US Open: Dứt chuỗi 3 trận toàn thua, Danielle Collins đặt dấu chấm hết cho hy vọng đăng quang lần 3 của Naomi Osaka

“Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka không thể giành ngôi vô địch US Open lần thứ 3. Cô nàng người Nhật cũng không thể duy trì thành tích thắng áp đảo trước Danille Collins. Đương kim Á quân Australian Open đã đánh bại Cựu vô địch US Open với điểm số thuyết phục 7-6 (7-5), 6-3, khiến người ta tiếp tục hoài nghi về năng lực chống chọi áp lực của Osaka ở những thời khắc quan trọng, dù cô từng 4 lần đăng quang ở đấu trường đình đám này!

Danielle Collins
Danielle Collins

Kể từ khi giành danh hiệu Grand Slam “cuối cùng”: Ngôi vô địch Australian Open năm ngoái, Osaka thi đấu như “mơ ngủ” ở Grand Slam. Cô bị loại ở vòng 2 Roland Garros 2021, rồi thua ở vòng 3 US Open 2021 dù không phải đấu vòng trước (trước đó, cô đã bỏ Wimbledon để tập trung Olympic Tokyo, nhưng lại thất bại ở vòng 3 Thế vận hội). Ở trong mùa giải năm nay, Osaka tiếp tục thể hiện phong độ phập phù khi bị loại ở vòng 3 Australian Open đầu năm, và liên tục vắng bóng ở Wimbledon, Roland Garros.

Thành tích tồi tàn đó, cộng với việc không thắng danh hiệu nào suốt 19 tháng qua, khiến Osaka tuột xuống vị trí thứ 44 trên BXH của WTA, trận thua mới nhất trước Collins sẽ khiến thứ hạng của cô rơi xuống thấp hơn nữa. Osaka hoàn toàn tan vỡ hy vọng giành ngôi vô địch US Open thứ 3. Trước đó, cô đã đăng quang xứng đáng trong các năm 2018 (thắng “Đại tỷ” Serena Williams với điểm số 6-2, 6-4 trong trận chung kết) và năm 2020 (ngược dòng thắng Victoria Azarenka 1-6, 6-3, 6-3 trong trận cuối cùng…).

Osaka đã chơi không tồi, nếu muốn nói là khá hay sau 96 phút đồng hồ. Nhiều người đánh giá cô “dưới cơ” Collins vì có phong độ không tốt suốt thời gian dài, vừa quay trở lại sau chấn thương, nhưng cô vẫn là một tay vợt lớn ở đấu trường Grand Slam và phần nào đã chứng minh điều đó: Osaka đã tung ra 25 cú winner, phạm 19 lỗi đánh bóng hỏng, cô đã tung ra 8 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (8 cú ace), không mắc phải lỗi giao bóng kép nào, đạt tỷ lệ thắng điểm khi cầm giao bóng lên đến… 80%!

US Open: Dứt chuỗi 3 trận toàn thua, Danielle Collins đặt dấu chấm hết cho hy vọng đăng quang lần 3 của Naomi Osaka ảnh 1 Naomi Osaka chơi không tồi dù thất bại
Đơn giản, Collinsquá hay trong trận đấu này, với nỗ lực ngăn ngừa trận thua thứ 4 liên tiếp trước đối thủ người Nhật Bản. Collins, người có 23 cú winner và 24 lỗi đánh bóng hỏng, đã chia sẻ: “Khi bạn để thua ai đó những 3 lần, bạn sẽ thu nhập được rất nhiều thông tin để có thể thi đấu tốt hơn lần sau. Với Naomi là chính mình, cô ấy quăng quật tôi thảm hại trong lần cuối cùng mà chúng tôi đối mặt. Tôi đã phải học hỏi từ điều đó và có những điều chỉnh tốt hơn…”.

