UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng

“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov, trong lần tái xuất giang hồ sau gần 1 năm vắng bóng ở lồng sắt bát giác, tại sự kiện UFC 242 diễn ra tại sàn đài The Arena (đảo Yas, Abu Dhabi - UAE), vẫn tiếp tục chứng tỏ anh là ngôi sao số 1 của MMA khi thắng thuyết phục “Viên kim cương của nước Mỹ” Dustin Poirier. Đặc biệt, Khabib lại thắng bằng tuyệt chiêu siết cổ quen thuộc.

Khabib ra tuyệt chiêu siết cở Poirier
Khabib ra tuyệt chiêu siết cở Poirier

Trận đấu đã diễn ra với ưu thế hoàn toàn nghiêng về “Đại bàng xứ Dagestan”, dù trước khi trận đấu diễn ra, Khabib dự báo Poirier là một đối thủ cực kỳ khó nhằn. Sự tôn trọng dành cho đối thủ - sự tôn trọng dành cho tất cả mọi đối thủ của Khabib (ngoại trừ “Gã Ailen láo xược” Conor McGregor) - chính là một trong những lý do giúp Khabib giành chiến thắng cực kỳ xứng đáng.

Khi tôn trọng đối thủ, Khabib luôn “mở rộng cửa” để cho Poirier là người ra đòn đầu tiên ở cả 3 hiệp đấu tại sàn đài có sức chứa lên đến 16 ngàn 500 người, khu vực vốn đã trở nên sôi sục khi bóng dáng Khabib vừa mới xuất hiện. Đúng như những gì mà cha của Khabib, ông Abdulmanap Nurmagomedov đã dự báo, khán giả đối xử với Khabib khác hẳn khi họ nhìn thấy Poirier.

Bầu không khí ở sàn đài The Arena đã thật sự sôi động ngay khi Khabib, đội trên đầu chiếc mũ xù Papakha truyền thống của các dân tộc vùng núi Caucasus, bắt đầu tiến vào khu trung tâm. Đám đông cả ngàn khán giả đã đứng cả dậy, dùng điện thoại di động để chụp hình hoặc là live-stream hình ảnh chân thật của một ngôi sao MMA thật sự. Và trong suốt diễn biến 3 hiệp đấu, có không dưới 5 lần, đám đông khán giả trên khán đài The Arena hét vang lên: “Khabib! Khabib” - hiếm có VĐV người Nga nào lại được các CĐV thân phương Tây ủng hộ nhiều như vậy…

Nhưng khán giả có đối xử với Khabib như thế nào, hay thực lực anh có mạnh đến mức nào, tay võ sĩ 30 tuổi vốn có vóc dáng trắng trẻo, khá thư sinh, không hề giống tầm vóc của một võ sĩ MMA khét tiếng, vẫn cực lực tôn trọng đối thủ của mình, ở đây là Poirier. Không chỉ “nhường đối thủ xuất chiêu trước”, Khabib còn cực kỳ cẩn trọng, tránh lao vào những tình huống đấu quyền cước say máu với đối thủ, vì nếu anh không kềm chế được sự nóng nảy vì dính vài đòn đau, anh sẽ bỏ đi sở trường đấu vật và đánh sàn của mình, để chuyển sang kiểu đánh sở đoản.

Đó là lý do, dù dính 2 đòn quyền khá nặng từ đối thủ ngay ở đầu hiệp 2, Khabib chủ động lui ngay về phía sau tránh né, để giảm bớt sự hưng phấn của đối thủ, đồng thời thoát khỏi tầm ra quyền nguy hiểm của đối phương. Lui trước để tiến sau, Khabib không chỉ tôn trọng đối thủ tối đa, còn triệt để tuân thủ chiến thuật của mình. Đó là yếu tố tiên quyết để anh thắng trận.

Sau khi đối thủ hết hưng phấn, có phần xuống sức, là lúc Khabib lao vào, ôm hông, tóm chân Poirier đề quật đổ võ sĩ người Mỹ ra sàn đài. Trong cả 3 hiệp đấu, anh đều áp cũng chiến thuật này, và đều khiến Poirier lâm vào tình trạng cực kỳ khốn đốn. Cuối hiệp 2, “Viên kim cương của nước Mỹ” còn dính đòn nặng nơi gò má khi đang nằm ngửa ôm đầu chịu trận, máu đã chảy dài trên gương mặt anh này, và từ thời điểm đó trở đi, ai cũng hiểu, cục hiện kẻ thắng - người bại hầu như đã được xác định. Poirier khó lòng “sống sót” đến hiệp đấu cuối cùng.

