US Open: Đến lượt Daniil Medvedev “báo thù” Novak Djokovic, thừa kế di sản của The Safinator

Bằng màn trình diễn dũng mãnh không tì vết, Daniil Medvedev đã đánh bại Novak Djokovic với điểm số 6-4, 6-4, 6-4 ở chung kết đơn nam của US Open 2021, qua đó, phá tan tham vọng săn 21 danh hiệu Grand Slam cùng với cú “Calendar Grand Slam” của đối thủ người Serbia. Kết quả “báo thù” trận thua ở chung kết Australian Open hồi đầu năm, giúp Medvedev kế thừa di sản của “The Safinator” Marat Safin, người Nga đầu tiên vô địch US Open hồi năm 2000…

Medvedev giương cao chiếc cúp vô địch US Open bên cạnh Djokovic
Medvedev giương cao chiếc cúp vô địch US Open bên cạnh Djokovic

“Tay súng trẻ người Nga” đã chơi bóng rất chủ động trong trận đấu mà Djokovic bị áp chế bởi nhiều áp lực. Khi anh thắng ván đấu mở màn với điểm số 6-4 một cách sảng khoái, áp lực càng đè nặng thêm lên đôi vai của tay vợt Đương kim số 1 thế giới người Serbia. Lần này, chẳng còn “chấp trước” 1 ván đấu, Novak đã lâm nguy thật sự.

Và khi Medvedev thắng tiếp ván đấu thứ 2 với điểm số 6-4, để vượt lên dẫn trước với tỷ số 2-0 (lần thứ 2 Medvedev có đến 2 ván thắng liên tiếp trước Djokovic trong cùng 1 trận đấu, lần trước là khi anh đánh bại đối thủ quê ở Belgrade với điểm số chung cuộc 6-3 và 6-3 ở vòng đấu bảng của ATP Finals 2020), tâm lý của Djokovic rất dao động…

Trước đó, khi điểm số vừa bị Medvedev cân bằng 2-2, Djokovic đã giận dữ đập nát cây vợt của mình. 3, 4 cú quật vợt thẳng xuống mặt sân cứng tại Arthur Ashe cho thấy “Nhà Vua ATP” đã bị ức chế nhiều như thế nào trong suốt quãng thời gian vừa qua trên sân đấu. Trước tình huống này chỉ 1 game đấu, Djokovic đã rất kềm chế để không đập cây vợt của mình. Để rồi, cảm xúc tuôn trào, anh đã không còn là một người bình tĩnh!

Medvedev tiếp tục chơi chủ động và đầy hung hăng trong ván đấu thứ 3. Anh sớm thắng break-point ở các game đấu đầu tiên và thứ 3 để vượt lên dẫn trước 3-0. Anh cầm giao bóng ở game thứ 4 và gia tăng cách biệt thành 4-0 một cách dễ dàng dù bị dẫn trước 0-15. Khi điểm số là 5-3, Medvedev cầm giao bóng và sớm có cơ hội thắng championship-point. Ở thời điểm đó, khán giả Mỹ đột nhiên lại quay sang ủng hộ Djokovic. Sân đấu rất ổn ào.

Một chút thiếu tập trung vì bầu không khí bất ngờ này (người Mỹ thật ra cũng chẳng yêu mến gì Djokovic, họ ủng hộ anh chỉ vì không muốn thấy trận chung kết đơn nam sớm kết thúc trong 3 ván đấu) khiến Medvedev tốn mất cơ hội quý giá. Anh để thua ngược break-point sau 2 lỗi giao bóng kép liền kề. Djokovic rút ngắn điểm số xuống còn 3-5, sau đó thừa thế thu ngắn cách biệt xuống còn 4-5 khi cầm giao bóng ở game đấu thứ 9.

Nhưng Medvedev lại có cơ hội cầm giao bóng ở game đấu thứ 10. Anh nhanh chóng dẫn 40-15 và có thêm 2 cơ hội thắng championship-point. Tay vợt 25 tuổi quê ở Moscow bỏ lỡ cơ hội đầu tiên, cũng lại phạm lỗi giao bóng kép trong bầu không khí vẫn ồn ào rất bất thường. Nhưng ở lần thứ 3, anh đã cẩn trọng, cực kỳ cẩn trọng. Không một chút sai sót!

Một cú giao bóng quá uy lực của Medvedev, Djokovic nhoài người để cố đỡ được bóng, nhưng bóng đi quá đuối lực không đủ vượt qua lưới để bay sang bên kia sân. Medvedev xúc động ngã ngang người trên sân đấu. Ở trận chung kết Grand Slam thứ 3, cuối cùng anh cũng giành được chiến thắng, giành cho mình danh hiệu Grand Slam đầu tay trong sự nghiệp.

US Open: Đến lượt Daniil Medvedev “báo thù” Novak Djokovic, thừa kế di sản của The Safinator ảnh 1 Medvedev xúc động ngã ngang trên sân đấu
“Tôi xin lỗi các CĐV và xin lỗi cả Novak”, Medvedev nhã nhặn và lịch sự chia sẻ suy nghĩ của mình ngay khi trả lời phỏng vấn trước đám đông 22 ngàn khán giả Mỹ, những người đến đây để “tận mắt chứng kiến lịch sử tái xuất hiện cho làng quần vợt Nga”, và họ, vì lý do này hay lý do khác, đã dành sự ủng hộ hiếm thấy cho Djokovic, nhưng cuối cùng đành bất lực...
“Như là tất cả chúng ta đã biết, hôm nay anh ấy đã làm những gì, tôi chỉ muốn nói rằng, những gì anh làm được trong mùa giải năm nay - tôi chưa từng nói điều này với bất kỳ ai, nhưng tôi sẽ nói với anh ngày hôm nay tại đây, anh chính là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử…”, Medvedev nói.

