UFC 261: Weidman gãy xương cẳng chân, Shevchenko lần thứ 5 bảo vệ đai vô địch

Trận bảo vệ đai vô địch bán trung của Kamaru Usman trước Jorge Masvidal là tâm điểm của sự kiện UFC 261 diễn ra tại VyStar Veterans Memorial Arena (Jacksonville - Florida), tuy nhiên, nó phải “chia sẻ” sự quan tâm của giới mộ điệu với 2 kết quả khác đáng chú ý khác. Kết quả đầu tiên: Chris Waidman đã… gãy gập cẳng chân phải sau khi tung cước vào bộ tấn của đối thủ Uriah Hall; Kết quả thứ 2: Valentina Shevchenko lần thứ 5 bảo vệ thành công đai hạng ruồi nữ.

Shevchenko bảo vệ thành công đai vô địch hạng ruồi nữ của UFC lần thứ 5
Shevchenko bảo vệ thành công đai vô địch hạng ruồi nữ của UFC lần thứ 5

“Tái xuất giang hồ” lần đầu tiên kể từ tháng 8-2020, “Kẻ duy nhất từng đánh bại Anderson Silva những 2 lần”, và cũng là người “khởi nguồn” cho những ngày tháng “ảm đạm” của huyền thoại MMA người Brazil này, tự tin sẽ đủ sức tranh đấu với “Giờ cao điểm” Uriah Hall.

Tuy vậy, trận đấu đã sớm kết thúc với Weidman ngay ở giây thứ 17 của hiệp đấu mở màn, theo một cách mà bất kỳ khán giả nào cũng không dám xem lại lần thứ 2. Cú ra cước bất cẩn vì có phần háo thắng của Weidman, để nhắm vào bộ tấn của Hall đã xui xẻo văng… trúng vào phần cứng nhất của đối thủ người Mỹ gốc Jamaica - ngay đầu gối chân trái của Hall.

Cẳng chân phải của Weidman, đoạn 1/3 gần mắt cá, đã gãy gập ra phía trước ngay lập tức. Tình huống gãy chân xảy ra nhanh đến nỗi, Weidman vẫn chưa kịp nhận ra khi rút chân phải rút chân phải ra phía sau để làm chân trụ. Khi cơ thể vừa tì lên cái chân gãy, Weidman mới nhận ra cẳng chân đã không còn khả năng chịu sức nặng cơ thể. Anh ngã ập xuống sàn đài một cách cực kỳ đau đớn. Sau đó, BTC sự kiện UFC 261 đã phải dùng cáng, đưa anh đi cấp cứu.

Cận cảnh Weidman gãy chân kinh hoàng

Đây vốn là kết quả của sự chủ quan toàn tập của Weidman. Bước vào trận đấu với vừa võ sĩ vừa đánh bại chính Silva hồi tháng 10 năm ngoái bằng KO kỹ thuật, nhưng Weidman lại đánh giá "quá thấp" đối thủ và quá tự cao với bản thân mình: “Do Jan Blachowicz dễ dàng đánh bại Israel Adesanya cho nên kế hoạch hiện tại duy nhất của tôi là tìm suất đấu với Israel. Nhưng giờ đây, tôi cũng có việc để làm, tôi có trận đấu với Uriah Hall ở phía trước. Tôi không mong chờ điều gì hơn ngoài chiến thắng để tôi có cơ hội cạnh tranh cho đai vô địch sau này”

“Tôi biết, tôi là một đấu thủ rất nghiêm túc dành cho Adesanya. Khi thời điểm đến, tôi sẽ chứng tỏ điều đó. Tôi cần phải thắng thêm 2 trận đấu nữa và sau đó, trận đấu với Israel sẽ trở thành một thực tế đối với bản thân tôi”, Weidman đã thể hiện sự khinh địch lớn lao khi chỉ hướng đến viễn cảnh thượng đài với Israel bất chấp phải đối mặt với Hall ngay phía trước. Và cuối cùng, anh đã phải trả giá vì sự khinh địch của mình. Ở phía ngược lại, Hall trở thành võ sĩ đầu tiên ở trong lịch sử của lồng sắt bát giác UFC, giành chiến thắng dù chưa tung ra đòn đánh nào.

UFC 261: Weidman gãy xương cẳng chân, Shevchenko lần thứ 5 bảo vệ đai vô địch ảnh 1 Weidman gãy chân một phần vì khinh địch

Có một sự trùng hợp khá kỳ lạ với ca gãy chân của Chris Weidman. Ở trận thắng Anderson Silva lần thứ 2, hồi tháng 12-2013 tại sự kiện UFC 168, Weidman cũng vô tình khiến cho đối thủ người Brazil gãy xương cẳng chân (nhưng là chân trái) - cũng là sau một pha phòng ngự hoàn toàn bị động.

