U.20 World Cup năm 2019: Ukraine lần đầu tiên đăng quang

Bóng đá Ukraine, cuối cùng đã tìm được niềm vui, sau một thời gian dài sống trong sầu thảm. Ông Oleksandr Petrakov, và các học trò trẻ trung của mình, đã lên ngôi vô địch giải đấu FIFA U-20 World Cup sau chiến thắng ngược dòng trước người Hàn Quốc trong trận đấu chung kết. Thua trước 0-1 và thắng ngược kịch tính 3-1, U20 Ukraine hoàn toàn xứng đáng đăng quang.

Ukraine vô địch U-20 World Cup
Ukraine vô địch U-20 World Cup

U20 Ukraine đã sớm bị U20 Hàn Quốc dẫn trước ngay từ phút thứ 5, sau khi trọng tài cho đội bóng châu Á được hưởng một quả sút phạt 11 mét. Trước đó, Danylo Beskorovainyi đã phạm lỗi với Kim Se Yun ở rìa vòng cấm địa. Ban đầu ông trọng tài người Mỹ ra dấu hiệu để trận đấu tiếp tục.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông nhận được tín hiệu từ trợ lý trên phòng kỹ thuật và quyết định xem lại pha bóng bằng công nghệ VAR. Ông đã quyết định cho U20 Hàn Quốc được hưởng quả phạt đền và trên chấm 11 mét, Lee Kan Gin đã dứt điểm thành công, qua đó, mở tỷ số của trận đấu…

Tuy vậy, bàn thắng sớm của U20 Hàn Quốc đã “chọc giận” U20 Ukraine. Đội bóng đến từ một đất nước thuộc Liên Xô cũ liên tục có các bàn thắng gỡ hòa 1-1 và nâng tỷ số lên 2-1 nhờ công của Vladyslav Supriaha, trong các phút 34 và 53.

Ở phút thứ 70, U20 Hàn Quốc đã suýt có bàn thắng gỡ hòa 2-2, thế nhưng pha đánh đầu khiến bóng “bay với tốc độ như một viên đạn” của Go Jae Hyeon, vẫn không thắng được pha phản ứng nhạy bén của “thủ môn triệu đô” Andriy Lunin. Không thủng lưới, U20 Ukraine chém nhát kiếm kết liễu số phận trận đấu.

Phút thứ 89, tận dụng sai sót của Kim Hyon Woo, khi để mất bóng ở khu vực giữa sân, Giorgi Tsitaishvili đoạt bóng, dốc bóng qua khe hở của 2 chiếc bóng áo đỏ, bứt tốc độ suốt chiều dài hơn nửa sân bóng.

Anh này liên tục ngoặt bóng để “bẻ gãy lưng” hậu vệ cuối cùng của U20 Hàn Quốc, trước khi tung ra một cú dứt điểm vào góc xa, đánh bại thủ môn Lee Gwangyeon, ấn định tỷ số 3-1 cho U20 Ukraine, chấm dứt tham vọng “bá vương” của bóng đá Hàn Quốc. Đây cũng là ngôi vô địch U20 World Cup đầu tiên của nền bóng đá Ukraine, vẫn còn khá non trẻ.

Cũng có thể nói, đây chính là chiến thắng đầu tay trên đấu trường quốc tế của nền bóng đá Ukraine, kể từ khi tách khỏi Liên Xô cũ hồi năm 1991. Trong năm 2019 này, bóng đá Ukraine trải qua không ít khó khăn, một trong số đó là “biểu tượng” Dinamo Kiev để thua nhục nhã với tổng tỷ số 0-8 trước Chelsea ở vòng 16 của đấu trường Europa League.

Vậy thì, khi trở thành quốc gia thuộc Liên Xô cũ đầu tiên, lên ngôi vô địch thế giới ở một giải đấu thuộc hệ thống của FIFA, đó quả là một chiến tích rất đáng tự hào của Ukraine, đất nước đang hứa hẹn có nhiều thay đổi cả về mặt chính trị, khi Tổng thống Vladimir Zelensky vừa lên nhậm chức, và hứa hẹn tạo ra nhiều cải cách...

Đội hình U20 Ukraine đăng quang ngôi vô địch ở Ba Lan, có đến 5 cầu thủ thuộc biên chế của CLB Dinamo Kiev, trong đó có cầu thủ thực hiện pha đi bóng sô lô ngoạn mục, trước khi ấn định tỷ số 3-1, là Tsitaishvili, và người lập cú đúp trong trận chung kết - Supriaha.

Do vậy, có thể nói, chiến thắng này cũng chính là, “phần nào thỏa mãn được tự ái", sau mối “sỉ nhục” liên quan đến Chelsea hồi tháng 3 rồi. Đội hình U20 Ukraine bao gồm toàn những cầu thủ 19, 20 tuổi, được định mức giá “đồng hàng” là 50 ngàn EUR. Tuy vậy, có một gương mặt cực kỳ nổi bật - thủ môn Lunin.

Lunin có mức giá lên đến 8,5 triệu EUR, và thậm chí, giá trị còn có thể lên đến 13,5 triệu EUR trong một tương lai gần. Hồi tháng 6 năm ngoái, anh đã được Real Madrid mua về từ CLB Zorya Luhansk với giá 8,5 triệu EUR, cộng thêm 5 triệu dựa trên thành tích.

U.20 World Cup năm 2019: Ukraine lần đầu tiên đăng quang ảnh 1 Lunin đang thuộc biên chế của Real Madrid
Dù chưa được bắt chính cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lần nào (anh được mang đi cho Leganes mượn ngay ở mùa giải 2018-2019), nhưng tương lai của Lunin, ở sân Santiago Bernabeu, là rất sáng lạn, và với ngôi vô địch giải FIFA U20 World Cup, vị thế của anh sẽ còn được nâng cao rất, rất nhiều.
Hình ảnh vô địch của U20 Ukraine
U.20 World Cup năm 2019: Ukraine lần đầu tiên đăng quang ảnh 2
U.20 World Cup năm 2019: Ukraine lần đầu tiên đăng quang ảnh 3
U.20 World Cup năm 2019: Ukraine lần đầu tiên đăng quang ảnh 4

Tin cùng chuyên mục