U23 Việt Nam không có gì phải áp lực

U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games. Đầu tháng 6, toàn đội bước vào hành trình ở vòng chung kết Giải U23 châu Á năm 2022 mà không có HLV Park Hang-seo cũng như 3 “anh lớn” Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh bên cạnh.

U23 Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games 31. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
U23 Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games 31. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Đã có luồng ý kiến nhận định tân HLV của U23 Việt Nam - ông Gong Oh-kyun và các cầu thủ sẽ gặp áp lực ở sân chơi châu lục. Đặt bối cảnh “cái bóng” rất lớn của HLV Park Hang-seo phủ lên U23 Việt Nam trong 4 năm thành công vừa qua. Tất nhiên, mỗi người đều có góc nhìn và quan điểm khác nhau. Riêng bản thân, tôi nghĩ HLV mới sẽ không gặp nhiều áp lực trong giải đấu ra mắt người hâm mộ Việt Nam.

Mỗi một giai đoạn nền bóng đá sẽ có những đặc điểm riêng. Tôi lấy ví dụ lứa cầu thủ U23 Việt Nam (sinh năm 1997) từng lọt đến trận chung kết Giải U23 châu Á năm 2018 và giành huy chương vàng SEA Games năm 2019, nhưng vẫn phải dừng bước từ vòng bảng Giải U23 châu Á năm 2020. Các cầu thủ trẻ vốn phong độ thất thường và chuyện sai số là điều khó tránh. Cũng đừng đánh tráo khái niệm, tính chất giữa Giải U23 châu Á - vốn ở đẳng cấp cao hơn so với SEA Games. Đăng ký U23 Việt Nam dự các giải đấu trẻ nhằm mục đích tìm kiếm những nhân tố mới để bổ sung cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Xét SEA Games 31, U23 Việt Nam đã giới thiệu Mạnh Dũng, Văn Đô, Tuấn Tài..., bên cạnh Văn Toản, Việt Anh và Thanh Bình ngày càng trưởng thành.

U23 Việt Nam không có gì phải áp lực ảnh 1 Nhâm Mạnh Dũng đã có sự tiến bộ vượt bậc trong màu áo U23 Việt Nam ở SEA Games 31. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam đã đạt rất nhiều thành tích. Tuy nhiên, thế hệ Thường Châu nổi tiếng năm 2018 đã chạm đến ngưỡng sau khi lọt đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Điều này thôi thúc bóng đá Việt Nam cần phải thay đổi sự đầu tư. Đầu tư cho học sinh từ tiểu học lên trung học khác hoàn toàn so với vừa vào tiểu học. Không thể mãi đem công thức của HLV Park Hang-seo để hy vọng thành công trong thời gian tới.

Cùng giành huy chương vàng SEA Games, nhưng lứa cầu thủ U23 hiện tại (sinh năm 1999 -  2001) có ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng sự đầu tư so với thế hệ “đàn anh” từng giành ngôi á quân Giải U23 châu Á năm 2018. Các cầu thủ hiện tại cần môi trường rèn luyện tốt, và Giải U23 châu Á là cơ hội để các bạn trưởng thành, bộc lộ phẩm chất. Bất kể giải đấu nào, dù có hay không thành tích đều mang đến giá trị riêng. Các cầu thủ như viên đá giờ được mài thành ngọc. Tôi không nghĩ đó là áp lực mà trái lại động lực để tất cả có sự tiến bộ hơn. Vì thế, hãy đến vòng chung kết Giải U23 châu Á năm 2022 bằng sự tự tin và thi đấu hết khả năng bản thân.

Vòng chung kết Giải U23 châu Á năm 2022, ngoài U23 Hàn Quốc được đánh giá cao thì U23 Thái Lan và U23 Malaysia - 2 đối thủ mà U23 Việt Nam đánh bại ở SEA Games 31 được xem “vừa miếng”. Vì thế, cơ hội để vượt qua vòng bảng với thầy trò HLV Gong Oh-kyun rất sáng. U23 Việt Nam hiện tại không có ngôi sao nhưng là tập thể đoàn kết, có tinh thần cao, chiến đấu tốt và nỗ lực không ngừng nghỉ. Họ sở hữu hệ thống phòng ngự chắc chắn và sự bền bỉ trong lối chơi. Chưa kể tinh thần đang lên sau tấm huy chương vàng SEA Games 31.

U23 Việt Nam không có gì phải áp lực ảnh 2 Cặp trung vệ thép Nguyễn Thanh Bình và Bùi Hoàng Việt Anh. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Tài năng của tân HLV Gong Oh-kyun đã được khẳng định ở Hàn Quốc. Giống như HLV Park trước đây, tôi cũng đặt kỳ vọng vào đồng nghiệp Gong sẽ nâng U23 Việt với thế hệ cầu thủ mới lên tầm cao khác. Tôi không đặt nặng thành tích ở Giải U23 châu Á, điều quan trọng từ sân chơi này bóng đá Việt Nam có phát hiện thêm tài năng mới không? Bởi tuyển thủ U23 cũng phải lên đội tuyển quốc gia, và không ai đánh giá nền bóng đá của quốc gia thông qua U23.

Tin cùng chuyên mục