U21 ATP World Tour Finals: Toàn thắng 4 trận, “chiến binh Hy Lạp” hành quân vào chung kết

“Chiến binh Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas đang thể hiện một phong độ cực kỳ “bá đạo” trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay. Chàng trai 20 tuổi quê ở Athens vừa mới đánh bại “tay súng trẻ người Nga” là Andrei Rublev với điểm số kịch tính là 4-3 (7-3), 3-4 (5-7), 4-0, 2-4 và 4-3 (7-2) để giành quyền vào chơi trận chung kết giải U21 ATP World Tour Finals 2018.

Stefanos Tsitsipas
Stefanos Tsitsipas

U21 ATP World Tour Finals chính là “phiên bản hạng 2” của ATP World Tourd Finals – giải đấu tổng kết cuối mùa đình đám của làng quần vợt nam thế giới, dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất trong năm. Giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ từ 21 tuổi trở xuống” đang diễn ra tại Milan (Ý) là sân chơi mà ATP mới mở cho các tài năng trẻ đầy hứa hẹn của làng quần vợt nam.

Năm nay, giải đấu này mới bước sang tuổi… thứ 2. Ở U21 ATP World Tour Finals 2017, “soái ca Hàn Quốc” Hyeon Chung chính là người đăng quang ngôi vô địch, nhưng do đã “quá tuổi” (Chung mới bước sang tuổi 22), anh không thể bảo vệ ngôi vô địch ở giải đấu năm nay.

Giải đấu năm nay cũng không có sự góp mặt của tay vợt nổi tiếng nhất trong “nhóm thế hệ kế tiếp” – Alexander Zverev. Đây là mùa giải thứ 2 liên tiếp, Zverev rút lui không tham gia giải đấu dành cho “8 chiến binh trẻ tuổi”, đơn giản chỉ vì anh đã có vé tham dự giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ” ở London. Cơ hội, vì thế được chia đều cho nhiều người.

Tuy nhiên, chỉ có 2 cái tên nổi bật nhất, là Alex de Minaur (Australia, gã trai trẻ trung của “xứ Miệt dưới”, hiện đang có thứ hạng còn cao hơn những đàn anh nổi danh như là Nick Kyrgios và Bernar Tomic) và “chiến binh Hy Lạp Tsitsipas.

Cũng như De Minaur, Tsitsipas cũng có đến 3 trận toàn thắng ở vòng đấu bảng của giải U21 ATP World Tour Finals như De Minaur, sau khi lần lượt đánh bại Frances Tiafoe (Mỹ) 4-3 (7-3), 4-3 (7-5), và 4-2; giành chiến thắng trước Hubert Hurkacz (Ba Lan) 4-1, 4-3 (7-2), 4-1; và vượt qua tay vợt người Tây Ban Nha – Jaume Munar với điểm số 4-3 (7-5), 4-3 (7-4), 3-4 (4-7) và 4-2.

Với chiến thắng mới nhất, Tsitsipas (cũng mới được ATP bầu chọn là “Tay vợt tiến bộ nhất trong năm”) không chỉ có 4 trận toàn thắng ở Nhà thi đấu Fiera Milano (Milan), mà cũng đang sở hữu thành tích thắng 10/11 trận đấu gần đây nhất – trong đó có chuyến hành trình với 4 trận toàn thắng để đăng quang ngôi vô địch Stockholm Open, danh hiệu đầu tay của tay vợt Hy Lạp.

Các giải thưởng trong mùa giải 2018 của ATP

- Màn quay trở lại ấn tượng nhất: Novak Djokovic (Serbia)

- HLV xuất sắc nhất: Marian Vajda (Slovakia, HLV của Djokovic)

- Tay vợt được CĐV yêu mến nhất (Roger Federer, Thụy Sĩ – 16 năm liên tiếp)

- Phát hiện mới trong năm: Alex De Minaur (Australia)

- Giải thưởng Nhân văn: Tommy Robredo (Tây Ban Nha)

Trận chung kết dự kiến diễn ra vào lúc 3 giờ sáng mai, Chủ nhật 11-11 (theo giờ Việt Nam) sẽ là lần thứ 2 “chiến binh Hy Lạp” đối đầu với “gã trai trẻ trung của xứ Miệt dưới”. Ở lần giáp mặt duy nhất trong “thì quá khứ”, Tsitsipas (đang xếp hạng 15 thế giới) đã đánh bại De Minaur (đang xếp hạng 31 thế giới) 6-3, 5-7, 6-1 tại vòng 16 giải Japan Open mới đây. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng những kết quả ở vòng loại và vòng đấu chính của các giải đấu “hạng thấp” như là Futures và Challenger, Tsitsipas cũng đang tạm dẫn trước với tỷ số là 2-1 ở những lần đụng độ gói trong mùa giải 2017.

U21 ATP World Tour Finals: Toàn thắng 4 trận, “chiến binh Hy Lạp” hành quân vào chung kết ảnh 1 De Minaur thất thế trong lịch sử đối đầu với Tsitsipas
Tsitsipas hồn nhiên cho biết sau khi đánh bại Rublev trong một trận đấu “vắt cạn sức lực”: “Lúc này, tôi chỉ muốn leo lên giường và đi ngủ. Đó là những gì mà tôi cảm thấy. Đương nhiên, bạn luôn cảm thấy tuyệt vời sau những kết quả như thế này, sau khi thắng những trận đấu căng kiểu này. Bởi vì tôi đã nỗ lực rất nhiều, đã trải qua hàng giờ trên sân để chiến đấu, để giành lấy chiến thắng mà mình mong muốn. Nhưng vâng, đấy chính là kết cục và tôi nghĩ, tôi là người đang hạnh phúc nhất trên trái đấy này. Tôi cảm thấy rất hài lòng!”.

Tin cùng chuyên mục