UFC 251: Petr Yan phất cao cờ Nga ở Abu Dhabi, “Cơn ác mộng Nigeria” đả bại “Thú chọi”

Trong khi “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov vẫn chưa “xuất sơn” sau sự kiện UFC 242 ở Abu Dhabi từ hồi tháng 9-2019, thì một “đàn em đồng hương” của anh, võ sĩ Petr Yan cũng đã có màn trình diễn “không hề khoan dung” đối thủ của mình, để 1 lần nữa, phất cao cờ Nga ở Abu Dhabi. Võ sĩ có biệt danh “Không thương xót” đã đánh bại Jose Aldo bằng KO kỹ thuật, để giành đai vô địch hạng gà vốn đang bỏ trống của UFC…

Yan trở thành võ sĩ Nga thứ 2 giành đai vô địch UFC
Yan trở thành võ sĩ Nga thứ 2 giành đai vô địch UFC

Gia nhập lồng sắt bát giác UFC từ hồi tháng 6-2018, bắt đầu là ở sự kiện “UFC Fight Night: “Cao bồi” vs Edward”, nơi mà Yan có chiến thắng đầu tay bằng đòn KO trước võ sĩ người Nhật Bản Teruto Ishihara, võ sĩ quê ở Dudinka và đang sống tại thành phố Yekaterinburg sở hữu chuỗi thành tích rất ấn tượng. Cho đến trước sự kiện UFC 251 ở Abu Dhabi (UAE), Yan đang có 6 trận thắng liên tiếp (trong đó có 3 trận thắng bằng KO).

Bước vào trận đấu với “Vua của vùng Rio”, võ sĩ người Brazil Jose Aldo (vốn là 1 chuyên gia Jiu-Jitsu Brazil, và cũng rất rành môn Luta Livre - một môn võ vật đòn thế của Brazil), Yan chịu rất nhiều áp lực. Thứ nhất, đây là trận tranh đai vô địch UFC đầu tiên của anh. Thứ hai, quan trọng hơn, là liên quan đến “đàn anh đồng hương” Khabib. Nếu giành chiến thắng, Yan sẽ trở thành võ sĩ người Nga thứ 2 đeo đai vô địch UFC. Đó sẽ là lịch sử.

Là 1 chuyên gia về quyền Anh và Muay Thái, Yan đã nhập cuộc bằng lối chơi tấn công quyết liệt, nhưng cố giữ khoảng cách với đối thủ người Brazil, không để đối phương “nhập nội” và áp dụng các đòn vật, quật… sở trường. Tốc độ ra đòn của môn quyền Anh thì ai cũng biết rồi. Đó là lý do, ngay ở hiệp 1, Yan đã đánh đấm rất ấn tượng, khi tung ra 55 cú ra đòn, trong đó có đến 33 cú ra đòn “có đích đến cực kỳ chính xác”.

Trong hiệp 2, ý thức được chiêu thức của Yan, do không thể nhập nội tiến sát đối thủ, Aldo cũng cố giữ khoảng cách, không cố lao vào tầm sát thương của những đòn quyền mà Yan tung ra. Do vậy, số pha ra đòn của Yan giảm hẳn, chỉ còn 16 cú ra đòn chính xác (trong số 42 lần ra quyền), trong khi đó, các pha ra đòn của Aldo đã gia tăng đột biến, với 24 đòn trúng ngay mục tiêu, trong tổng số 41 lần ra đòn.

Trong các hiệp 3 và hiệp 4, Aldo cố gắng thay đổi cục diện trận đấu. Võ sĩ người Brazil cố dồn ép Yan vào sát lồng sắt để thực thi các chiêu thức sở trường của mình, nhưng không thành công. Trong khi đó, chỉ tính riêng ở hiệp đấu áp chót, Yan đã có số pha ra đòn vượt trội với 44 cú ra đòn chính xác trong tổng số 72 cú ra đòn. Ngược lại, Aldo chỉ có 15 pha ra đòn chính xác dù ra xuất thế đến… 27 lần. Đó là vì Yan đã quyết định chơi cận chiến, lừa thế vật ngửa đối thủ ra sàn đài và liên tục ra quyền từ trên xuống.