Ở Giải đơn nam, Rafael Nadal bắt đầu chuyến hành trình tìm kiếm Grand Slam thứ 23 theo cách khôngdễ dàng. Anh để thua ván đầu tiên khi đối đầu Rinki Hijikata (Australia) với điểm số 4-6. Nadal phải mất chút thời gian để tìm lại nhịp điệu thi đấu thường thấy của mình, để “bật chế độ” Grand Slam, và anh đã làm điều đó trong 3 ván đấu cuối cùng, khi đánh bại đối thủ với điểm số lần lượt là 6-2, 6-3, 6-3. Đây là trận thắng thứ 19/20 trận đấu gần nhất ở US Open của Nadal. Anh cũng đang có chuỗi 20 trận toàn thắng tại đấu trường Grand Slam mùa này!

“Đó là cả một quá trình chờ đợi lâu dài. Đã có vài thời điểm, tôi nghĩ mình không thể quay trở lại nơi này, vì thế, tôi đang cảm thấy siêu hạnh phúc”, Nadal chia sẻ thành thật khi thắng trận đầu tiên kể từ khi… vô địch ở Flushing Meadows từ hồi năm 2019, “Những trận đấu đêm ở đây là tuyệt vời nhất. Tôi chỉ cần làm sao thật khiêm tốn và chấp nhận cả cái quá trình, ngày này qua ngày khác, trong các buổi tập, trong các trận đấu, và tiếp tục duy trì tinh thần lạc quan”.

US Open: Dứt chuỗi 3 trận toàn thua, Danielle Collins đặt dấu chấm hết cho hy vọng đăng quang lần 3 của Naomi Osaka ảnh 2 Rafael Nadal
Nadal cũng thừa nhận anh đã nhập cuộc không tốt và cần có thời gian để thích nghi, thứ anh đã làm được trong 3 ván đấu sau: “Luôn là một câu chuyện tương tự: Mọi thứ không hoàn hảo khi bạn không được thi đấu thường xuyên, khi bạn quay trở lại sau chấn thương. Bạn cần phải thật khiêm nhường để vượt qua cả quá trình này và chấp nhận rằng, bạn cần phải chiến đấu, chấp nhận rằng bạn phải chịu đau đớn. Đó là những gì tôi đã làm ngày hôm nay. Tôi sẽ có thể thi đấu trở lại sau 2 ngày nữa, và hy vọng, khi đó tôi sẽ còn chơi bóng tốt hơn so với hôm nay”.

Đối thủ tiếp theo của Nadal là một “chốt chặn” đầy thách thức: Tay vợt khó nhằn người Ý, anh Fabio Fognini. Cũng có thể xem tay vợt 35 tuổi quê Sanremo là một trong những “đại kình địch” của Nadal. Trong quá khứ, Nadal từng đấu với Fognini 17 lần, anh thắng 13 lần và cũng để thua 4 trận. Trong mùa giải 2015, Fognini là “khắc tinh” của Nadal khi thắng cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha ở 3/4 lần đối mặt, trong đó có chiến thắng ngược dòng 5 ván đấu ở US Open. Đối thủ người Italy đã thắng với điểm số đầy kịch tính là 3-6, 4-6, 6-4, 6-3 và 6-4 ở vòng 32.

US Open: Dứt chuỗi 3 trận toàn thua, Danielle Collins đặt dấu chấm hết cho hy vọng đăng quang lần 3 của Naomi Osaka ảnh 3 Fabio Fognini
Lần này cũng như mọi lần khác, Nadal sẽ phải dè chừng một kẻ rất khó lường như là Fognini. Anh nảy vừa thể hiện điều đó khi đánh bại "Biến số quái lạ" người Nga, anh Aslan Karatsev, với điểm số ngược dòng nghẹt thở sau 5 ván đấu là 1-6, 5-7, 6-4, 6-1 và 6-4. Dù khi đấu với Nadal, Fognini thua nhiều hơn thắng, anh vẫn là đối thủ "xứng tầm" của cựu số 1 thế giới ngay vào lúc này...

Tin cùng chuyên mục