UEFA ra kỳ hạn kết thúc giải trước ngày 30-6, Premier League cũng bó tay

Dù đã dời EURO 2020 sang năm 2021, UEFA đã gây sốc cho các liên đoàn khi kỳ hạn cho các giải vô địch phải kết thúc trước ngày 30-6. Người Pháp lập tức tuyên bố họ sẽ phá lệ, trong lúc các CLB Anh sẽ nhóm họp vào thứ Năm để tìm lối thoát.
UEFA ra kỳ hạn kết thúc giải trước ngày 30-6, Premier League cũng bó tay

Bóng đá trên toàn châu Âu đã bị đình hoãn vì đại dịch Covid-19 bùng phát gây lây nhiễm với tần suất lớn và tạo thương vong nặng nề ở nhiều quốc gia trung Âu. Hôm thứ Ba, UEFA đã tiến hành hội nghị trực tuyến với các liên đoàn bóng đá quốc gia để công bố EURO 2020 sẽ đình hoãn 12 tháng.

Tuy nhiên, UEFA muốn các giải vô địch quốc gia phải gấp rút hoàn tất để kết thúc trước ngày 30-6. Đấy là một thách thức với đa số các giải đấu lớn ở châu Âu, bao gồm Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Bởi với lịch trình đình hoãn đến ngày 3-4, các liên đoàn chỉ còn đúng 11 tuần để hoàn tất 12 vòng đấu. Đơn cử trường hợp Premier League, nhiều đội còn phải thi đấu 10 trận, nên không thể hoàn tất giải đúng kỳ hạn 30-6 của UEFA.

Hơn thế, các liên đoàn không có ý định đá dồn để thu ngắn thời gian, vốn sẽ làm tổn hại cho doanh thu, cho bản quyền truyền hình và cho cả quảng cáo, tài trợ. Đó là lý do Ligue 1 thậm chí muốn kéo dài thời gian thi đấu qua tháng 7 để phục hồi nguồn thu và cứu vãn nền kinh tế bóng đá.

Thực tế là có nhiều lý do UEFA muốn gút sớm bởi theo họ thời tiết châu Âu ở các tháng 6, 7 hoặc 8 là quá nóng, không thích hợp để đá bóng.

Một lý do khác khiến UEFA muốn “gút trong tháng 6” là để Champions League và Europa League cũng hoàn tất cùng lúc, khép lại mùa giải êm đẹp. Và để mùa giải kế tiếp bắt đầu theo đúng thời gian quen thuộc hàng năm, UEFA cần các giải vô địch bắt đầu lại cùng lúc.

Nếu Ligue 1 đã tuyên bố sẽ phá lệ kết thúc giải vào tháng 7, cuộc họp của Premier League hôm nay nhiều khả năng cũng sẽ đưa ra tuyên bố tương tự.

Tin cùng chuyên mục