U23 Việt Nam dự AFF Cup 2020, tại sao không?

Vấn đề gây nhiều tranh luận trong thời gian qua là việc có nên hay không cử đội U23 Việt Nam tham dự AFF Cup khi mà khả năng ĐTQG sẽ gặp lịch thi đấu dồn dập vào cuối năm. 

Cả Đình Trọng lẫn Đức Chinh đều không thể ra sân trong lúc này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cả Đình Trọng lẫn Đức Chinh đều không thể ra sân trong lúc này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hiện tại, bóng đá Việt Nam đang là "anh cả" trong khu vực Đông Nam Á với vị thế ĐKVĐ AFF Cup, ĐKVĐ SEA Games, đang dẫn đầu bảng G vòng loại 2 World Cup 2022. Thành tích trên đang tạo áp lực cho bóng đá Việt Nam với mục tiêu luôn là bảo vệ ngôi số 1. Nhưng lịch thi đấu chung trên toàn thế giới đang bị xáo trộn và buộc VFF đứng trước sự chọn lựa, đó là săn vé vào vòng loại 3 World Cup 2022 hay tập trung bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup? 

Hai đối thủ đáng ngại nhất của chúng ta chính là Thái Lan và Malaysia hiện cũng đang ở vào thế phải tính toán tương tự mà Thái Lan đã sẵn sàng cho phương án đưa đội U23 đi dự AFF Cup 2020. Đây là cách mà Thái Lan từng làm dưới thời của Kiatisak và cùng gây ấn tượng với dàn cầu thủ đồng đều.

Còn đội tuyển Việt Nam liệu có làm được? Theo đánh giá của giới chuyên môn thì chúng ta đủ sức, lực để có thể chia lực lượng. Việt Nam đã có giai đoạn tập trung gần 50 cầu thủ ở hai đội song song để sẵn sàng hỗ trợ, dung hòa cho nhau. Lần này có thể cũng sẽ tương tự khi hai giải đá cùng thời điểm. Thậm chí có ý kiến nên mạnh dạn cử đội U23 tham dự AFF Cup, như là dịp để cho các cầu thủ trẻ cọ xát chuẩn bị cho SEA Games 2021 mà chúng ta là nước chủ nhà.

U23 Việt Nam dự AFF Cup 2020, tại sao không? ảnh 1 ĐT Việt Nam sẽ gặp Malaysia vào tháng 10-2020. Ảnh: Hải Đăng/VFF
Hiện tại, bộ khung của ĐTVN đang thiếu sự cân đối. Hàng công và khu trung tuyến đang có nhiều sự lựa chọn giữa các cựu binh cùng nhiều gương mặt đang gây ấn tượng ở 2 vòng đầu tiên của LS V-League 2020. Nhưng ở hàng thủ lại đang có vấn đề ở chấn thương và phong độ của nhiều trụ cột. Với nhà cầm quân có tính thận trọng như ông Park thì việc "trám" lại những... rò rỉ hiện nay sẽ là ưu tiên hàng đầu cho sứ mệnh tiến sâu vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Hiện tại, Malaysia và Thái Lan đang áp sát ngôi đầu bảng G của tuyển Việt Nam. Đó là chưa nói đến UAE còn gặp 3 đội mạnh nhất Đông Nam Á trên sân nhà nên cục diện bảng này là rất khó lường. 

Nên nhớ, vòng loại World Cup 2022 còn là vòng loại cho VCK Asian Cup 2023, những sân chơi có giá hơn hẳn so với AFF Cup mà chúng ta đã khẳng định vị thế của mình. Vì thế, việc cử U23 hay là U23 tăng cường các đàn anh ngoài 23 tuổi cũng là điều cần thiết.

Tin cùng chuyên mục