Ở hiệp 3, Khabib có chút nôn nóng. Sau một pha áp sát hòng gạt ngã đối thủ, anh rơi vào thế bị siết cổ, khiến cả sàn đài ồ lên. Nhưng Khabib đã hóa giải thế kẹp cổ của Poirier, và chỉ chục giây sau, đã “nghịch chuyển càn khôn”, biến mình từ kẻ bị động trở thành kẻ chủ động. Với vị thế cao hơn phía sau, Khabib bắt đầu khóa chặt 2 tay, một tay vịn trán đối phương, tay kia chẹn ngang họng. Chỉ mất vài giây, Poirier đã không thể chịu nổi và đập tay xin hàng. Một diễn biến giống y như trận đấu ở sự kiện UFC 229 với McGregor, có điều xảy đến sớm hơn.

“Xin cám ơn thật nhiều, đến những người đã đến đây ngày hôm nay để cổ vũ tôi. Tôi thấy rất nhiều người theo đội Hồi đến từ Nga ở đây, đội mũ. Bởi vì, đây là truyền thống văn hóa, không chỉ của Dagestan, của Chechnya, Ingushetia, mà còn cả vùng Bắc Caucasus. Nơi chúng tôi lớn lên có nhiều núi non, chúng tôi đội mũ. Không chỉ bởi vì chúng tôi có thể đội mũ, mà còn vì đây là vinh dự, là một người đàn ông. Chỉ có những người đàn ông thật sự mới đội mũ. Khi tôi thấy những chiếc mũ đó ở đây, tôi liền được sạc đầy năng lượng”, Khabib hào hứng cho biết.

“Tôi không biết tại sao mình lại có quá nhiều thứ, quá nhiều người thân trong cuộc đời. Xin cám ơn tất cả mọi người, nhưng trước tiên, tôi muốn cám ơn đấng bề trên. Tôi cám ơn cha tôi, và cũng là HLV của tôi, các thành viên hỗ trợ trong đội, những người thân, những người trong gia đình. Tôi muốn nói lời cảm ơn tất cả những người này, xin lỗi nếu bỏ quên ai”, Khabib nói.

Hướng về phía Poirier, võ sĩ hiện đang “mắt ướt lệ nhòa”, vì “sẽ phải sống mãi với trận thua này trước Khabib” (nguyên văn câu nói của Poirier), Khabib nói: “Đây là lý do tôi sẽ tặng chiếc áo thun này cho Quỹ từ thiện của Poirier, để đấu giá và hỗ trợ cho Quỹ của anh ấy. Mọi người hãy nhắc tôi nhớ điều đó. Đó là điều mà tôi muốn. Có rất nhiều sự tôn trọng giữa 2 chúng tôi, sự tôn trọng dành cho anh ấy. Tôi muốn quên những thứ rác rưởi về cái gã cuối cùng mà tôi phải đối mặt (ám chỉ McGregor. Ở đây, hôm nay, tôi và Poirier đã chứng tỏ MMA là sự tôn trọng, không phải là đấu võ mồm, xúc phạm. Trận đấu này có thừa sự tôn trọng hơn trận đấu kia”.

Với trận toàn thắng thứ 28, nhiều khả năng đối thủ tiếp theo của Khabib sẽ là Tony Ferguson. Anh nói: “Tôi sẽ sẵn sàng với bất kỳ thứ gì và bất kỳ đối thủ nào. Nhưng hiện tại, hãy cho tôi vài ngày nghỉ đã”. Trong khi đó, Chủ tịch UCF Dana White vẫn muốn hướng Khabib đến trận tái chiến với Conor, đơn giản vì, đó sẽ là “Trận đấu kim tiền” của UFC, sau những ân oán chất chồng giữa 2 bên, mà theo Khabib, vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Chủ tịch White: “Nếu không phải là Ferguson, nếu trận đấu đó không thành, thì đối thủ tiếp của Khabib sẽ là McGregor!”.
Những hình ảnh về chiến thắng của Khabib
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 1
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 2
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 3
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 4
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 5
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 6
UFC 242: “Đại bàng Nga” Khabib lại lừa thế siết cổ khiến đối thủ phải đập tay xin hàng ảnh 7

Tin cùng chuyên mục