Ở hiệp đấu quyết định, hiệp đấu thứ 5, thấm mệt vì đã dính quá nhiều đòn quyền trong suốt 4 hiệp đấu trước đó, Aldo tiếp tục rơi vào thế hạ phong rất tệ hại. Thừa thế khóa đối thủ xuống sàn đài thêm lần nữa, Yan cứ từ trên nện quyền mãnh liệt vào đầu, vào mang tai của võ sĩ người Brazil, nặng đến nỗi, Aldo chỉ còn biết ôm đầu chịu trận. Tuy vậy, tự ái của một võ sĩ khiến Aldo lỳ lợm không chịu đập tay xin hàng, cho đến khi trọng tài can thiệp, quyết định cho võ sĩ người Nga giành lấy chiến thắng KO kỹ thuật.

Trận thắng thứ 7 liên tiếp của Yan ở trong lồng sắt bát giác của UFC, và là trận thắng thứ 15/16 trận đấu ở đấu trường MMA (lần thất bại duy nhất của Yan đã diễn ra ở Moscow hồi tháng 3-2016, khi anh thúc thủ trước võ sĩ đồng hương Magomed Magomedov) - điều đó cũng có nghĩa là, Yan trở thành nhà tân vô địch hạng gà của UFC, và là võ sĩ người Nga thứ 2 giành đai của UFC, sau “Đại bàng Nga” Khabib. Một chiến thắng nước tiếng ở Abu Dhabi, và thế là, lại thêm 1 lần nữa, cờ Nga được phất cao ở UAE!

Võ sĩ người Nga, người đã tung 113 cú ra đòn chính xác trong tổng số 120 cú ra đòn, và có 62 cú ra quyền chính xác trong tổng số 68 cú ra quyền, sung sướng cho biết: “Nước Nga ơi, chúng ta đã làm được. Tôi biết Jose là 1 đối thủ khó nhằn. Tôi biết, đây sẽ là 1 trận đấu rất khó khăn. Anh ấy gần như đánh quỵ chân trước của tôi. Nhưng chiến thuật thi đấu đã được thực thi hiệu quả. Trong những hiệp đấu đầu tiên, nhiệm vụ của tôi là tạo ra áp lực lớn nhất có thể. Và từ hiệp đấu thứ 3, khi đối thủ bị cắn câu và cũng say đòn, tốc độ ra đòn đã gia tăng ghê gớm. Tôi muốn cám ơn người vợ hiền của mình, cô ấy rất thông minh. Khi cô ấy sinh đứa nhỏ ra, đó là động lực vô cùng to lớn. Tôi cũng muốn cám ơn mọi CĐV. Tôi yêu mọi người, trân trọng và tôn trọng mọi người”.

*Ở trong trận đấu “trung tâm” của sự kiện UFC 251, “Cơn ác mộng Nigeria” Kamaru Usman đã mang đến “cơn ác mộng thật sự” cho “Thú chọi” Jorge Masvidal. Với những đòn thế chính xác hơn, uy lực hơn (đánh cho Masvidel rách chân mày mắt phải), Kamaru đã chiếm ưu thế và giành chiến thắng bằng điểm số thuyết phục sau 5 hiệp đấu.

Kết quả này không chỉ đặt dấu chấm hết cho chuỗi trận thắng liên tiếp của “Thú chọi” (phải dừng lại ở con số 3) mà còn giúp Kamaru bảo vệ thành công đai vô địch hạng bán trung của UFC. Kamaru đang sở hữu chuỗi 16 trận thắng liên tiếp (12 trận thắng tuyệt đối ở UFC). Cùng với Khabib Nurmagomedov và Anderson Silva, Kamaru Usman là võ sĩ thứ 3 khởi động sự nghiệp tại UFC với 12 trận toàn thắng.

UFC 251: Petr Yan phất cao cờ Nga ở Abu Dhabi, “Cơn ác mộng Nigeria” đả bại “Thú chọi” ảnh 1 Kamaru Usman

Tin cùng chuyên mục