Đó là tình huống ở phút thứ 1 giây thứ 16 trong hiệp 2 trận bảo vệ đai hạng trung của UFC, Silva dùng chân trái đá thẳng vào bộ tấn của Weidman và dù võ sĩ người Mỹ chưa kịp chuyển thế đỡ đòn, cú đá của Silva lại đi trúng vào đầu gối chân trái của Weidman. Chân của silva cũng gãy gập một cách kinh dị như những gì mà Weidman vừa mới trải qua. Sau đó, Silva cần 2 năm thời gian để dưỡng lại vết thương, nhưng từ khi quay lại lồng sắt bát giác (hồi đầu năm 2015), anh này cũng đã không còn là chính mình.

UFC 261: Weidman gãy xương cẳng chân, Shevchenko lần thứ 5 bảo vệ đai vô địch ảnh 2 Silva cũng gãy chân khi đối đầu với Weidman

Ở trận bảo vệ đai vô địch hạng ruồi dành cho nữ, võ sĩ đang nổi người Kyrgyzstan - Valentina Shevchenko, tiếp tục thể hiện “Quyền uy Nữ hoàng” khi hủy diệt Jessica Andrade bằng chiến thắng KO kỹ thuật ngay ở hiệp đấu thứ 2, cụ thể là ở phút thứ 3 và giây thứ 19. Một kết quả hợp lý của một trận đấu giàu cảm xúc.

Chơi tấn công ngay từ đầu, Shevchenko liên tục nhập nội và tìm cách quật ngã đối thủ để đánh sàn, chủ yếu siết cổ theo các đòn thế của Judo (Shevchenko rất giỏi Muay Thái, Taekwondo, cô cũng là một chuyên gia quyền Anh nhưng ít ai biết rằng, cô vốn là một “cao thủ” huyền đai môn Nhu đạo). Tuy vậy, Shevchenko triển khai đòn thế rất đa dạng, không bó buộc theo một môn phái cụ thể nào. Khi đang ở thế giằng co, cô cũng có thể xuất quyền hoặc tung đòn gối tấn công vào lưng đối thủ.

Thế nhưng, đòn thế kết liễu trận đấu của Shevchenko lại là một serie đòn cùi chỏ, khi lại một lần nữa quật ngã Andrade ở nửa cuối hiệp 2. Những cú cùi chỏ đầy sát thủ của Shevchenko khiến nữ võ sĩ đến từ Brazil bị chấn thương mặt, máu chảy thành dòng. Trọng tài điều hành trận đấu đã phải can thiệp để bảo đảm sức khỏe cho Andrade, trao chiến thắng KO kỹ thuật cho Shevchenko.

Chiến thắng của Shevchenko

Đây là trận thắng KO thứ 7/21 trận thắng trong sự nghiệp MMA của Shevchenko. Nếu chỉ tính riêng ở trong lồng sắt bát giác của UFC, đây là trận thắng thứ 10/12 trận đấu và là lần thứ 5 cô bảo vệ thành công đai vô địch hạng ruồi của UFC. Tiếp sau “Nữ hoàng bẻ tay” Ronda Rousey, Shevchenko đang nổi lên như là một thương hiệu mới về “Nữ quyền” của UFC.

Shevchenko sau đó thản nhiên cho biết: “Tôi chỉ có một kế hoạch duy nhất mỗi khi bước vào trong lồng sắt bát giác: Hủy diệt đối thủ của mình. Tôi xin lỗi Jessica, nhưng đó là kế hoạch của tôi. Tôi nhận ra tôi có thể kết liễu số phận trận đấu sớm hơn khi tôi thấy đối thủ chảy máu từ đòn cùi chỏ. Tôi nghe trọng tài nói rằng Jessica phải cố bảo vệ bản thân mình và tôi nhận ra rằng, tôi chỉ cần tấn công mạnh hơn để thúc đẩy quá trình kết thúc”.

UFC 261: Weidman gãy xương cẳng chân, Shevchenko lần thứ 5 bảo vệ đai vô địch ảnh 3 Shevchenko là thương hiệu mới của UFC, được nhào nặn kiểu giống như là một siêu anh hùng  trong "vũ trụ" UFC vậy
“Tôi ở đây để đấu với bất kỳ ai, bất kỳ ai muốn đấu với tôi đều có thể bước lên đây. Tất cả họ đều có thể thách thức tôi, tôi đang ở đây. Các đối thủ của tôi vẫn đang cố tìm kiếm những điểm yếu của tôi. Nhưng tốt hơn là đừng tiêu tốn thời gian vô ích, vì chẳng có yếu điểm nào đâu”, Shevchenko mạnh mẽ tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục