U23 Việt Nam cần được đầu tư hơn nữa

U23 Việt Nam cuối cùng đã kết thúc hành trình tại VCK U23 châu Á 2022. Giải đấu mà ở góc độ chuyên môn, đó là kết quả đạt yêu cầu với nhiều nét mới khi đội vừa có tân HLV chỉ vài ngày trước khi lên đường tham dự giải. Chưa dừng lại ở đó, bộ khung cũng mới khi chỉ còn nửa quân số được giữ lại sau SEA Games 31. Nhưng chúng ta đã đạt được kết quả được xem là đáng khích lệ.

Thầy trò HLV Gong Oh-kyun tạo nhiều dấu ấn ở VCK U23 châu Á 2022
Thầy trò HLV Gong Oh-kyun tạo nhiều dấu ấn ở VCK U23 châu Á 2022

HLV Trần Minh Chiến nhận xét: “Trước khi vào giải, không ít người đã âu lo cho hành trình của đội khi HLV Gong Oh-kyun có ít thời gian để nắm bắt lực lượng, nhưng đã hạ quyết tâm sẽ điều chỉnh lối chơi của đội. Cuối cùng, ông ấy đã làm được, thậm chí là rất ấn tượng, không chỉ vận dụng đấu pháp linh hoạt mà còn cả xoay tua lực lượng thật mạnh mẽ với 22/23 cầu thủ đã có cơ hội ra sân thể hiện mình”.

Nhiều người tiếc rẻ cho hành trình của đội đã dừng bước từ vòng Tứ kết. Nhưng nếu nhìn sâu xa thực lực các đội thì rõ ràng là khác với những năm đầu tổ chức, về sau này các quốc gia đã đầu tư lực lượng mạnh mẽ, chu đáo hơn để hướng đến mục tiêu cao. Bên cạnh các đội vùng Trung Á, những thể hiện của các đội vùng Tây Á, hay Thái Lan cũng đặt mục tiêu cao ở giải năm nay cho thấy tính cạnh tranh lần này rất quyết liệt.

U23 Việt Nam cần được đầu tư hơn nữa ảnh 1 Nhâm Mạnh  Dũng, cầu thủ nổi bật tại giải lần này khi thi đấu tốt ở nhiều vị trí
Duy chỉ có Nhật Bản là vẫn sử dụng đội hình đa phần là lứa U21, bởi họ đang hướng đến mục tiêu trọng tâm ở Olympic Paris 2024. Nhưng các tuyến trẻ của Nhật Bản trong những năm qua đã khẳng định sức mạnh của mình trên đấu trường quốc tế. “Thực lực của các đội cho thấy VCK lần này chất lượng chuyên môn khá cao, tính cạnh tranh rất quyết liệt. Thế nên với đội hình của chúng ta hiện tại thì cũng nên hài lòng với những gì đã đạt được ở giải lần này”, HLV Trần Minh Chiến tiếp lời.

Trong khi đó, theo cựu HLV Nguyễn Thành Vinh thì xét về mặt bằng của bóng đá Việt Nam hiện nay thì các cầu thủ U23 Việt Nam đã chơi tốt tại VCK lần này, nhưng đối phương quá mạnh và có sự đồng đều hơn hẳn nên thất bại là điều khó tránh. Ông Vinh nói: “Phải khẳng định rằng U23 Việt Nam đã chơi rất tích cực trong trận đấu với Saudi Arabia. Tinh thần của toàn đội vẫn rất tốt. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn giữa đôi bên có sự khác biệt lớn. Trình độ của chúng ta vẫn chưa thể sánh bằng Saudi Arabia, điều này thể hiện qua bàn thua đầu tiên, hàng thủ của chúng ta mất tập trung, dẫn đến kèm người không tốt và đối phương ghi bàn". Cựu Nguyễn Thành Vinh cho rằng điều quan trọng phía trước là cần tiếp tục bồi dưỡng lứa cầu thủ trẻ này, đầu tư bài bản hơn, tăng cường thêm quỹ trận đấu để nâng cao.

U23 Việt Nam cần được đầu tư hơn nữa ảnh 2 Các ý kiến đều cho rằng nên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu, cọ sát nhiều hơn nữa để có kinh nghiệm thực chiến
Còn chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm, những thể hiện của các cầu thủ tại giải vừa qua, tư duy về chiến thuật đã cho thấy chúng ta đã định hình được thế hệ tiếp nối cho tương lai rồi. Nhưng ông Xương còn có lo ngại như những đồng nghiệp khác, đó là kinh nghiệm trận mạc của các cầu thủ còn ít, mà điều ấy vốn đã lộ diện ở SEA Games 31 vừa qua, nhưng chính khả năng “gánh team” hoàn hảo của các cầu thủ trên 23 tuổi đã lấp khiếm khuyết đó.

Ông Xương nói: “Ở vòng bảng, dù lực lượng vốn có nhiều thay đổi, nhưng thực tế đội hình U23 chúng ta vẫn đang là số 1 của Đông Nam Á. Trận đấu khó khăn nhất chính là trận gặp Hàn Quốc, nhưng tinh thần thi đấu cùng với việc tuân thủ tốt đấu pháp và một chút may mắn (Hàn Quốc thiếu người ở cuối trận) đã giúp chúng ta có kết quả hòa như thắng. Nhưng sang trận đấu với Saudi Arabia thì những hạn chế của bộ khung U23 Việt Nam mới được phơi bày. Đó là chiều sâu về lực lượng, khả năng thực chiến không nhiều mà điều đó rất cần được trau dồi thêm qua việc được các CLB cho ra sân nhiều hơn ở V-League sắp đến. Cũng như một kế hoạch tập huấn cụ thể hơn, nhiều trận đấu hơn để chuẩn bị cho bước kế tiếp, nhất là SEA Games 32”.

Tin cùng chuyên mục