UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển

“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov vừa nhận được vinh dự thứ 2 trong đời. Anh đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu kiến để chúc mừng chiến thắng “oanh oanh liệt liệt” ở sự kiện UFC 242. Trong buổi diện kiến Khabib, Tổng thống Putin, vốn cũng là một “cao thủ” của một môn võ vật khác là Judo, đã hết lời ngợi khen đòn vật - siết cổ của Khabib!

Tổng thống Putin triệu kiến cha con Khabib
Tổng thống Putin triệu kiến cha con Khabib

Buổi nói chuyện thân tình giữa Tổng thống Nga và “Đại bàng Nga”, cùng với cha của anh này, tại Điện Kremlin, đã diễn ra trong hơn 8 phút rưỡi. Ở lần thứ 2 triệu kiến Khabib (lần trước là ngay sau “vụ loạn đả 2 băng đảng” ở sự kiện UFC 229), Tổng thống Putin không cần phải khuyên võ sĩ xứ Dagestan nên bình tĩnh hơn và cư xử hợp pháp hơn, thay vào đó, ông chỉ tập trung nói vào “chuyên môn của chiến thắng”, rồi tình cảnh, cả những khó khăn và thách thức, khi mà Khabib phải thượng đài ở một quốc gia sa mạc như là UAE.

Ngay sau khi bắt tay Khabib và mời anh này cùng cha của anh ngồi xuống, Tổng thống Putin liền vào đề ngay: “Đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng chống lại một đối thủ có giá trị, một đối thủ mạnh mẽ. Một VĐV đẳng cấp hàng đầu thì phải là như vậy. Đó là một chiến thắng cực kỳ thuyết phục, tôi đã xem trận đấu đó. Những gì cậu làm thật tuyệt vời. Đó là một cú siết cổ vĩ đại. Là một cú siết cổ kinh điển, và cậu đã thành công”.

Sau một quãng nghỉ để suy nghĩ, Tổng thống Putin tiếp tục nhận xét, áp lực mà Khabib đè lên cổ họng của Dustin Poirier và hoàn toàn đúng đắn, và anh đã siết cổ đối phương đúng cách (đây là một đánh giá mang đậm tính chuyên môn, không phải “đãi bôi”, vì rằng Tổng thống Putin cũng là một cao thủ của một môn võ hay xài các đòn vật - môn Judo của Nhật Bản): “Cậu không đặt nhiều áp lực lên cổ họng của đối phương, không hề nói dối đâu, tôi đã thấy mà. Cậu đã siết lại từ từ, đều từ cả 2 bên. Tất cả đều cân bằng hết!”.

UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển ảnh 1 Tổng thống Putin là một cao thủ Judo, vì thế, đánh giá của ông về chiến thắng của Khabib mang đậm tính chuyên môn
Cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn khi Khabib có kể rằng, anh đã phải quay sang cầu cứu cha của mình, ngồi ở chỗ rất gần lồng sắt bát giác, sau khi những miếng vật và siết cổ đối thủ vốn là “tuyệt chiêu, sở trường” của anh, không thể phát huy tác dụng ở hiệp đấu đầu tiên. Khabib nói với Tổng thống Putin: “Tôi đã quay qua nhìn cha tôi và la lên: “Nó không có hiệu quả”. Còn cha của Khabib thì đáp lời: “Ba đâu có nói con thắng ngay ở hiệp 1 đâu?”.

Lần thứ 2 được Tổng thống Putin, người mang trong lòng trăm ngàn tâm sự, phải suy nghĩ trăm phương nghìn kế để lèo lái nước Nga vĩ đại vượt qua những khúc quanh hiểm hóc cả về chính trị - kinh tế - lẫn xã hội, triệu kiến, Khabib là một VĐV hiếm hoi nhận được sự quan tâm lớn lao đến như vậy. Ông Putin luôn đam mê thể thao, ông từng triệu kiến nhiều VĐV thể thao Nga nổi tiếng, như Artem Dzyuba và các đồng đội sau chiến công ở VCK World Cup, rồi siêu sao khúc côn cầu trên bằng Alexander Ovechkin, nhưng để gặp được một chính trị gia trăm công ngàn việc những 2 lần, như Khabib, là vinh dự cả đời.

Có thể nói, độ “hot” của Khabib, giờ đây đã ngang ngửa cả “Gã Ailen láo xược” Conor McGregor - nhưng đây là sự nổi tiếng thật sự chứ không phải những điều tai tiếng như của võ sĩ người Ailen từng làm ra, như chuyên đi đánh người ở ngoài đường, trong quán bar. Ngay sau chiến thắng ấn tượng trước Poirier, Khabib cũng đã có được vinh dự diện kiến các nhân vật hoàng gia các Tiểu quốc của UAE như là Hoàng Thái tử của Dubai Sheikh Hamdan bin Mohammed, Hoàng Thái tử của Abu Dhabi Sheikh Mohamed bin Zayed.

UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển ảnh 2 Khabib và Hoàng Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed
Đây cũng là hành động cám ơn mà Khabib dành cho người dân, khán giả UAE, những người đã luôn đứng sau lưng anh trong suốt trận đấu với Poirier ở UFC 242. Chính Khabib đã tâm sự với Tổng thống Putin: “Khi tôi thượng đài trên đất Mỹ, luôn là sự la ó, chế giếu dành cho tôi từ trên khán đài. Nhưng ở UFC 242, lần đầu tiên, tôi bước vào khu vực thi đấu mà nhận được sự hò reo cổ vũ đến như vậy”. Điều đó có nghĩa là gì? Sau nước Nga một khoảng khá xa, thế giới cũng bắt đầu công nhận sự chính nghĩa và tài năng tuyệt vời của Khabib.
Toàn cảnh Tổng thống Putin triệu kiến Khabib
UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển ảnh 3
UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển ảnh 4
UFC: Tổng thống Putin triệu kiến “Đại bàng Nga” Khabib, khen đòn siết cổ kinh điển ảnh 5

Tin cùng chuyên mục