Còn Medvedev, anh là người thứ 5 trong lịch sử quần vợt thế giới, “dám” đánh bại Djokovic ở chung kết Grand Slam đình đám. Trước anh, chỉ có Roger Federer từng thắng Djokovic ở chung kết US Open 2007 (đó cũng là trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của Djokovic); Rafael Nadal thắng Djokovic ở các chung kết US Open 2010 và 2013, ở chung kết Roland Garros 2012, 2014 và 2020; Andy Murray thắng Novak ở chung kết US Open 2012, Wimbledon 2013; Stan Wawrinka thắng Djokovic ở chung kết Roland Garros 2015, và US Open 2016…

Medvedev là người Nga thứ 2, sau “The Safinator”, giành danh hiệu Grand Slam trên đất Mỹ. Anh cũng là người Nga thứ 6 trong lịch sử, bước lên bục cao nhất ở đấu trường Grand Slam. Sau các tên tuổi như là Yevgeni Kafelnikov (vô địch Roland Garros 1996 và Australian Open 1999), Safin (vô địch US Open 2000 và Australian Open 2005), Anastasia Myskina (vô địch đơn nữ Roland Garros 2004), Maria Sharpova (vô địch đơn nữ Wimbledon 2004, US Open 2006, rồi Australian Open 2008, Roland Garros 2012 cùng 2014), Svetlana Kuznetsova (vô địch Roland Garros trong các năm 2004 và 2009).

“Bạn sẽ không bao giờ biết, liệu bạn có đạt được Grand Slam trong sự nghiệp của mình? Lại 1 lần nữa, tôi muốn nói rằng: “Nếu tôi không giành được thành tích này, tôi vẫn muốn biết rằng, tôi đã chơi với khả năng tốt nhất”. Đây là danh hiệu Grand Slam đầu tay của tôi. Tôi cũng chẳng biết liệu tôi có thắng thêm các danh hiệu thứ 2, thứ 3 hay không. Đây là danh hiệu đầu tiên, vì thế, tôi rất hạnh phúc”, Medvedev sung sướng chia sẻ.

US Open: Đến lượt Daniil Medvedev “báo thù” Novak Djokovic, thừa kế di sản của The Safinator ảnh 2 Medvedev đã có tên trên "bảng danh vọng"
“Chiến thắng này với tôi có rất nhiều ý nghĩa. Sau khi vô địch ở Canada (Toronto Masters), tôi biết tôi sẽ có Cincinnati để chuẩn bị thật tốt cho US Open. Vì thế, tôi thậm chí không thể ăn mừng theo cách thức bình thường. Tôi cần phải lên máy bay và sẵn sàng cho vòng đấu đầu tiên"

"Giờ đây, ngay tại nơi này, tôi biết sẽ chẳng có gì sớm xảy ra ngay trước mắt. Thế nên tôi biết cách để ăn mừng chiến thắng. Người Nga luôn biết cách để ăn mừng. Hy vọng, tôi sẽ không xuất hiện trên bảng tin, nhưng nếu có, sẽ là một cách thật là hay ho. Nhưng chắc chắn, tôi sẽ ăn mừng nhiệt tình trong mấy ngày sắp tới”, Medvedev tiếp tục chia sẻ với nụ cười rất tươi.

Nhà vô địch US Open thứ 9 trong 14 năm trở lại đây vẫn cảm thấy day dứt vì đánh bại Djokovic, nhưng anh biết, anh phải làm vậy vì sự tự tôn của mình: “Tôi rất tiếc cho Djokovic. Tôi không thể mường tượng cảm giác của anh ấy ngay lúc này. Còn tôi, tôi vẫn chưa rành về cảm giác của mình".

"Ý của tôi là, cảm giác hẳn phải ngọt ngào hơn, một danh hiệu Grand Slam vẫn là một danh hiệu Grand Slam. Vì sự tự tin và cho sự nghiệp tương lai, biết rằng tôi đã đánh bại ai đó sở hữu thành tích 27-0 ở đấu trường Grand Slam trong mùa giải năm nay, tôi đã thua anh ấy ở Úc, anh ấy đã đi vào lịch sử vĩ đại, và biết rằng tôi sẽ chận đứng được anh ấy chỉ khiến cho mọi thứ thêm ngọt ngào. Nó mang đến cho tôi sự tự tin cao độ”.

Cách đây 21 năm, ở kỳ US Open cuối cùng của Thế kỷ 20, Marat Safin đã xuất đầu lộ diện đầy ngạo nghễ. Dù rằng tay vợt người Nga chỉ thắng được vỏn vẹn 2 danh hiệu Grand Slam, anh vẫn đứng riêng một góc trời với sự tôn trọng của rất nhiều người. Giờ đây, khi mà Medvedev “kế nhiệm” Safin ở US Open, “Tay súng trẻ người Nga” sẽ tạo cho mình một góc trời riêng còn trân quý hơn những gì “The Safinator” làm được trong quá khứ? Hãy chờ xem. Nhưng chắc chắn, anh là “Next Gen” bản lĩnh nhất, xứng danh anh hùng.

US Open: Đến lượt Daniil Medvedev “báo thù” Novak Djokovic, thừa kế di sản của The Safinator ảnh 3 Medvedev là người kế thừa Safin, nhưng biết đâu còn vươn xa hơn?

Tin cùng chuyên mục