UAE Tour: Thắng chặng đèo Jebel Jais, Roglic sẽ đăng quang vô địch

Chiếc Áo đỏ Tổng sắp cá nhân của UAE Tour 2019 (giải đấu được hợp nhất từ Abu Dhabi Tour và Dubai Tour để “thăng lên một cầm cao mới”) gần như sẽ thuộc về Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma), sau khi tay đua 29 tuổi quê ở Trbovlje tung cú nước rút tốc độ đánh bại Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) và David Gaudu (Pháp, Groupama-FDJ) ở chặng đèo Jebel Jais.

Roglic (phải) rút thắng Dumoulin
Roglic (phải) rút thắng Dumoulin

Dài những 20 kilomet, có điểm cao nhất là 1.892 mét so với mực nước biển, con đèo Jebel Jais (nằm giữa ranh giới của UAE và Oman) chính là “chứng nhân” cho chiến thắng đầy ngoạn mục của Roglic, khi anh này là cua-rơ cán đích đến đầu tiên trong nhóm 9 tay đua dẫn đầu ở chặng đua thứ 6, đua từ Ajman đi Jebel Jais (với lộ trình dài tổng cộng 175 kilomet).

Đánh bại nhiều tay đua cứng cựa như là Dumoulin (cựu VĐTG, cựu vô địch Giro d’Italia) hay cả “lão tướng” Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar, ĐKVĐ thế giới, cựu vô địch Vuelta a Espana, người đã chơi bùng nổ ở mùa 2018), Roglic đã gia tăng khoảng cách trên bảng Tổng sắp cá nhân với chính Valverde lên thành 31 giây (trước khi chặng 6 của UAE Tour năm nay diễn ra, anh chỉ có cách biệt 21 giây so với tay đua người Tây Ban Nha), một khoảng cách vừa đủ, để anh gần như được bảo đảm an toàn trong chặng đua cuối cùng từ Công viên Dubai Safari về Dubai, dài 145 kilomet, một chặng đua đồng bằng dễ thở xem như chỉ mang tính “thủ tục”.

Đoạn đường đầu tiên của chặng đua thứ 6 chứng kiến một tai nạn dính chùm, với nhiều cua-rơ ngã chồng lên nhau. Những người không bị tai nạn nhanh chóng bứt lên phía trên, tạo ra khoảng cách với cả nhóm bị tan nạn lẫn nhóm bị trì hoãn phía sau vì vụ tai nạn.

Một số tay đua liều lĩnh tổ chức tấn công trên đường đèo, như là Joseph Rosskopf (Mỹ, CCC Team), nhưng anh này đã bị bắt kịp khi chỉ còn cách đích đến khoảng 2 kilomet. Nhóm 15 tay đua sau đó thay phiên nhau dẫn đầu đoàn đua, cho đến khi phân hóa thành nhóm 9 cua-rơ dẫn đầu và phần còn lại. Ở sát đích đến, Dumoulin chủ động tấn công trước, nhưng Roglic đã phản công…

Hào hứng cho biết sau khi sắp giành lấy danh hiệu Tổng sắp cá nhân thứ 7 trong sự nghiệp, nhưng mới là danh hiệu UCI World Tour thứ 3), Roglic cho biết: “Chúng tôi đã chứng tỏ với toàn đội là chúng tôi mạnh mẽ đến mức nào, và tôi thật sự hạnh phúc khi cán đích đến đầu tiên ở chặng đua ngày hôm nay".

"Ngay từ đầu, các chàng trai chúng tôi đã thi đấu thật tuyệt vời, đua thật hoàn hảo, và tôi đã được bảo vệ tối đa ở chặng đua đầy gió. Chúng tôi có rất nhiều người hỗ trợ ở đoạn đường đèo gần đích đến và Laurens de Plus (Bỉ) đã liên tục thúc đẩy và hỗ trợ cho đến tận 500 mét đường đua cuối cùng. Một màn trình diễn ấn tượng của cả đội”, Roglic cho biết thêm.

Dù hầu như đã kiểm soát chiếc Áo đỏ Tổng sắp cá nhân – danh hiệu UAE Tour đầu tiên trong lịch sử, Roglic vẫn tỏ ra khá thận trọng khi chuẩn bị cho chặng đua “thủ tục” cuối cùng: “Cuộc đua đã xong trong ngày hôm nay, nhưng ngày mai sẽ lại là một ngày mới. Chúng tôi sẽ phải thật sự thi đấu tập trung cho đến đích đến cuối cùng”.

Với kết quả này, “lão tướng” Valverde vẫn chưa tìm được danh hiệu lớn đầu tiên kể từ khi trở thành nhà VĐTG ở Innsbruck – Áo hồi tháng 9 năm ngoái. Sau một mùa giải bùng nổ với ngôi VĐTG đua đường trường, các danh hiệu ở Volta a Catalunya, Route d’Occitanie, rồi ở Abu Dhabi Tour, Volta a la Comunitat Valenciana, rồi danh hiệu Áo xanh là cây Vua thắng chặng ở Vuelta a Espana, cua-rơ 38 tuổi quê ở Las Lumbreras vẫn đang trên đường tìm kiếm thành công mới trong mùa giải 2019.

Valverde thừa nhận thực lực của Roglic và hướng về Giro d'Italia: "Tôi không hề ngạc nhiên với thực lực của Roglic. Cậu ấy đã chứng tỏ cậu ấy có một trạng thái tuyệt vời để chiến thắng. Cậu ấy từng thi đấu rất tốt trong quá khứ, và giờ đây, cậu ấy lại chứng tỏ điều đó thêm một lần nữa. Còn hiện tại, nếu hướng đến Giro thì vẫn còn rất xa, và tôi chưa thể nói gì về thực lực của các đối thủ, vì mọi thứ sẽ còn có thể thay đổi rất nhiều".

Tin cùng chuyên mục