau khi sử dụng 1 quyền yêu cầu tạm dừng trận đấu để được chăm sóc y tế, tôi tận dụng các lần đổi sân đấu để có thể được thêm trợ giúp. Điều này giúp tôi trụ lại với trận đấu”, Djokovic cho biết thêm.

US Open: Federer lại thua trước thắng sau, Djokovic vật lộn với… chấn thương ảnh 3 Djokovic sẽ còn đối mặt với vấn đề chấn thương

VENUS YÊU CẦU CÀ PHÊ Ở GIỮA TRẬN ĐẤU VỚI SVITOLINA

Ở giải đơn nữ, trong cuộc đại chiến Mỹ - Ukraine, giữa một bên là huyền thoại người Mỹ Venus Williams, và một bên là tay vợt trẻ người Ukraine Elina Svitolina, một diễn biến khá vui nhộn đã diễn ra. Ở thời điểm tạm nghỉ vào phòng tắm, Venus đã yêu cầu HLV mua cho cô một ly cà phê (được bỏ trong một ly giấy) và một nhân viên giải đấu đã giúp cô mang ly cà phê này vào bên trong. Tuy nhiên, dù có uống cà phê, cuối cùng cô vẫn để thua Svitolina với điểm số 4-6 trong cả 2 trận đấu. Svitolina đã giành quyền vào vòng 3!

Cà phê của Venus 

Tin cùng chuyên mục