U19 Việt Nam và bài học của lứa Công Phượng, Quang Hải

Kết quả ở lượt trận thứ 4 bảng A diễn ra vào hôm 8-7 mang đến cơ hội vượt qua vòng bảng Giải U19 Đông Nam Á 2022 rất lớn cho đoàn quân HLV Đinh Thế Nam. Nhưng...

U19 Việt Nam đang dẫn đầu bảng A trước lượt cuối
U19 Việt Nam đang dẫn đầu bảng A trước lượt cuối

Trong bảng đấu có sự hiện diện của U19 Việt Nam, U19 Thái Lan và U19 Indonesia, thật khắc nghiệt để chọn ra 2 cái tên sở hữu tấm vé thông hành vào bán kết. Thời điểm hiện tại, các đội mạnh đều giành điểm số tuyệt đối trước đối thủ “dưới cơ”, đồng thời cầm chân nhau khi đối đầu trực tiếp.  Trước giờ bóng lăn vòng cuối, cả 3 ứng viên cho chức vô địch kể trên đều còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Trong đó, U19 Việt Nam tạm dẫn đầu với 10 điểm đi kèm hiệu số bàn thắng bại (+9). Bằng điểm nhưng thua về chỉ số phụ (+6), U19 Thái Lan xếp thứ nhì. Trong khi U19 Indonesia tạm xếp thứ 3 với 8 điểm, hiệu số (+11). Theo điều lệ, nếu có 2 đội trở lên bằng điểm nhau thì chỉ tính thành tích đối đầu giữa các đội với nhau. Còn nếu thành tích đối đầu giữa các đội bằng nhau thì trở lại tính hiệu số toàn bảng đấu.

Điều này có nghĩa một trận hòa trước U19 Thái Lan, ở lượt cuối vòng bảng diễn ra vào 20g tối 10-7 sẽ mang tấm vé đi tiếp cho U19 Việt Nam. Bởi nếu U19 Indonesia có thắng đậm U19 Myanmar ở trận đấu cùng giờ thì thầy trò HLV Đinh Thế Nam vẫn xếp trên U19 Thái Lan. Nếu hòa có tỉ số thì U19 Việt Nam đứng nhất bảng, còn U19 Thái Lan nhì bảng và “nắm tay nhau” đi tiếp dù U19 Indonesia có giành 3 điểm. Vì khi đó, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan hơn U19 Indonesia vì có ghi bàn trực tiếp vào lưới đối thủ.

Cục diện hiện tại, quyền tự quyết thuộc về U19 Việt Nam. Khuất Văn Khang và đồng đội có tối thiểu 2 cửa đi tiếp nếu hòa hoặc thắng. Nhưng bóng đá khó lường trước điều gì, đặt bối cảnh U19 Thái Lan bắt buộc giành chiến thắng hoặc hòa có tỉ số với U19 Việt Nam mới đi tiếp. Điều này khiến U19 Việt Nam đứng giữa lực chọn nhập cuộc trong thế phòng ngự phản công hay đẩy cao đội hình?

U19 Việt Nam và bài học của lứa Công Phượng, Quang Hải ảnh 1 U22 Việt Nam dừng bước ở vòng bảng SEA Games 2017
Lịch sử các đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng nhiều lần rời cuộc chơi khi mang tâm lý... chỉ cần hòa là đi tiếp. Gần nhất ở SEA Games 2017, U22 Việt Nam của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Hậu... lượt cuối chỉ cần hòa U22 Thái Lan sẽ vượt qua vòng bảng. Nhưng cú sốc khi toàn đội thua 0-3, trắng tay về nước, còn HLV đương nhiệm Nguyễn Hữu Thắng từ chức ngay sau trận. Tâm thế của U22 Thái Lan khi đó, không khác gì U19 Thái Lan hiện tại, bắt buộc phải thắng để đi tiếp.

Kể cả vòng bảng SEA Games 2019, U23 Việt Nam cũng suýt thua U23 Thái Lan 0-2 ở lượt trận cuối. Nhưng may mắn đoàn quân HLV Park Hang-seo đã có trận hòa 2-2 trước khi lên giành tấm huy chương vàng.

Những bài học của thế hệ đàn anh vẫn còn vẹn nguyên giá trị với U19 Việt Nam. Thì hiện tại, kinh nghiệm lão làng của HLV Đinh Thế Nam rất quan trọng để làm tâm lý vững cho học trò. Bằng “cái đầu lạnh, trái tim nóng”, hy vọng Văn Khang và đồng đội sẽ hoàn thành chỉ tiêu trước mắt vượt qua vòng bảng trước khi nghĩ đến chuyện lớn.

Tin cùng chuyên mục