Ukraine - Áo 0-1: Zinchenko lại gây thất vọng, Shevchenko bất lực, Zbirna tuột xuống hạng 3

Trận đấu diễn ra sôi động ngay từ đầu. Tuyển Áo, rồi tuyển Ukraine, liên tục tổ chức tấn công qua lại, gây náo động khu vực cấm địa của nhau. Tuy vậy, hàng loạt pha uy hiếp của 2 bên đều “không chính xác”, hoặc đích đến cuối cùng lại chính là… “đôi tay” của Georgi Buschan (Ukraine) và của Daniel Bachmann (phía Áo)…

Hàng thủ Ukraine bất lực trước tình huống ghi bàn của Áo
Hàng thủ Ukraine bất lực trước tình huống ghi bàn của Áo

Thế nhưng, trong khoảng 15 phút đầu tiên, Áo, với sự xuất sắc của Konrad Laimer (đang chơi ở giải Bundesliga, trong màu áo của RB Leipzig), tỏ ra lất lướt hơn so với Ukraine ở khu vực giữa sân, khi mà phía bên kia chiến tuyến, “ngôi sao" Oleksandr Zinchenko vẫn chưa thể chứng tỏ giá trị của “Người Ukraine thứ 3 giành ngôi vô địch Premier League”, sau thời Andrey Kanchelskis và Oleg Luzhny. Thật ra, do Ukraine chỉ cần hòa là cầm chắc tấm vé vào thẳng vòng đấu play-off, họ cũng không cần đá quá căng. Nhưng...

Phút thứ 21, bất ngờ đã xảy ra. Từ tình huống đá phạt góc của David Alaba (đang chơi cho CLB Bayern Munich, cũng thuộc giải Bundesliga), Christoph Baumgartner “đạp” bóng vào lưới thủ môn Buschan, mở tỷ số trận đấu. Rõ ràng, khi Zbirna “không căng”, người Áo biết cách “làm căng” trận đấu vì điều đó có lợi đối với họ.

Bàn thua cho thấy sự thua sút rõ ràng ở tuyến giữa của đội tuyển Ukraine, do một Zinchenko “yếu tâm lý” (đặc biệt, điều này đã thể hiện rất rõ trong các trận thua… Chelsea ở Champions League hay thua Hà Lan ở khai màn của Euro năm nay) nắm giữ không tạo ra được sức mạnh cần thiết, khiến cho bộ đôi “2 Yar” - là Roman Yaremchuk và Andriy Yarmolenki bị chia cắt hoàn toàn với các đồng đội, thường xuyên phải rơi vào tình trạng bị đói bóng!

Phút 29, Ukraine có tình huống nguy hiểm đầu tiên, khi số 10 - Kyola Shaparenko tung cú sút nguy hiểm buộc thủ môn Bachmann phải bay người phá ra. Bóng văng đến khá gần vị trí của Yar9, nhưng rất tiếc là, tay săn bàn số 1 của tuyển Ukraine, “Truyền nhân của Shevchenko” lại bị bất ngờ và không kịp với đến hướng bay của bóng. Đó cũng là cơ hội ghi bàn duy nhất các học trò Sheva tạo ra ở hiệp 1.

Ngược lại, tuyển Áo còn có hàng loạt tình huống - cơ hội nâng cao tỷ số khác. Tiếc là Laimer, ở phút thứ 37, đã không thắng được thủ môn Buschan, trong khi đó, Marko Arnautovic, quay trở lại sau án phạt treo giò, cũng không tận dụng được tình huống chuyền bóng thuận lợi từ bên biên trái của Alessensandro Strof (vào sân thay Baumgartner ngay trong hiệp 1) và anh này đã đệm bóng ra ngoài một cách khá là… cẩu thả!

Bước sang hiệp 2, Shevchenko đưa Viktor Tsygankov vào sân ngay đầu hiệp 2 để thay thế cho Ruslan Malinovsky hòng “nâng cấp” cho thế công của Ukraine. Các cầu thủ áo vàng bắt đầu tăng tốc. Các tiền vệ trung tâm của Ukraine là Shaparenko, Zinchenko hoạt động tích cực hơn hẳn so với hiệp 1. Tuy vậy, họ vẫn không thể tạo ra các tình huống bóng sống nguy hiểm, do vậy đành phải cậy nhờ các tình huống đá phạt, phạt góc.

Phút thứ 67, ống kính truyền hình quay cận cảnh gương mặt thất thần của Sheva khi chứng kiến các học trò trải qua trận đấu vật vờ nhất kể từ khi VCK của Euro 2020 khởi tranh. Chắc ông cũng không thể hiểu nổi, trong trận đấu tưởng như “dễ dàng”, khi tuyển Ukraine chỉ cần hòa là chắc ngôi hạng nhì của bảng C, họ lại chơi tệ đến như vậy. Phút thứ 68, tiền vệ gốc Brazil - anh Marlos cũng được tung luôn vào sân.

Rõ ràng, các học trò ông Franco Foda đã chơi trận đấu hay nhất của họ ở Euro 2020, tính đến thời điểm này. Các pha lên bóng, hay lui về phòng thủ của những cầu thủ khoác áo đỏ sậm đều chính xác, chi ly và già dặn đến từng tiểu tiết, khiến các cầu thủ Ukraine, ngay cả bộ đôi sáng tạo nhất là “2 Yar”, đều rơi vào vòng kềm tỏa của đối phương, hoàn toàn bế tắc và không có khả năng “phát tiết tinh hòa” mong muốn.

Trong những phút còn lại, mặc dù đã rất nỗ lực, các học trò Shevchenko vẫn không thể tìm được bàn gỡ. Thất bại với tỷ số 0-1, tuyển Ukraine tuột xuống vị trí thứ 3 và hầu như họ đang đứng trước ngưỡng cửa bị loại sớm ngay từ vòng bảng ở kỳ giải Euro năm nay. Nếu điều đó xảy ra, nghĩa là bóng đá Ukraine, kể sau khi tách ra khỏi Liên Xô cũ, vẫn chưa thể làm nên lịch sử: Lọt vào vòng play-off của một kỳ giải Euro đình đám.

Tin cùng chuyên mục