UFC 280: Charles “Do Bronx” Oliveira từ Favela vs Islam Makhachev - diễn ra vì di sản của Khabib Nurmagomedov

Tối khuya mai, thứ Bảy 22-10 (theo giờ Việt Nam) tại lồng sắt bát giác bên trong sàn đài Etihad Arena (Abu Dhabi - UAE), trận tranh tài giành đai vô địch hạng nhẹ hay nhất của UFC kể từ thời của “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov sẽ diễn ra giữa “Cựu vô địch” Charles “Do Bronx” Oliveira từ Favela và “Tân binh” Islam Makhachev từ Dagestan. Dù dành sự tôn trọng tối thiểu cho chuyên gia Sambo người Nga, cao thủ môn Brazil Jiu-Jitsu vẫn thừa nhận rằng, trận đấu này diễn ra đơn giản chỉ vì Makhachev là sư đệ, học trò của Khabib…

Oliveira đối mặt Makhachev
Oliveira đối mặt Makhachev

Charles “Do Bron” (33-8 MMA, 21-8 UFC) có đủ vốn liếng ngạo mạn. Không tự nhiên cao thủ BBJ tuyên bố: “Tôi nghĩ Islam xứng đáng mọi sự tôn trọng trên thế giới. Nhưng tôi nghĩ, anh ta không nên thi đấu với ai đó có lẽ thuộc Tốp 5 như những gì mà tôi đã làm, không chỉ lướt trên con sóng của ai đó và bỏ dòng đợi như anh ta đã làm!”.

Với Oliveira từ Favela, trận tranh đai vô địch hạng nhẹ UFC trước đối thủ Makhachev từ Dagestan, có thể diễn ra đơn giản vì Makhachev là sư đệ, là đệ tử của “Đại bàng Nga” Khabib - nếu không có “gốc gác bự như vậy”, Makhachev sẽ không được đôn lên vị trí Kẻ thách đấu đai vô địch vì những đối thủ anh này từng hạ gục “thiếu đẳng cấp”…

Thành tích trong lồng sắt bát giác của Makhachev (22-1 MMA, 11-1 UFC) rất ấn tượng. Anh đã thắng 10 trận đấu liên tiếp gần đây. Vấn đề đơn giản là: Không một “bại tướng” nào của anh thuộc Tốp 5 thế giới. Điều đó khiến không chỉ Oliveira từ Favela, mà nhiều võ sĩ khác, đã từng nhiều lần thể hiện sự “khinh thường” dành cho Makhachev!

Oliveira từ Favela thừa nhận, mối quan hệ đặc biệt giữa Makhachev với Khabib là thứ giúp cho võ sĩ Nga được suất tranh đai vô địch hạng nhẹ của UFC lần này: “Trận đấu này là cho lịch sử và cho tất cả những gì Khabib đã làm. Nếu là bất kỳ gã trai nào khác, anh ta sẽ phải đi bộ dọc qua con đường như là tôi từng đi, “gõ cửa” tất cả mọi cánh cửa của tất cả mọi người để cố gắng lọt vào Tốp 5 cao thủ thế giới cái đã. Đó là lý do tại sao mà trận đấu này… lại diễn ra, chỉ bởi vì anh ta. Và đó chính là thực tế rõ ràng nhất”.

Makhachev từ Dagestan không hề e ngại và nghi ngờ năng lực tác chiến của bản thân, nhất là khả năng đánh sàn kiểu Sambo bất chấp đối thủ là một cao thủ BJJ. Makhachev từ Dagestan muốn sử dụng kỹ năng đấu vật siêu việt để đánh bại Oliveira từ Favela trên mặt sàn đài, dù Charles “Do Bronx” sở hữu nhiều chiến thắng Submission nhất trong lịch sử UFC (anh có 18 trận thắng bằng Submission, nhưng cũng thua nhiều).

Khi Makhachev từ Dagestan sẵn sàng cho điều này, Oliveira từ Favela sẵn sàng “hoan nghênh” bất kỳ chiêu thức nào: “Tôi đã sẵn sàng. Tôi nghĩ bất kỳ ai cũng cần tin tưởng và muốn bất cứ thứ gì tốt nhất cho họ. Nếu chúng tôi quần thảo trên mặt sàn, anh ta đơn giản sẽ phải đối mặt với Kẻ kết liễu giỏi nhất UFC. Còn nếu anh ta muốn đứng mặt đối mặt bằng quyền cước, chúng tôi sẵn sàng đứng đấu. Tôi ở đây để tái hiện lịch sử”.

Trong khi đó, Makhachev từ Dagestan mạnh mẽ chia sẻ: “Mọi người đều sợ kỹ năng đấu trong lồng sắt của anh ta, nhưng tôi không quan tâm. Khi ai đó có năng lực phòng thủ tốt đối đầu với anh ta, khi ai đó tạo ra áp lực, anh ta sẽ thua. Tôi không hề giống với phần còn lại. Mọi thứ anh ta đã từng làm với các đối thủ của mình sẽ không hiệu quả ở đây. Và đó không chỉ là quan điểm, suy nghĩ riêng bản thân tôi. Người khác cũng vậy!”.

Tin cùng chuyên mục